Ô tô điện và câu chuyện vĩ mô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô điện và câu chuyện vĩ mô

Người Mỹ phất cờ cuộc cách mạng ô tô điện lần thứ hai trên thế giới, thành công đang lan rộng không gì cản nổi.

Người Âu đi đầu cuộc chiến bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2, ban lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong ít năm nữa.

Và nay, cả hai nhận ra rằng người nắm quyền điều khiển cuộc chơi này là Trung Quốc!

Xe điện Trung Quốc
Người điều khiển cuộc chơi xe điện giờ đây là... Trung Quốc

Sau nhiều năm bắt tay liên doanh với tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc theo luật 49-51 (hãng xe nước ngoài bắt buộc chỉ được sở hữu tối đa 49% cổ phần trong liên danh), hãng xe Mỹ Ford mới rồi phải thú nhận đầy chua chát: "Đối thủ của chúng ta không phải là GM hay Toyota nữa mà là Trung Quốc. Nhưng làm thế nào để đánh bại được họ khi qui mô sản xuất của họ gấp 5 lần của bạn?".

Quảng cáo

Doanh số liên tục sụt giảm buộc Ford phải rút bớt tiền khỏi Trung Quốc, quay xe về “quê nhà” với kế hoạch đầu tư 2,3 tỷ USD cho nhà máy sản xuất pin tại Michigan.

Vũ khí của Trung Quốc trong cuộc chiến xe điện là pin, họ đã nắm những công nghệ pin hàng đầu và có thể sản xuất với chi phí rẻ nhất thế giới. Với vũ khí này, xe điện Trung Quốc đã đi khắp thế giới trừ Bắc Mỹ.

Trung Quốc nắm trong tay "cuộc chơi xe điện" bằng... pin
Trung Quốc nắm trong tay "cuộc chơi xe điện" bằng... pin

Và mặc dù bị "cấm vận" với đạo luật về "Các tổ chức nước ngoài đáng lo ngại" của Mỹ, Trung Quốc vẫn len lỏi vào Mỹ bằng... pin.

Quảng cáo

Cụ thể, bất chấp có thể bị xem xét lại ưu đãi tín dụng nếu vi phạm đạo luật nói trên, Ford vẫn quyết định sử dụng công nghệ pin Trung Quốc cho nhà máy ở Michigan. "Vì chi phí thấp hơn". Mà giá thành hiện đang là chìa khoá vàng của ngành ô tô điện.

Ngay cả Elon Musk cũng phải thừa nhận các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc: Họ làm việc chăm chỉ nhất và thông minh nhất.

Xe điện Trung Quốc
Xe điện Trung Quốc đã đi khắp thế giới

Ý tưởng đưa VinFast vào thẳng Mỹ giờ ngẫm lại thấy thật táo bạo nhưng khôn ngoan, của một anh khởi nghiệp muộn nhưng nhìn nhanh ra khoảng trống thị trường để đầu tư. Ngoài tầm nhìn, ngoài nguồn vốn, khả năng tập hợp các nguồn lực, có lẽ điểm VinFast thiếu trong trận đánh lớn này, dĩ nhiên, trong vai trò nhà sản xuất, là kinh nghiệm kiểm soát sản phẩm. Kinh nghiệm thì lớn dần theo thực tế công việc thôi.

Quảng cáo

Nhưng từ câu chuyện Trung Quốc ở trên, có băn khoăn rằng: Đâu là "vũ khí" Việt Nam nhỉ?

Thiết kế châu Âu - chuẩn rồi, có bản quyền nghiêm chỉnh, không nhái nhép. Pin thì bỏ qua cho nhanh.

Xe điện VinFast
Đâu là "vũ khí" của xe điện Việt Nam?

Có một thứ trộm nghĩ nắm nó thì cũng nắm cả thế giới đây: Công nghệ điều hành, là cái phần rất mềm nhưng cực kỳ quyền lực ấy. Cái thứ không cần nhìn thấy, không cần chạm vào, cứ từ xa mà cho ta đi mới được đi, khoá xe lại bắt ta dừng phải dừng, dõi theo từng cử động, từng ánh mắt ta sau tay lái...

Tin khác