Dập...dồn...Toyota

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dập...dồn...Toyota

Các trang báo và FB đưa dồn dập. Có lẽ chưa bao giờ anh cả đỏ trong làng xe hơi Việt Nam tung chưởng dập dồn đến thế.

Nâng cấp Wigo. Phủ option cho Hilux mới. Cải tiến Corolla Altis 2020. Ra mắt Corolla Cross hoàn toàn mới. Giảm giá hàng loạt các mẫu ở đại lý. Lại còn lập đường dây nóng chuyện bia lạc. Thông cáo báo chí tới tấp. Các trang báo và FB đưa dồn dập (mình đọc còn chả kịp thở!). Có lẽ chưa bao giờ anh cả đỏ trong làng xe hơi Việt Nam tung chưởng dập dồn đến thế. 

Có điều, nếu chuyện này xảy ra một vài năm trước, thì cả làng chỉ có nín thở mà chờ gió lặng. Bây giờ, khối đứa còn cười tủm. Thì đấy, cả thế giới Toy như chỉ còn lại mình Corolla Cross, chiếc xe được Phó chủ tịch Toyota Thái, ngài Surasak, tự hào khoe trên tờ Bưu điện Băng Cốc (Bangkok Post) đã có khoảng 2.000 đơn đặt hàng tại Triển lãm ô tô Bangkok (gấp đôi mục tiêu đấy nhé) - chỉ bằng đúng số đơn đặt hàng tân binh chiếu dưới Kia Seltos ở Việt Nam chả có triển lãm nào (ở đây phải mở ngoặc, thị trường xe Thái nội địa hiện gấp hơn 3 lần Việt Nam, xấp xỉ 1 triệu xe mới/năm, nên 2 con số như nhau này có ý nghĩa khác nhau lắm).

Quảng cáo
Hàng loạt mẫu xe của Toyota được ra mắt trong thời gian gần đây
Hàng loạt mẫu xe của Toyota được ra mắt trong thời gian gần đây

Thật sự thì xe Toyota vẫn tốt, bền, tiết kiệm, nâng cấp cải tiến cũng nhiều. Wigo mới ngon, Hilux mới ngầu, Corolla Cross hoàn toàn mới đỉnh...- mình chưa có cơ hội test nhưng tin vào các reviewer có tâm. Ở thị trường Đông Nam Á, Toyota vẫn chiếm thị phần lớn nhất, đừng vội coi thường. Chỉ có là, xe pháo gì cũng ở vào thế khó lúc con Covid bắt thắt lưng buộc bụng thế này. Nhất là, phân khúc khách hàng chính của Toyota (giới lao động, kinh doanh dịch vụ) cũng là nhóm bị tổn thương nhất trong thời gian đại dịch.

Phong độ có thể thất thường, nhưng lâu dài là đẳng cấp. Reuters vừa đưa tin, Toyota mẹ bắt tay với tỷ phú Jeff Bezos (Amazon) trong một dự án mới đầy tham vọng, vượt xa khỏi chuyện sản xuất ra một chiếc xe - là xây dựng một nền tảng quản lý dịch vụ di động Toyota toàn cầu- Mobility Services Platform- cho phép xử lý và phân tích dữ liệu để phát triển các dịch vụ xe của người tiêu dùng, bao gồm cả mua bán, cho thuê, chia sẻ, bảo hiểm..., mà Reuters báo trước sẽ là một kênh kiếm tiền của tương lai ghê gớm đây. 

Quảng cáo
Một mẫu xe Toyota concept được ra mắt gần 10 năm trước tại Toyota Motor Show
Một mẫu xe Toyota concept được ra mắt gần 10 năm trước tại Toyota Motor Show

Mới nhớ gần một thập niên trước từng ước ngồi sau tay lái chiếc xe này...

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

 

Tin khác