An toàn quá, an toàn không chịu nổi

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

An toàn quá, an toàn không chịu nổi

Sau J.D Power công bố danh sách các Thương hiệu xe hơi được người tiêu dùng tin cậy nhất, đến lượt Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ đưa ra danh sách những chiếc xe an toàn nhất.

Viện này đưa ra danh sách Top Safety Pick và Top Safety Pick+, trong đó, Top Safety Pick được coi như xếp hạng tiêu chuẩn còn Top Safety Pick+ với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn.

Top những xe an toàn
Xe Nhật Bản chiếm đa số trong Top Safety Pick+

Trong số 49 mẫu xe lọt vào Top An toàn+ có:

27 mẫu xe từ Nhật Bản

Quảng cáo

5 mẫu xe từ Hàn Quốc

15 mẫu xe từ châu Âu

2 mẫu xe của Mỹ

Tuy là đánh giá của Mỹ nhưng niềm tự hào dân tộc đứng bét bảng (được hai anh, trong đó Tesla ồn ào chỉ được 1).

Xe Nhật vốn chỉ được cho là tiết kiệm hoá ra lại an toàn thế.

Quảng cáo

Mercedes-Benz bán nhiều xe sang nhất thế giới nhưng lại chỉ có duy nhất GLE lọt vào Top Safety Pick+, vẫn còn hơn đồng hương BMW chả lọt được bánh xe nào.

Volvo có nhiều xe nhất giành giải Top Safety Pick+ với 9 chiếc, xứng danh Thương hiệu xe hơi an toàn nhất thế giới.

Song nói gì thì nói, anh Subaru "kỳ cục nhất thế giới" mới luôn gây kinh ngạc. Dù là một nhà sản xuất nhỏ, nhưng anh cũng đóng góp tới 5 chiếc trong Top Safety Pick+ danh giá, gồm: Subaru Crosstrek (hay XV) Hybrid, Legacy, Outback, Ascent, và Forester.

Xin chúc mừng hai những người bạn của tôi đang chuẩn bị “rửa” Forester lại có thêm giải An toàn+. Thế là lập được hội tam điểm Subaru được rồi!

Quảng cáo
Xe Subaru có an toàn không
Subaru đóng góp tới 5 chiếc trong Top Safety Pick+ danh giá

Nhưng mà sau khi chúc mừng thì cũng xin nói thẳng là cái tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Mỹ với Nhật này không thể chịu nổi ở Việt Nam đâu! Điển hình là với hệ thống EyeSight tinh nhạy chuẩn mắt thần trên chiếc Crosstrek (XV), sau vài lần thử để tin đến sái cổ thì giờ mỗi lần khởi động máy xong, mình phải thêm một động tác nữa là nhớ mà tắt (off) một số tính năng tinh nhạy, an toàn đó đi, nếu muốn... an toàn! Không tắt tính năng phanh khẩn cấp tự động thì có nguy cơ bị xe sau đâm móp đít, không tắt tính năng cảnh báo lệch làn và giữ làn chủ động thì vừa điếc tai vừa nguy cơ xây xát cả hai bên...

Các tính năng thông minh, tự hành được "set up" theo tiêu chuẩn quốc tế, nó chỉ giỏi luật giao thông đường bộ Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản. Chứ sang đường Việt Nam thì cỡ nào lại được!

Nguồn: Thuỷ Phạm

Tin khác