Tại sao nhiều tên xe ô tô lại gắn với ký hiệu “GT”?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao nhiều tên xe ô tô lại gắn với ký hiệu “GT”?

Khái niệm xe Grand Tourer hay Grand Turismo (GT) bắt nguồn từ châu Âu vào đầu những năm 1950, đặc biệt là với sự ra đời năm 1951 của Lancia Aurelia B20 GT.

Khái niệm “GT”

Định nghĩa GT bao hàm sự khác biệt về hiệu suất, tốc độ, sự thoải mái và tiện nghi giữa những chiếc xe hạng sang và những chiếc bình thường.

Các môn đua xe thể thao trở nên quan trọng trong sự phát triển của khái niệm xe GT, và các những xe GT góp mặt rất nhiều trong đua xe. Việc này dẫn đến việc các xe GT càng ngày càng xa với khái niệm nguyên bản: chiếc xe du lịch nhanh và sang trọng, tiện nghi.

Xe GT
Định nghĩa GT bao hàm sự khác biệt về hiệu suất, tốc độ, sự thoải mái và tiện nghi

Hoa Kỳ, với sự mở rộng kinh tế sau chiến tranh thế giới 2, đã trở thành thị trường lớn nhất cho dạng xe GT của châu Âu. GT trở thành phương tiện đi lại cho các ngôi sao điện ảnh, người nổi tiếng, cùng với máy bay cá nhân.

Với sự thành công của dạng xe GT, các hãng ồ ạt sử dụng chữ ‘’GT” 1 cách khá bừa bãi, như 1 cách quảng bá về model xe của họ, mặc dù có thể chiếc xe đó chả liên quan gì đến khái niệm “GT”.

Các biến thể của khái niệm “GT”

GTA: "Gran Turismo Alleggerita" - từ tiếng Ý có nghĩa là nhẹ. "GTAm" cho biết phiên bản đã sửa đổi. GTA đôi khi cũng được sử dụng cho các kiểu hộp số tự động.

Khái niệm xe GT
Ngày càng có nhiều biến thể của khái niệm GT

GTB: "Gran Turismo Berlinetta" - Tiếng ý là Saloon.

GTC: Các mục đích sử dụng khác nhau bao gồm "Gran Turismo Compressore" cho động cơ siêu nạp, "Gran Turismo Cabriolet", "Gran Turismo Compact", "Gran Turismo Crossover" và "Gran Turismo Corsa" - từ tiếng Ý có nghĩa là "xe đua".

GTD: "Gran Turismo Diesel".

Quảng cáo

GT/E: "Gran Turismo Einsosystemzung" - từ tiếng Đức để chỉ phun nhiên liệu.

GTE: "Grand Touring Estate" – Loại xe 5 cửa có đuôi dài ngoằng.

GTi hoặc GTI: "Grand Touring Injection", chủ yếu được sử dụng cho Volkswagen Golf GTi.

GTO: "Gran Turismo Omologato" - từ tiếng Ý có nghĩa là "tương đồng".

GTR hoặc GT-R: "XE ĐUA Gran Turismo".

GTS: đôi khi là "Gran Turismo Spider" cho các mẫu xe mui trần. Tuy nhiên, GTS cũng đã được sử dụng cho ý nghĩa ‘’ saloon ‘’ và các trang bị khác.

GT-T: "Gran Turismo Turbo".

GTV: "Gran Turismo Veloce" - từ tiếng Ý có nghĩa là "nhanh".

GTX: "Grand Tourisme Xtreme".

HGT: "High Gran Turismo".

Theo https://www.evo.co.uk/ , những chiếc GT tốt nhất có mặt trên thị trường hiện nay là AMG S63 Coupe, Porsche Taycan, Bentley Continental GT V8, Lexus LC500 Coupe.

Nguồn: Vinh Nguyễn

Tin khác