Ioniq5 – Trái táo cắn dở tròn vẹn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ioniq5 – Trái táo cắn dở tròn vẹn

“Tôi sẽ là một Apple mới” – thông điệp ý tứ và nhẹ nhàng được Hyundai gửi gắm trong một thiết kế thuần khiết và kết nối mềm mại cổ điển – hiện đại, hệt như cách “trái táo” vẫn làm với sản phẩm của họ.

Đơn giản toàn diện

Nếu bạn là một tín đồ của trái táo thì chắc chắn khi nhìn thấy Ioniq5, chúng ta sẽ cảm nhận rằng đây có thể là một nguyên mẫu "apple car" nào đó đã được thương mại hoá. Mọi thứ - từ bên ngoài tới bên trong, từ phía trước tới phía sau, là sự phá cách trong từng tiểu tiết nhưng đầy hoài cổ trên một tổng thể thống nhất. Tôi sẽ không nói nhiều về hiện đại nữa, nó đã dư thừa trên báo chí. Vậy thì sự cũ kỹ và giản đơn sẽ thú vị thế nào?

Thiết kế Hyundai Ioniq5
Thiết kế Hyundai Ioniq5 hướng tới sự đơn giản

Trước hết, tổng thể chiếc xe gợi tới vóc dáng hatchback châu Âu của những năm 70-80 thế kỷ trước. Một thiết kế vuông vức, thấp lùn và có phần cục mịch, khác biệt với những đường cong và sự thanh thoát của hiện tại. Volkswagen Golf GTI Mk I 1970 là một nguyên mẫu cho sự đối sánh. Cái cốt lõi cổ điển ấy được giữ lại, như cách Ioniq không mang lỗ mũi giả như nhiều mẫu xe điện đương thời. Một mặt phẳng kết nối nhẹ nhàng cụm đèn trước, cụm đèn sau - không lấy đi vị trí quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng về yếu tố nhận diện của những chiếc xe động cơ đốt trong; đồng thời cũng là dấu ấn của công nghệ với thiết kế các ô vuông pixel ma mị đầy cảm hứng.

Ở bên trong, chạm vào nội thất để nhận thấy cảm giác lạc lối ở Cupertino là có thật. Có ipad trên cụm màn hình phía trước, có homepod trên lớp vải len ôm ghế, có hey siri để ra lệnh giọng nói, có tone màu sáng mở rộng thị giác và có những xúc cảm của việc tái chế vật liệu, tựa như linh hồn của những chiếc iphone cũ vẫn ẩn hiện đâu đây trên chiếc điện thoại mới nhất bạn đang cầm trên tay.

Nội thất xe Ioniq5
Nội thất xe Ioniq5

Và hơn hết cả là sự rộng rãi đến dư thừa để trải nghiệm được nâng tầm cao nhất. Ở Apple Store, chúng ta mua hàng bởi sức hút từ sản phẩm – đến từ việc có quá nhiều thời gian và không gian để trải nghiệm chúng. Ở Ioniq, chúng ta sẽ chẳng cần đến một phiên bản LWB để tận hưởng nội thất của một chiếc The 5 trong hình hài của The 3 bởi khi không còn động cơ phía trước, trục cơ sở được kéo dài. Và khi những chi tiết được sắp xếp một cách gọn gàng và logic, mọi thứ bỗng thật thênh thang theo cách phi truyền thống nhất. Chẳng phải Steve Jobs đã chỉ ra con đường đến với khách hàng là sự trải nghiệm và Hyundai cũng đang làm rất tốt điều đó hay sao?

Tôi đã từng mong muốn một ngày nào đó lắp hệ thống động cơ điện trên chiếc Klara vào chiếc Vespa cũ kỹ bởi tình yêu với dáng hình con ong cổ điển nhưng cũng muốn vi vu lướt gió mà không lo nằm đường. Cách làm của Ioniq mở ra những hy vọng như thế, cho những người old school như tôi. Đầy cảm xúc, làm mờ những ranh giới, thách thức hiện tại, và thực sự khiến chúng ta khao khát về một chiếc hatchback xứ Hàn.

Quảng cáo

Đợi chờ bản hôn thú

Bên cạnh giá bán thì có một điều mà TC Motor không đề cập quá nhiều tại lễ ra mắt đó chính là hệ thống cột sạc nội địa Costel. Tất nhiên rồi, người Hàn người Nhật thì luôn có xu hướng lựa chọn những sản phẩm nội địa thay vì dùng đồ ngoại quốc và vì thế đi kèm Hyundai hay Kia sẽ là những gì liên quan tới đất nước Kim Chi. Tôi sẽ chia sẻ thông tin về mẫu cột sạc thử nghiệm dưới phần bình luận để quay trở lại với một câu hỏi từng đặt ra từ lúc VinFast bắt đầu dựng những cột sạc đầu tiên cho tới khi họ quyết định chơi với Electrify tại Mỹ. Đó là ở Việt Nam, liệu các ông lớn có chơi chung với nhau để cung cấp năng lượng như kiểu xăng dầu hay đèn nhà ai nấy rạng?

Hyundai Ioniq5
Sẽ là một sự bắt tay "cồng kềnh" về mặt giải pháp cho các trạm sạc công cộng

Suy đoán cá nhân của tôi đó sẽ là một sự bắt tay "cồng kềnh" về mặt giải pháp cho các trạm sạc công cộng. Bề nổi chỉ là làm sao chiếc VF e34 ghé đuôi vào cột Costel và cắm súng nhận electron; bề chìm sẽ là làm sao hệ thống phần mềm của Vin nhận diện - cấp điện và tính tiền cho chủ xe Ioniq5 tại Vincom. Tương tự như các cây ATM, có cây nhận thẻ NH này nhưng có thể sẽ từ chối thẻ NH khác dù hai thẻ cùng loại. Và dù cồng kềnh thật thì các hãng cũng sẽ vẫn ngồi lại với nhau để xe có điện mà chạy.

Còn để xe có thể bán ra, điều mấu chốt là làm sao để chủ nhân có thể sạc pin tại nhà với đường dây 220V - 1 pha trong thời gian ngắn nhất. Cái đấy mới đau đầu và cùng chờ xem giải pháp của VinFast khi họ chính thức tung ra VF8-VF9 trong thời gian sắp tới hay Mercedes sẽ để cái gì trong cốp mỗi chiếc EQS được bàn giao vào dịp lễ Giáng sinh.

Với sự ra mắt Ioniq5, TC Motor đã nhanh hơn Thaco một bước
Với sự ra mắt Ioniq5, TC Motor đã nhanh hơn Thaco một bước?

Rút lại, TC Motor đã nhanh hơn Thaco một bước vui vẻ trong bối cảnh phòng thay đồ đang có nhiều bất ổn. Tuy nhiên cả Kia EV6 và Hyundai Ioniq5 đều là những sản phẩm không đối đầu hay dẫm chân nhau về nhiều mặt; cộng với việc ghìm giá chờ đối thủ có thể sẽ làm mất lợi thế của chữ H trong cuộc đua đeo bám anh chủ nhà tốc độ tại thị trường Việt.

À giá bán nữa, đồ "apple" thì có bao giờ rẻ, phải không nào?

Tin khác