Ô tô điện và câu chuyện vĩ mô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô điện và câu chuyện vĩ mô

Người Mỹ phất cờ cuộc cách mạng ô tô điện lần thứ hai trên thế giới, thành công đang lan rộng không gì cản nổi.

Người Âu đi đầu cuộc chiến bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2, ban lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong ít năm nữa.

Và nay, cả hai nhận ra rằng người nắm quyền điều khiển cuộc chơi này là Trung Quốc!

Xe điện Trung Quốc
Người điều khiển cuộc chơi xe điện giờ đây là... Trung Quốc

Sau nhiều năm bắt tay liên doanh với tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc theo luật 49-51 (hãng xe nước ngoài bắt buộc chỉ được sở hữu tối đa 49% cổ phần trong liên danh), hãng xe Mỹ Ford mới rồi phải thú nhận đầy chua chát: "Đối thủ của chúng ta không phải là GM hay Toyota nữa mà là Trung Quốc. Nhưng làm thế nào để đánh bại được họ khi qui mô sản xuất của họ gấp 5 lần của bạn?".

Doanh số liên tục sụt giảm buộc Ford phải rút bớt tiền khỏi Trung Quốc, quay xe về “quê nhà” với kế hoạch đầu tư 2,3 tỷ USD cho nhà máy sản xuất pin tại Michigan.

Vũ khí của Trung Quốc trong cuộc chiến xe điện là pin, họ đã nắm những công nghệ pin hàng đầu và có thể sản xuất với chi phí rẻ nhất thế giới. Với vũ khí này, xe điện Trung Quốc đã đi khắp thế giới trừ Bắc Mỹ.

Trung Quốc nắm trong tay "cuộc chơi xe điện" bằng... pin
Trung Quốc nắm trong tay "cuộc chơi xe điện" bằng... pin

Và mặc dù bị "cấm vận" với đạo luật về "Các tổ chức nước ngoài đáng lo ngại" của Mỹ, Trung Quốc vẫn len lỏi vào Mỹ bằng... pin.

Quảng cáo

Cụ thể, bất chấp có thể bị xem xét lại ưu đãi tín dụng nếu vi phạm đạo luật nói trên, Ford vẫn quyết định sử dụng công nghệ pin Trung Quốc cho nhà máy ở Michigan. "Vì chi phí thấp hơn". Mà giá thành hiện đang là chìa khoá vàng của ngành ô tô điện.

Ngay cả Elon Musk cũng phải thừa nhận các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc: Họ làm việc chăm chỉ nhất và thông minh nhất.

Xe điện Trung Quốc
Xe điện Trung Quốc đã đi khắp thế giới

Ý tưởng đưa VinFast vào thẳng Mỹ giờ ngẫm lại thấy thật táo bạo nhưng khôn ngoan, của một anh khởi nghiệp muộn nhưng nhìn nhanh ra khoảng trống thị trường để đầu tư. Ngoài tầm nhìn, ngoài nguồn vốn, khả năng tập hợp các nguồn lực, có lẽ điểm VinFast thiếu trong trận đánh lớn này, dĩ nhiên, trong vai trò nhà sản xuất, là kinh nghiệm kiểm soát sản phẩm. Kinh nghiệm thì lớn dần theo thực tế công việc thôi.

Nhưng từ câu chuyện Trung Quốc ở trên, có băn khoăn rằng: Đâu là "vũ khí" Việt Nam nhỉ?

Thiết kế châu Âu - chuẩn rồi, có bản quyền nghiêm chỉnh, không nhái nhép. Pin thì bỏ qua cho nhanh.

Xe điện VinFast
Đâu là "vũ khí" của xe điện Việt Nam?

Có một thứ trộm nghĩ nắm nó thì cũng nắm cả thế giới đây: Công nghệ điều hành, là cái phần rất mềm nhưng cực kỳ quyền lực ấy. Cái thứ không cần nhìn thấy, không cần chạm vào, cứ từ xa mà cho ta đi mới được đi, khoá xe lại bắt ta dừng phải dừng, dõi theo từng cử động, từng ánh mắt ta sau tay lái...

Tin khác

  • Xe Hàn và thiết kế “hút túi tiền” người dùng

    Xe Hàn và thiết kế “hút túi tiền” người dùng

    Không chỉ có vòng đời ngắn ngủi, thiết kế của các mẫu xe thuộc liên minh Hyundai - Kia trong vòng 5 năm trở lại gây nhiều tranh cãi ở những thay đổi mang tính táo bạo nhưng cũng đầy chất “hút tiền”.

  • Tín dụng – “insight” quyết định của khách hàng ô tô?

    Tín dụng – “insight” quyết định của khách hàng ô tô?

    Dù đã hết nửa đầu năm 2023, nhưng con số từ các báo cáo bán hàng cho thấy, khi nguồn cung tín dụng cắt giảm thì sản lượng xe bán ra cũng ngay lập tức chững lại.

  • Thế giới đại đồng với xe điện mini

    Thế giới đại đồng với xe điện mini

    Mỗi giai đoạn người ta lại tìm được một thứ để ký thác giấc mơ của mình vào đó. Vì một thế giới đại đồng, bây giờ, ô tô điện mini được chọn (theo Bloomberg).

  • “Ní hảo”

    “Ní hảo”

    Vietnam Motor Show 2023 quyết định "gap year" (tạm dừng) thì Autotech & Accessories - Triển lãm công nghiệp ô tô xe máy (năm nay thêm) xe điện 2023 cũng lâm cảnh chợ chiều.

  • Vết xước và rãnh sâu, tương lai và sự mắc kẹt

    Vết xước và rãnh sâu, tương lai và sự mắc kẹt

    "Khối óc nói với tôi rằng để thịnh vượng trở lại, Nhật Bản phải đón nhận sự thay đổi. Nhưng trái tim tôi đau nhói khi nghĩ đến việc nước Nhật sẽ mất đi những thứ khiến nó trở nên đặc biệt".

  • Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng, mà đúng thật!

    Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng, mà đúng thật!

    Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng và đàn ông giải thích kiểu gì cũng... sai. Kiểu gì cũng sai, các anh nhớ nhé.

  • Những “Đốc tờ” không blouse, áo trắng

    Những “Đốc tờ” không blouse, áo trắng

    Chiếc xe cũng như con người - có khi mạnh khi yếu. Và khi xe "nằm xưởng", ở đó chỉ có những bác sĩ áo đen, tay đầy dầu mỡ để mang lại những hy vọng "xuống cầu" và cất lên những tiếng nổ giòn tan.

  • Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn

    Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn

    Trong năm 2022, tổng số xe Plug-in, có cắm điện (tức là ô tô điện và ô tô hybrid) bán ra trên toàn cầu đã vượt trên 10 triệu chiếc.

  • “Vũ khí” của Hoa hậu

    “Vũ khí” của Hoa hậu

    “Hoa hậu” Xe của năm 2022, Volvo XC60 Recharge, giành chiến thắng trong gang tấc, kể cả ở chiến thắng phụ - Xe sang gầm cao cỡ nhỏ của năm.

  • Chập mạch

    Chập mạch

    Thụy Sĩ đang tính tới phương án cấm ô tô điện mùa đông này để tiết kiệm năng lượng (cùng với ô tô điện thì các buổi hoà nhạc, các sự kiện thể thao... cũng hạn chế tối đa).