Với số bán trong năm 2022 là hơn 1,8 triệu chiếc, BYD của Trung Quốc đã trở thành công ty sản xuất ô tô plug-in điện lớn nhất toàn cầu. Tesla, đã giành được danh hiệu này vào các năm 2019, 2020 và 2021, nhưng lần này đứng thứ hai với hơn 1,3 triệu chiếc. Tuy nhiên, Tesla vẫn là số 1 trong phân loại xe chạy hoàn toàn 100% bằng điện.
Nhà sản xuất lớn thứ ba là liên doanh SAIC-GM-Wuling tại Trung Quốc nhưng vì công ty này tập trung vào phân khúc ô tô nhỏ nên dự đoán vào năm 2023, VolkWagen của Đức có thể sẽ bước lên ngôi thứ ba.
Nhìn chung, có 13 thương hiệu đã bán được từ 200.000 đến 500.000 ô tô plug-in/có cắm điện vào năm 2022, điều đó có nghĩa là đã thêm nhiều nhà sản xuất đẩy mạnh cuộc điện hoá của mình.
Nhìn các số liệu này, chúng ta dễ thấy rằng, các hãng ô tô Trung Quốc đang hưởng lợi từ quốc sách về kinh tế của Chính phủ và họ đang mạnh mẽ vươn lên. Điểm khác - cũng khá quan trọng - là các hãng ô tô Nhật - đứng đầu là Toyota - đã không kịp thời điện hoá. Để chỉnh sai, như các báo loan tin, Toyota đã vừa thay người CEO. Hàn Quốc đang chiếm vị trí thứ 4 sau Mỹ, Trung Quốc và Đức. Một điểm nữa là khi chuyển qua xe điện, những công ty non trẻ có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng ngang hàng với các công ty lâu đời.
Học từ kinh nghiệm các nước, bao giờ chúng ta có quốc sách về ô tô điện hoặc xa hơn nữa là ô tô Hydro? Cá nhân tôi luôn có câu hỏi này trong đầu.
Trước mắt mong sao Chính phủ sớm có quốc sách ủng hộ xe máy điện thay thế các xe máy chạy xăng. Quyết liệt, nhanh như ở Trung Quốc, xe máy xăng thay bằng xe máy điện một cái rụp thì không thực tế ở toàn Việt Nam ta. Nhưng thay cái rụp - theo tôi - có thể thực hiện được tại các địa điểm du lịch và lịch sử có diện tích và dân số không quá lớn như Hội An, Huế, Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng, khi các chính quyền địa phương quyết tâm kết hợp nhiều biện pháp được người dân ủng hộ.
Đã có những chiếc xe máy điện có chất lượng tốt, chạy được 200 Km cho mỗi lần sạc với giá bán rất hợp lý và kinh tế. Do đó, số bán 1 triệu chiếc xe máy điện/ năm trên tổng số hơn 3 triệu chiếc xe máy mới được bán ra mỗi năm trên toàn quốc là một thực tế có thể sớm đạt được. Thay 30% và cuối cùng thay 100% xe máy xăng vì môi trường - đặc biệt tại các thành phố - bớt ô nhiễm hơn nên là mục tiêu để chúng ta hướng đến.
Nguồn: Võ Quang Huệ