Xe Chủ tịch và xe Nhân dân

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe Chủ tịch và xe Nhân dân

Không hiểu, trong lúc Hà Nội chưa có Chủ tịch lâm thời mà sáng qua Xe Chủ tịch nhan nhản khắp nơi, anh em trong giới car-reviewer theo nhau thành Chủ tịch hết, mỗi mình tớ vẫn còn là... Nhân dân.

Nhân dân thì nói chuyện Nhân dân vậy.

Chuyện ở Đức. Mùa hè năm 1933, ngay sau khi trở thành Quốc trưởng, Hitler cho gọi các kỹ sư hãng xe Porsche đến, yêu cầu phải thiết kế bằng được một chiếc "Xe của nhân dân" với các yêu cầu: nhỏ, bền, rẻ. Hình hài của chiếc xe con bọ cùng thương hiệu Xe của nhân dân Volkswagen đã bắt đầu như thế và giờ thì Volkswagen Group là tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy thâu tóm hàng loạt các thương hiệu sang và siêu sang như Bentley, Lamborghini, Bugatti, Audi..., nhưng thương hiệu Volkswagen vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: Xe của nhân dân. Vì mình là Dân nên lần nào thuê xe ở châu Âu mình cũng cố chọn một chiếc Vokkswagen. Nhỏ gọn, Bền bỉ, Tiết kiệm.

Quảng cáo
Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche thiết kế một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm
Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche thiết kế một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm

Chuyện ở Nhật. Sau thế chiến II, Nhật bại trận, đất nước bị tàn phá nặng nề, dân chúng thu nhập thấp. Vậy là K-car, chiếc xe của Nhân dân ra đời, với động cơ nhỏ, thiết kế hình hộp siêu tiện dụng. Khởi đầu từ đầu thập niên 1950, tới nay, K-car vẫn là dòng xe phổ biến nhất ở Nhật Bản. Đây đích thị là dòng xe chiến lược của quốc gia này. Lần nào qua Nhật mình cũng mắt tròn mắt dẹt trước những chiếc K-car hình thù rất dị, vô cùng linh hoạt, chui đâu cũng lọt.

Xe kei car của Nhật Bản
K-car, dòng xe của Nhân dân tại Nhật Bản
Quảng cáo

Chuyện ở xứ toàn Chủ tịch. Dòng xe K-car từng được bán tại Việt Nam, mà ế sưng ế xỉa. Mãi mới có anh chị kia tiết kiệm được 90 triệu mua một chiếc K-car cũ, rồi cải tạo nó lại thành một chiếc motor-home đưa gia đình đi du ngoạn khắp nơi, vừa rồi rất nổi tiếng, nhiều người mới biết ở Việt Nam từng bán chiếc xe này. Volkswagen cũng tấp tểnh bán con bọ và nhiều "con" khác ở Việt Nam nhiều năm rồi, khuyến mại cũng khủng luôn, mà tình hình hàng họ nghe đâu vẫn chậm chạp lắm.

Hai anh này, túm lại, điều nghiên thị trường kém. Ở xứ toàn Chủ tịch lại cứ mang xe Nhân dân rao bán, ai mà mua, nhỉ...

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác