Khi Thánh cuống?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khi Thánh cuống?

Toyota Việt Nam thông báo về việc sẽ bán chiếc Urban SUV đầu tiên của mình chỉ vài giờ sau khi nó ra mắt tại Thái Lan, chuyện xưa nay hiếm (thông thường phải tới 2021 may ra nó mới về tới).

Đấy là chưa nói, tại Thái Lan, nơi ra mắt đầu tiên trên thế giới chiếc xe này, Corolla Cross, cũng sớm hơn cả gần 3 tháng so với kế hoạch tiết lộ hồi đầu năm (dự kiến ra mắt ngày 30/9). Tại sao Toyota phải vội thế? Phải chăng Covid đã đổi slogan "cho khách hàng chờ đợi" thành "không để khách hàng chờ đợi"?

Xe Toyota Corolla Cross sắp về Việt Nam
Xe Toyota Corolla Cross sắp về Việt Nam
Quảng cáo

Sự xuất hiện thần tốc của Corolla Cross như để quên cho nhanh C-HR, một thất bại của Toyota trên thị trường Urban SUV. Sinh ra vốn để đấu với Honda HR-V, Mazda CX-3 và Subaru Crosstrek (XV), nhưng thương hiệu danh gia vọng tộc đã không mang lại thành công cho C-HR như mọi dự đoán. Đứng gần bét trong bảng xếp hạng Những chiếc xe SUV cỡ nhỏ năm 2020 của tạp chí Người tiêu dùng Consumer Reports.

Một trong những lỗi "chói loá" của mẫu xe này là gia tốc chậm chạp (phải mất hơn 11 giây từ vị trí xuất phát để đạt được vận tốc 100 km/h). Cộng với tiếng ồn lớn và khoang hành lý hạn chế. Chưa hết, nó còn bị khách hàng chê ở khoang cabin cho cảm giác chật chội với những cửa sổ quá nhỏ, tầm nhìn lái xe hạn chế khiến việc điều khiển trong bãi đậu khá khó khăn, điểm mù quá lớn, tay nắm cửa gây cảm giác lúng túng... Tóm lại, ngoài một diện mạo bên ngoài ấn tượng và tiết kiệm nhiên liệu, C-HR bị chê tơi tả, coi đó là "thành viên đáng thất vọng nhất trong gia đình Toyota"!

Có nhiều lý do dẫn tới sự thất vọng của C-HR nhưng có lẽ một trong số ấy là sự quá tự tin (về thương hiệu, truyền thống, kinh nghiệm) dẫn tới đánh giá chưa đúng khách hàng của "thánh" Toy. Nhưng Toyota với người cầm lái từng là một tay đua, đã cho thấy họ là thương hiệu xe Nhật Bản ít bảo thủ và too fast-too furious- như thế nào khi nhanh chóng tung ra Corolla Cross, ngay từ cách đặt tên, được sinh ra để "rửa mối nhục" này, sẽ là át chủ bài mới của Toyota trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, đặc biệt cho thị trường Đông nam Á. Corolla Cross được cho là cung cấp cho người sử dụng nhiều tiện ích thực tế hơn C-HR. Không những thế, tại Việt Nam, Corolla Cross còn tiên phong trang bị cả động cơ hybrid cho dòng xe phổ thông.

Quảng cáo
Toyota Corolla Cross
Corolla Cross là một chiếc Urban SUV đáng để trải nghiệm

Dù còn quá mới, ngoài các thông số do nhà sản xuất công bố thì chưa có đánh giá thực tế nào từ người tiêu dùng, song chắc chắn Corolla Cross là một chiếc Urban SUV đáng để trải nghiệm sau những gì người Toyota nhanh chóng thay đổi.

Nhưng không nên đặt hy vọng vào một chiếc Toyota giá rẻ. Giá trị thương hiệu, điểm số cao về sự tin cậy chả lẽ lại không có giá trị gì ư? Lại được ưỡn ngực là những người tiêu dùng thông thái sớm nhất trên thế giới đánh giá sản phẩm mới. Thêm nữa, giá bán phiên bản hybrid ở Thái đang được trợ giá từ chính phủ cho các dòng xe thân thiện với môi trường. Ở Việt Nam thì chưa có “mùa xuân” ấy.

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác