Khoai kiện Kiến

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khoai kiện Kiến

Ai bảo xưa nay không có chuyện hãng xe kiện khách hàng? Nói bậy báo công an giờ!

Chỉ riêng tại Mỹ, tới năm 2018, trang Hotcars dù cũng xác nhận "đã nói tới ô tô thì việc khách hàng kiện hãng đã trở thành một "chuẩn mực", song xu hướng ngược lại đang ngày càng gia tăng. Trang này đã đếm được 15 lần hãng xe kiện khách hàng của mình. Có thể tóm tắt một số trường hợp điển hình như sau:

1. Zaki Ibrahim, sau khi mua lại chiếc xe đã qua sử dụng từ một đại lý bán xe đã viết bài trên trang web Yelp cho rằng, chiếc xe có những vấn đề nghiêm trọng về chất lượng mà người bán đã che giấu. Zaki Ibrahim được yêu cầu gỡ bài viết nói trên và sau đó đại lý bán xe đã đệ đơn kiện anh này lên Tòa án Liên bang, đòi bồi thường 75.000 USD, buộc tội Ibrahim về tội phỉ báng và bôi nhọ thương mại”.

2. Frederic Lambert là người điều hành một diễn đàn xe hơi, bị hãng xe Saleen tố cáo đã dùng nhiều nick đăng hơn 1.000 bình luận cáo buộc công ty này lừa đảo khách hàng.

Quảng cáo

3. Nam diễn viên và siêu sao John Cena bị Ford kiện ra toà vì đã bán lại một chiếc Ford GT phiên bản giới hạn (có giá 460.000 USD), vi phạm cam kết khi mua, người mua phải đồng ý giữ xe không bán trong ít nhất hai năm.

Hãng xe Ford kiện diễn viên
John Cena từng bị Ford kiện ra toà

4. Khách hàng Cooney mang xe tới sửa và quay lại video sau đó post lên mạng "tố" đại lý tính công tới 2,5 giờ cho việc thay 1 chiếc cầu chì. Nhưng đại lý của thương hiệu Chevrolet cho biết, họ cũng có camera ghi lại sự việc không như khách hàng tố cáo và kiện đòi bồi thường thiệt hại hơn 25.000 USD.

5. Một khách hàng của Mercedes-Benz, cô Joanne Painte gặp một số vấn đề với chiếc xe sau khi mua và đã được toà xử thắng, được bồi thường 1.230 USD. Sau đó cô đăng MXH rao bán chiếc xe này với giá 19.000 USD vì không muốn tiếp tục “trả tiền cho những vấn đề liên tục xảy ra”. Cô bị hãng xe kiện vì đã đăng bài trên diễn đàn nói "chiếc xe có giá 19.000 USD" trong khi giá thị trường cho chiếc xe là hơn 100.000 USD!

Quảng cáo

6. and More: Khi khách hàng của hãng xe là các đại lý, các nhà cung cấp phụ tùng hoặc đơn vị bảo hiểm...

Gian hàng xe VinFast
Chuyện Hãng xe kiện khách hàng không phải là hiếm trên thế giới

Xu hướng hãng xe kiện khách hàng gia tăng có liên quan tới việc bùng nổ các trang review xe. Kênh 9 radio ABC của Mỹ nhận định, nhiều công ty và đại lý xe hơi đang "theo dõi" các khách hàng của họ để lại những phàn nàn trên các trang đánh giá xe trực tuyến và sẵn sàng cho các vụ kiện.

Quảng cáo

Trang Hotcars bảo rằng, không nên ngạc nhiên về điều này. Kiện là văn hoá của nước Mỹ.

Tương tự, báo công an là văn hoá của Việt Nam. "Có há mồm ra không? Không bà báo chú công an giờ !" (bà đút cơm trưa cho cháu).

Nguồn: Thuy Pham

Tin khác