VinFast được định giá 50 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng giàu cỡ nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

VinFast được định giá 50 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng giàu cỡ nào?

VinFast đang kỳ vọng IPO (*) ở Mỹ và có thể đạt mức định giá 50 tỷ USD.

Hiện tại, Cty CP Tập đoàn Vingroup nắm 51,522% cổ phần VinFast. Lớn thứ nhì là CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 40,98%. Ông Vượng nắm trực tiếp 5%, vợ ông là Phạm Thu Hương 1%; con trai Phạm Nhật Quân Anh 0,5%; em gái vợ Phạm Thúy Hằng 1%.

Ông Vượng là cổ đông chi phối nắm 93% vốn Tập đoàn Đầu tư Việt Nam và đồng thời sở hữu trực tiếp 25,4% Vingroup. Vợ ông nắm 4,4% vốn Vingroup và cũng là cổ đông của Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Cả 3 cổ đông nêu trên nắm vào khoảng 62,6% vốn Vingroup.

Quảng cáo
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng sẽ vào top 50 người giàu nhất thế giới

Cộng lại, ông Vượng đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp gần 46% cổ phần VinFast. Căn cứ theo mức định giá kỳ vọng 50 tỷ USD, số cổ phần này có thể giá trị khoảng 23 tỷ USD. Forbes đang định giá tài sản ông Vượng là 9 tỷ. Vậy sau IPO, ít cũng cỡ 30 tỷ.

Theo CafeF, với khối tài sản này, ông Vượng có thể trở thành người giàu nhất Đông Nam Á, vượt lên trên các tỷ phú hàng đầu Indonesia (Budi Hartono 18,1 tỷ USD, Michael Hartono 17,4 tỷ USD), Thái Lan (Dhanin Chearavanont 17,6 tỷ USD, Charoen Sirivadhanabhakdi 13,4 tỷ USD).

Quảng cáo

Theo VnE, ông sẽ vào top 50 người giàu nhất thế giới. Hiện vị trí 50 trên bảng xếp hạng của Forbes là tỷ phú thịt lợn của Trung Quốc - Chủ tịch Muyuan Foodstuff Qin Yinglin và gia đình, với tổng tài sản 30,7 tỷ USD.

Sáng sớm ngồi làm toán tí cho nó sảng khoái đầu óc, mỗi tội ngồi nãy giờ chưa đếm xong 30 tỷ Mỹ đổi ra tiền Việt nó là bao nhiêu số không!?

(*) IPO (Initial Public Offering) là tên viết tắt cho thuật ngữ Phát hành lần đầu ra công chúng. Đây là thuật ngữ giải nghĩa cho hành động chào bán chứng khoán, tung cổ phiếu lên sàn lần đầu tiên cho công chúng. Có thể nói IPO là một trong những việc làm quan trọng và cần thiết khi một Công ty Cổ phần mong muốn đưa cổ phiếu của Công ty lên sàn. 

Nguồn: Thành Lê

Tin khác