Những chi tiết cần lưu ý khi kiểm tra xe ô tô sau hành trình dài

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những chi tiết cần lưu ý khi kiểm tra xe ô tô sau hành trình dài

Sau mỗi chuyến đi dài, ô tô cần được kiểm tra nội - ngoại thất, khoang động cơ và đổ bổ sung nhiều loại dung dịch.

Ô tô được sử dụng suốt một hành trình dài, qua nhiều cung đường, địa hình khác nhau thường dễ bám bẩn ở nhiều chi tiết, bên cạnh đó một số bộ phận cũng bị hao mòn, xuống cấp… Vì vậy, để ô tô luôn sạch và tiếp tục vận hành an toàn, chủ xe cần kiểm tra, bảo dưỡng. Dưới đây là những chi tiết, bộ phận trên ô tô các tài xế, chủ xe cần kiểm tra sau chuyến đi dài:

Ngoại thất ô tô

Liên tục vận hành qua nhiều cung đường, địa hình khác nhau trong suốt dịp lễ, ngoại thất ô tô đặc biệt bề mặt thân xe thường rất dễ bị trầy xước, móp… do đá cuội, sỏi trên đường văng vào xe, thậm chí có thể làm kính xe bị nứt. Bên cạnh đó, việc đỗ xe ở nhiều nơi khác nhau khiến bề mặt thân xe dễ bám phân chim, nhựa cây, thậm chí khi xe có thể bám những vệt nhựa đường nhỏ li ti khi đi qua những đoạn đường mới trải nhựa…

kiểm tra xe ô tô
Kiểm tra lốp xe ô tô

Do đó, kiểm tra ngoại thất xe là việc làm cần thiết, nếu phát hiện bề mặt thân xe bị bám bẩn hay bám nhựa đường cần rửa sạch xe và dùng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh, bảo dưỡng bề mặt sơn. Nếu phát hiện kính xe bị nứt, hay thân xe bị xước, móp nên mang đến xưởng dịch vụ để kiểm tra, khắc phục.

Nội thất ô tô

Bên cạnh ngoại thất, nội thất xe cũng cần được vệ sinh, kiểm tra… Bởi trong suốt chuyến hành trình, việc mang theo thức ăn, đồ uống để sử dụng trên xe có thể khiến nhiều chi tiết bị bám bẩn, thậm chí rác từ thức ăn có thể sót lại trong xe. Vì vậy, để tránh chuột gián xâm nhập, làm tổ hay tạo mùi ẩm mốc… cần kiểm tra, dọn vệ sinh khoang nội thất.

Quảng cáo

Nếu không có thời gian vệ sinh, các tài xế, chủ xe cũng nên dành chút thời gian kiểm tra tổng thể ngoại, nội thất ô tô… sau đó mang xe ra tiệm rửa xe để được vệ sinh, chăm sóc.

Các loại chất lỏng trên xe

Sau chuyến đi dài, đặc biệt dưới thời tiết nắng nóng gay gắt trong kỳ nghỉ lễ vừa qua… các loại chất lỏng trên ô tô như dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực, nước làm mát, nước rửa kính… thường bị hao hụt.

Do đó, nên kiểm tra xem các loại dung dịch có còn đầy đủ không, chẳng hạn như thiếu nhiều nhớt máy? Dầu phanh còn bao nhiêu hay nước làm mát có còn nhiều hay không… Nếu dung dịch nào bị hao hụt thấp hơn mức giới hạn cần bổ sung để đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định.

Lốp xe

Trong suốt chuyến hành trình, ô tô có thể được sử dụng qua nhiều cung đường địa hình như đèo dốc, đồi cát, thậm chí việc lưu thông trên đường trường cũng có thể làm lốp xe bị mài mòn, bám mảnh kim loại vụn, mảnh gỗ, đinh…

Vì vậy, nên quan sát kiểm tra từng lốp xe. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra áp suất lốp xe, nếu phát hiện lốp xe quá mềm, thiếu hơi nên kiểm tra lốp có bị thủng hay không để khắc phục.

Tin khác