Nghĩ gì về “làn sóng” xe điện Trung Quốc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nghĩ gì về “làn sóng” xe điện Trung Quốc

Tờ Telegraph, nhật báo quốc gia của Anh có một bài phân tích bình luận dài về “làn sóng” xe điện Trung Quốc đang “tỏa” ra khắp thế giới.

Năm 2022, Trung Quốc đã vượt Đức trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô thứ hai thế giới. Và quý 1/2023, với hơn 1 triệu xe xuất cảng, thị trường này đã qua mặt nốt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, với hơn 1/4 là xe điện.

Chìa khóa để Trung Quốc biến điều "không thể" của 1 thập niên trước thành "có thể" - thống trị ngành sản xuất ô tô thế giới - là giá rẻ, chính xác là rất rẻ, rẻ không thể tin được. Khi những chiếc xe điện Nhật, châu Âu có giá xấp xỉ 20.000 USD thì Trung Quốc có thể làm chiếc xe "có vẻ khá ổn" với giá bằng 1/3, 1/4.

Quảng cáo
Xe Trung Quốc
Trung Quốc có thể làm chiếc xe "có vẻ khá ổn" với giá bằng 1/3, 1/4 xe châu Âu

TS Nguyễn Văn Dương, "bộ não người Việt" trong công nghệ xe tự lái, cũng kinh ngạc khi các cảm biến (tự lái) trên xe Nio (Trung Quốc) thuộc dòng cao cấp, mắc tiền hơn cả của Mercedes vậy mà có giá bán chỉ bằng một nửa!

Thì lại có chìa khóa khác! Theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), kể từ năm 2009, chính quyền Trung Quốc đã trợ cấp cho các công ty xe điện trong nước khoảng 100 tỷ USD. Trung Quốc cũng tận dụng sự thống trị của mình đối với các khoáng sản quan trọng để sản xuất pin xe điện (có loại Trung Quốc nắm giữ 75% dung lượng toàn thế giới) qua đó kiểm soát giá bán. Không chỉ quản nguồn trong nước, mà quản luôn vùng đất vàng của các loại đất hiếm này - châu Phi - từ nhiều năm trước. Mãi tới gần đây châu Âu mới nhận ra điều này và cuống cuồng ký kết với một vài quốc gia Phi châu sót lại...

Quảng cáo

Tất nhiên, sau khi phủ xe điện lên thị trường toàn cầu (trừ Mỹ, nơi cảnh giác cao độ với Trung Quốc và đã áp chính sách thuế lên tới hơn 27% khiến xe Trung Quốc không thể vào được nước này), Trung Quốc sẽ cho thế giới biết “Sự phụ thuộc” là như thế nào. Vì chiếc xe sẽ kéo theo nó một "hệ sinh thái" từ phụ tùng thay thế đến công nghệ...

Và còn gì nữa? Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô của Anh sử dụng 182.000 lao động và đóng góp 14 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế mỗi năm. Ngành công nghiệp ô tô ở Đức, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, sử dụng gần 800.000 lao động. Tất nhiên mọi thứ sẽ thay thế bằng người và xe Trung Quốc?

Quảng cáo
Xe Trung Quốc
Các hãng xe Trung Quốc đang vươn ra khắp thế giới

Và chưa hết. Ô tô thời "thông minh, hiện đại" - một máy tính trên bánh xe sử dụng pin cảm biến, micrô, máy ảnh và chương trình phần mềm - có nguy cơ trở thành một mặt trận mới trong hoạt động gián điệp toàn cầu, giống như điện thoại thông minh đã làm.

Công ty công nghệ Trung Quốc Huawei có thể đã bị loại khỏi mạng 5G của Vương quốc Anh, nhưng vào tháng 12, công ty được cho là đã bán công nghệ ô tô thông minh của mình cho Mercedes Benz, Audi, BMW và Porsche, đưa sản phẩm của Huawei lên 15 triệu ô tô mỗi năm.

Tin khác