Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn

Trong năm 2022, tổng số xe Plug-in, có cắm điện (tức là ô tô điện và ô tô hybrid) bán ra trên toàn cầu đã vượt trên 10 triệu chiếc.

Với số bán trong năm 2022 là hơn 1,8 triệu chiếc, BYD của Trung Quốc đã trở thành công ty sản xuất ô tô plug-in điện lớn nhất toàn cầu. Tesla, đã giành được danh hiệu này vào các năm 2019, 2020 và 2021, nhưng lần này đứng thứ hai với hơn 1,3 triệu chiếc. Tuy nhiên, Tesla vẫn là số 1 trong phân loại xe chạy hoàn toàn 100% bằng điện.

Xe điện BYD của Trung Quốc
Xe điện BYD của Trung Quốc

Nhà sản xuất lớn thứ ba là liên doanh SAIC-GM-Wuling tại Trung Quốc nhưng vì công ty này tập trung vào phân khúc ô tô nhỏ nên dự đoán vào năm 2023, VolkWagen của Đức có thể sẽ bước lên ngôi thứ ba.

Nhìn chung, có 13 thương hiệu đã bán được từ 200.000 đến 500.000 ô tô plug-in/có cắm điện vào năm 2022, điều đó có nghĩa là đã thêm nhiều nhà sản xuất đẩy mạnh cuộc điện hoá của mình.

Top 20 xe điện

Top 20 xe dien
Top 20 thương hiệu bán được nhiều xe điện nhất tính đến hết cuối năm 2022
Quảng cáo

Nhìn các số liệu này, chúng ta dễ thấy rằng, các hãng ô tô Trung Quốc đang hưởng lợi từ quốc sách về kinh tế của Chính phủ và họ đang mạnh mẽ vươn lên. Điểm khác - cũng khá quan trọng - là các hãng ô tô Nhật - đứng đầu là Toyota - đã không kịp thời điện hoá. Để chỉnh sai, như các báo loan tin, Toyota đã vừa thay người CEO. Hàn Quốc đang chiếm vị trí thứ 4 sau Mỹ, Trung Quốc và Đức. Một điểm nữa là khi chuyển qua xe điện, những công ty non trẻ có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng ngang hàng với các công ty lâu đời.

Học từ kinh nghiệm các nước, bao giờ chúng ta có quốc sách về ô tô điện hoặc xa hơn nữa là ô tô Hydro? Cá nhân tôi luôn có câu hỏi này trong đầu.

Trước mắt mong sao Chính phủ sớm có quốc sách ủng hộ xe máy điện thay thế các xe máy chạy xăng. Quyết liệt, nhanh như ở Trung Quốc, xe máy xăng thay bằng xe máy điện một cái rụp thì không thực tế ở toàn Việt Nam ta. Nhưng thay cái rụp - theo tôi - có thể thực hiện được tại các địa điểm du lịch và lịch sử có diện tích và dân số không quá lớn như Hội An, Huế, Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng, khi các chính quyền địa phương quyết tâm kết hợp nhiều biện pháp được người dân ủng hộ.

Xe máy điện VinFast
Thay 30% và cuối cùng thay 100% xe máy xăng vì môi trường bớt ô nhiễm hơn nên là mục tiêu để chúng ta hướng đến

Đã có những chiếc xe máy điện có chất lượng tốt, chạy được 200 Km cho mỗi lần sạc với giá bán rất hợp lý và kinh tế. Do đó, số bán 1 triệu chiếc xe máy điện/ năm trên tổng số hơn 3 triệu chiếc xe máy mới được bán ra mỗi năm trên toàn quốc là một thực tế có thể sớm đạt được. Thay 30% và cuối cùng thay 100% xe máy xăng vì môi trường - đặc biệt tại các thành phố - bớt ô nhiễm hơn nên là mục tiêu để chúng ta hướng đến.

Nguồn: Võ Quang Huệ

Tin khác

  • Xe Hàn và thiết kế “hút túi tiền” người dùng

    Xe Hàn và thiết kế “hút túi tiền” người dùng

    Không chỉ có vòng đời ngắn ngủi, thiết kế của các mẫu xe thuộc liên minh Hyundai - Kia trong vòng 5 năm trở lại gây nhiều tranh cãi ở những thay đổi mang tính táo bạo nhưng cũng đầy chất “hút tiền”.

  • Tín dụng – “insight” quyết định của khách hàng ô tô?

    Tín dụng – “insight” quyết định của khách hàng ô tô?

    Dù đã hết nửa đầu năm 2023, nhưng con số từ các báo cáo bán hàng cho thấy, khi nguồn cung tín dụng cắt giảm thì sản lượng xe bán ra cũng ngay lập tức chững lại.

  • Ô tô điện và câu chuyện vĩ mô

    Ô tô điện và câu chuyện vĩ mô

    Người Mỹ phất cờ cuộc cách mạng ô tô điện lần thứ hai trên thế giới, thành công đang lan rộng không gì cản nổi.

  • Thế giới đại đồng với xe điện mini

    Thế giới đại đồng với xe điện mini

    Mỗi giai đoạn người ta lại tìm được một thứ để ký thác giấc mơ của mình vào đó. Vì một thế giới đại đồng, bây giờ, ô tô điện mini được chọn (theo Bloomberg).

  • “Ní hảo”

    “Ní hảo”

    Vietnam Motor Show 2023 quyết định "gap year" (tạm dừng) thì Autotech & Accessories - Triển lãm công nghiệp ô tô xe máy (năm nay thêm) xe điện 2023 cũng lâm cảnh chợ chiều.

  • Vết xước và rãnh sâu, tương lai và sự mắc kẹt

    Vết xước và rãnh sâu, tương lai và sự mắc kẹt

    "Khối óc nói với tôi rằng để thịnh vượng trở lại, Nhật Bản phải đón nhận sự thay đổi. Nhưng trái tim tôi đau nhói khi nghĩ đến việc nước Nhật sẽ mất đi những thứ khiến nó trở nên đặc biệt".

  • Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng, mà đúng thật!

    Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng, mà đúng thật!

    Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng và đàn ông giải thích kiểu gì cũng... sai. Kiểu gì cũng sai, các anh nhớ nhé.

  • Những “Đốc tờ” không blouse, áo trắng

    Những “Đốc tờ” không blouse, áo trắng

    Chiếc xe cũng như con người - có khi mạnh khi yếu. Và khi xe "nằm xưởng", ở đó chỉ có những bác sĩ áo đen, tay đầy dầu mỡ để mang lại những hy vọng "xuống cầu" và cất lên những tiếng nổ giòn tan.

  • “Vũ khí” của Hoa hậu

    “Vũ khí” của Hoa hậu

    “Hoa hậu” Xe của năm 2022, Volvo XC60 Recharge, giành chiến thắng trong gang tấc, kể cả ở chiến thắng phụ - Xe sang gầm cao cỡ nhỏ của năm.

  • Chập mạch

    Chập mạch

    Thụy Sĩ đang tính tới phương án cấm ô tô điện mùa đông này để tiết kiệm năng lượng (cùng với ô tô điện thì các buổi hoà nhạc, các sự kiện thể thao... cũng hạn chế tối đa).