Bao giờ xe điện có thể thay thế xe xăng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bao giờ xe điện có thể thay thế xe xăng?

Chủ đề bàn luận cả năm nay: Liệu xe điện ở Việt Nam có thay thế xe xăng? Bao giờ xe điện trở nên phổ biến?

Anh X cho rằng, ngay khi làn sóng xe điện giá rẻ ập đến, lập tức bùng nổ! Gì chứ rẻ là nhân dân sẽ mua xong cắm vào ổ điện bất kỳ, và sử dụng. Có lẽ anh đúng nếu mỗi chỗ để xe đều có 1 ổ cắm! Tuy nhiên, đâu phải ai cũng thích xe dạng này, vì xe giá rẻ chả bao giờ đi được xa, sạc hàng ngày khá bất tiện. Xe điện giá rẻ kiểu này có thể bán được số lượng tốt, nhưng để thay thế xe xăng thì khó.

Xe điện tại Việt Nam
Có 2 yếu tố để xe điện có thể trở nên phổ biến: Giá thành và khả năng sử dụng

Có 2 yếu tố để xe điện có thể trở nên phổ biến: Giá thành và khả năng sử dụng.

Giá thành: Giá xe điện bây giờ khá đắt, so với xe xăng. Một chiếc xe điện về cơ bản là đắt gấp rưỡi xe xăng ở thời điểm này, vì vậy kể cả là việc sử dụng đơn giản nhờ hệ thống sạc bao phủ rộng lớn, thì người mua xe vẫn sẽ lăn tăn về việc chọn xe điện.

Khả năng sử dụng: Việt nam khá giống Trung Quốc về kết cấu hạ tầng và phân bổ dân cư. Hiện tại các hệ thống sạc dành cho các khu đông dân cư đang gặp khó khăn về lắp đặt cũng như sử dụng. Kể cả bằng cách thần kỳ nào đó, những mẫu xe điện siêu rẻ xuất hiện, thì nó vẫn cần hệ thống trạm sạc đi cùng, hoặc 1 hệ thống ổ điện 220V rộng khắp các bãi đỗ xe, cùng với hạ tầng điện đủ cung cấp.

Trạm sạc xe điện của VinFast
Trạm sạc xe điện của VinFast

Thời điểm xe điện dần thay thế xe xăng sẽ là thời gian hội tụ cả 2 yếu tố trên. Vậy câu hỏi "khi nào?" là câu hỏi lý thú!

Thứ nhất, về giá thành: Giá xe điện sẽ giảm. Ở giai đoạn đầu giá xe cõng theo rất nhiều thứ, từ chi phí phát triển , nguyên liệu… đến dây chuyền sản xuất. Nhưng về lâu dài thì các chi phí này sẽ giảm, khi cả ngành công nghiệp phụ trợ chuyển hướng sang xe điện, và các kỹ sư tìm ra cách để làm chiếc xe rẻ hơn, như pin chẳng hạn. Pin hiện nay chiếm giá trị khá cao trong giá thành 1 chiếc xe. Về cơ bản, có lẽ sẽ cần 5-10 năm để việc này trở thành hiện thực.

Quảng cáo

Sự hỗ trợ của Chính phủ, nếu có, cũng sẽ thúc đẩy việc này diễn ra nhanh hơn. Bằng các biện pháp của Chính phủ, ngành công nghiệp xe điện có động lực để phát triển với tốc độ tốt hơn.

Sự hỗ trợ của Chính phủ đối với xe điện là vô cùng quan trọng
Sự hỗ trợ của Chính phủ đối với xe điện là vô cùng quan trọng

Thứ 2, hãy nói về khả năng sử dụng: Xe điện hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào hạ tầng sạc. Vị trí trạm sạc, cách thức sạc sẽ ảnh hưởng to lớn đến việc liệu chiếc xe có hữu dụng thật sự, hay là 1 phương tiện nhiều phiền toái và bị hạn chế hành trình? Hiện nay chưa có 1 công ty nào lắp trạm sạc cho xe của họ, ngoài VinFast, thế nên có thể nói câu chuyện trạm sạc ở Việt Nam còn chưa bắt đầu? Sẽ mất bao nhiêu năm để mọi xe có 1 hệ thống trạm sạc đủ sử dụng? Người Nhật đã từng đánh giá Việt nam sẽ mất 15 năm để điều đó xảy ra.

Việt Nam với mặt bằng đô thị chật chội, khá khó để triển khai các vị trí sạc xe với số lượng lớn, ví dụ 200 xe/tòa chung cư cũng sẽ cần cỡ 100 trạm sạc qua đêm. Có lẽ sẽ cần vài năm để Chính phủ qui hoạch, ban hành các qui chuẩn về điểm sạc, điểm đỗ dành cho xe điện, thậm chí cải tạo lưới điện để có thể đáp ứng nhiều xe sạc cùng thời điểm.

Sự phổ biến của xe điện được nhận định là vào khoảng 7-8 năm nữa
Sự phổ biến của xe điện được nhận định là vào khoảng 7-8 năm nữa

Và trong 5-7 năm đó, có thể các kỹ sư sẽ tìm được cách để giá xe trở nên hợp lý hơn, rất nhiều, và cùng thời gian đó, thì xe điện sẽ có khả năng di chuyển nhiều hơn, sạc nhanh hơn…

Về cơ bản, các bên nhất trí là tầm 7-8 năm nữa mọi người sẽ chấp nhận xu hướng chuyển sang xe điện!

Có thể thấy, trên thế giới, xe Hybrid phát triển cũng không kém xe điện tý nào, nên nhìn nhận đó là 1 đối thủ cạnh tranh có nhiều lợi thế! Tuy nhiên xe điện sẽ bùng nổ nếu mọi người ở tương lai nhận ra đó là chiếc xe nắm giữ nhiều ưu thế, so với các xe còn lại.

Tin khác