Thay đổi để “sang” hơn
25 năm kể từ ngày thâu tóm Kia sau cuộc khủng hoảng kinh tế Á châu, liên minh Hyundai - Kia đã dành một phần tư thế kỷ để thoát khỏi sự bảo thủ, cũ kỹ trong sản phẩm - vốn là những rào cản cho sự phát triển và vươn ra toàn cầu của ô tô Hàn Quốc.
Họ mang về những "bộ não" công nghệ, đôi tay thiết kế từ những thương hiệu xe hơi châu Âu đã thành danh để giúp Hyundai tiến tới hình ảnh như một người anh trưởng thành và điềm đạm nhưng không được quá già nua, còn Kia được định hình bởi sự sôi động và cá tính. Sự kết hợp khéo léo này đã tạo ra những chiếc xe Hàn đầy chất Đức lan toả nhẹ nhàng trong từng đường nét, từng chi tiết, từng công nghệ được trang bị chứ không dập khuôn kiểu Trung Quốc.
Có thể nói, quá trình bước đệm đó đã thành công khi giúp loại bỏ những định kiến cũ và cập nhật những suy nghĩ mới của người tiêu dùng toàn cầu về Hyundai - Kia: đẹp mắt; công nghệ và vừa túi tiền. Ở Việt Nam, việc những “mẫu xe Kimchi” cạnh tranh sòng phẳng với xe Nhật đã không còn mới mẻ, đặc biệt là khi tuổi đời của các khách hàng ngày càng trẻ hoá.
… Và thay đổi để “hút tiền” hơn
Bạn sẽ làm gì khi khách hàng đã “nghiện”? Đó là tìm mọi cách bào mòn túi tiền của họ mà không cần phải có những thay đổi quá mạnh mẽ. Apple là một ví dụ.
Thiết kế của Iphone trong 3 năm gần nhất là không đổi và năm nay cũng sẽ không ngoại lệ. Thay vì phải tốn quá nhiều chi phí vào R&D vật liệu; kiểu dáng, Tim Cook đang rút tiền của các “fan” từ những dịch vụ nằm trọng hệ sinh thái của nhà Táo: Cloud, Music hay Accessories… Kết quả là doanh thu của Apple vẫn năm sau cao hơn năm trước, có chăng tỷ trọng của từng nhóm sản phẩm sẽ có thay đổi nhưng ở tầm vĩ mô, lợi nhuận tổng cuối cùng mới là điều quan trọng.
Ngược lại với trường hợp của Hyundai - Kia cũng như vậy. Trong 5 năm trở lại đây, họ đang tạo ra một xu thế thiết kế mới mà ở đó, những chiếc xe trở nên rất mong manh và tốn kém để sửa chữa mỗi khi có va chạm.
Đơn cử như hình minh hoạ phía trên, hệ thống đèn hậu của chiếc Santa Fe mới đang gây nhiều tranh cãi vì nó xấu, nó vuông... nhưng ít ai thấy rằng nó cũng rất dễ tổn thương khi bị đâm lên từ phía sau. Trước đây Hyundai - Kia chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm với hệ thống đèn xi nhan được lắp thấp ở dưới cản sau (Kia K3, Kia Carnival, Hyundai Santa Fe cũ...) nhưng giờ đây họ đã mạnh dạn xuống tay hơn nữa. Và mục đích cuối cùng thì cũng như Táo, bào mạnh mẽ, bào triệt để hơn túi tiền của khách hàng, ngay từ những va chạm nhỏ nhất, ví dụ như lùi vào bồn cây chứ chưa cần xe đụng xe.
Nếu bạn muốn sự chững chạc, vừa đi qua tuổi trẻ sôi động nhưng chưa bao giờ cho phép bản thân trở nên già nua, thì Hyundai là lựa chọn phù hợp. Còn nếu thỉnh thoảng cần một thứ gia vị phấn khích để nuông chiều cá tính, hãy xem xét tới một chiếc Kia. Nhưng nếu không muốn tốn tiền từ những lý do rất trời ơi đất hỡi, thì đừng nên chọn những mẫu xe có thiết kế kiểu này.