Con đường tự do, tồn tại hay không tồn tại?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Con đường tự do, tồn tại hay không tồn tại?

Nếu là một tay lái, thể nào bạn cũng có ao ước được vần vô-lăng trên Autobahn (đường cao tốc liên bang Đức).

Chính xác, không phải vần vô-lăng, mà như Tom Hanks bảo, là "tuột găng tay ra ngay", trên con đường duy nhất trên thế giới này FreeWay, tự do tốc độ.

Autobahn có chiều dài 13000 km
Autobahn có chiều dài 13.000 km

Con đường đang bước sang tuổi 90 có độ dài tổng cộng 13.000 km (gấp hơn 6 lần con đường xuyên Việt), thuộc hạng cao tốc dài nhất thế giới. Hoàn toàn không có BOT (trạm thu phí) nào lớ xớ tới đây, Autobahn được duy trì bằng thuế của nhà nước Đức, miễn phí cho xe ô tô (trừ xe tải bắt đầu bị thu phí từ năm 2005). Autobahn cũng có lực lượng cảnh sát riêng, Autobahnpolizei, thường sử dụng những chiếc xe cảnh sát không có nhãn hiệu được trang bị máy quay video để ghi lại các hành vi vi phạm tốc độ.

Quảng cáo
Cao tốc Autobahn
Chất lượng đường Autobahn vào loại tốt nhất thế giới

Bài học lái xe châu Âu đầu tiên của mình là trên Autobahn. Sau vài lần trải nghiệm cảm giác không giới hạn để hiểu rằng, trên thực tế, nó cũng cắm đầy biển báo giới hạn tốc độ. Tự do thật ra cũng có... giới hạn cả thôi.

Cung đường miền Nam nước Đức (về phía Áo, Thuỵ Sĩ) có vẻ nhiều tự do hơn. Và tuy chất lượng đường Autobahn vào loại tốt nhất thế giới, nhưng cũng phân biệt vùng miền ra phết. Có thể nhận ra điều này khi từ khu vực Tây Đức cũ chuyển qua khu vực Đông Đức cũ. Và mình cũng từng nếm mùi kẹt xe hàng trăm cây số trên Autobahn khi lái từ Berlin về Frankfurt vào đúng dịp nghỉ lễ của người Đức.

Quảng cáo

Nhưng ở Đức Autobhn còn hơn cả chuyện tốc độ. Nếu nhà thờ Cologne được xem là biểu tượng cho vùng Tây Đức, Tháp truyền hình Berlin là một kỳ công của CHDC Đức về kỹ thuật, thì Autobahn (nghĩa đen là "đường băng dành cho xe hơi") được xem là biểu tượng của sự kết nối, thống nhất toàn bộ nước Đức.

Cao tốc Autobahn
Autobahn được xem là biểu tượng của sự kết nối, thống nhất toàn bộ nước Đức

Giờ số phận của biểu tượng tự do này đang trở nên... mong manh. Nghe nói lời kêu gọi giới hạn tốc độ trên toàn Autobahn, từng là đề nghị của Đảng Xanh nhưng bị bỏ phiếu bác năm 2019, đang được xem xét một cách nghiêm túc. Không chỉ vậy, đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu, người Đức còn đặt vấn đề thay thế Autobahn bằng đường ray xe lửa trong tương lai!

Không biết có còn cơ hội tự do lần nữa ở đây không?

Nguồn: Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác