Có nên “bỏ” thuế trước bạ ô tô lúc này?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có nên “bỏ” thuế trước bạ ô tô lúc này?

Nên “bỏ” thuế trước bạ ô tô, hay “bỏ” những loại thuế, phí khác thì hợp lý hơn lúc này?

Thực ra, thuế trước bạ chưa phải là thứ cần bỏ gấp lúc này. Bỏ trước bạ có tác dụng kích thích tiêu dùng, nhưng mang lại lợi ích lớn hơn cho ngân sách (Nhà nước và địa phương) cùng các hãng. Trong khi đó, cái thiết thực nhất lúc này là giảm chi phí để “dưỡng sức” cho doanh nghiệp. Muốn thế, trong các loại thuế phí đang đè trên chiếc xe, nên bỏ gì trước?

Phí đường bộ ô tô
Trong các loại thuế phí đang đè trên chiếc xe, nên bỏ gì trước?

Đầu tiên chính là phí đường bộ. Ước tính có khoảng gần 4 triệu xe ô tô được lưu hành đến lúc này, trong số đó khoảng một nửa là xe cá nhân. Xe cỏ như mình mỗi năm cũng 1,5 triệu đồng. Xe tải, xe khách từ 4-5 triệu tới 17 triệu như đầu kéo. Năm 2019, số thu được từ phí đường bộ đâu đó cỡ 7.500 tỷ.

Tại sao phải bỏ phí đường bộ? bởi vì đây là lọai phí thậm vô lý. Chúng ta đã nộp thuế để Nhà nước làm đường. Những con đường Nhà nước không đủ tiền xây thì được giao cho BOT làm mới và chúng ta phải đóng tiền mỗi khi đi qua. Thực tế thì sao? BOT nó vác trạm sang cả các đường cũ xung quanh đi thu tiền chúng ta, tạo thế trận bủa vây gà không lối thoát. Chưa hết, khi có con đường như đường 5, khi xuống cấp, dân đi qua lại phải nộp tiền để nâng cấp.

Trạm thu phí đường bộ
Có nên bỏ thu phí BOT?
Quảng cáo

Trong lúc đó, một tổng công ty như VEC vác hàng chục nghìn tỷ 100% tiền Nhà nước đi làm ra những con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ sau một tháng nứt nẻ lỗ chỗ như mặt rỗ. Cứ như thế, tiền nào bù vào cho nổi.

Cái tiếp theo cần miễn ngay lập tức chính là phí BOT. Lúc này hơn lúc nào hết là cần miễn phí cầu đường cho dân, cho doanh nghiệp. Sài Gòn, từ gần 410.000 nộp ngân sách năm ngoái, nay dự kiến chỉ đạt 352.000 tỉ. Hải phòng, từ 90.000 năm ngoái, hết tháng 11 mới đạt 69.000 tỉ. Thảm hại nhất chính là Quảng Ngãi, mất cân đối thu chi đến mức phải đi xin tạm ứng 2.667 tỉ để tiêu.

Các loại thuế, phí ô tô
Cần giảm được gánh nặng chi phí để Doanh nghiệp có thể tiếp tục sống

Lúc Doanh nghiệp “đói”, hết việc, người ta không cần vay thêm tiền để giải cứu. Cần nhất là giảm được gánh nặng chi phí để có thể tiếp tục sống, tiếp tục hoạt động. Việc cần kíp như thế thì không làm, trong khi đó lại đi quan tâm tới việc lùi thời hạn thu phí tự động cho BOT. Cứ xem họ bảo vệ cái gì thì chúng ta sẽ biết phiếu bầu của họ đến từ đâu thôi, đơn giản lắm.

Nguồn: Chuyên gia ô tô Thành Lê

 

Tin khác

  • “Ní hảo”

    “Ní hảo”

    Vietnam Motor Show 2023 quyết định "gap year" (tạm dừng) thì Autotech & Accessories - Triển lãm công nghiệp ô tô xe máy (năm nay thêm) xe điện 2023 cũng lâm cảnh chợ chiều.

  • Vết xước và rãnh sâu, tương lai và sự mắc kẹt

    Vết xước và rãnh sâu, tương lai và sự mắc kẹt

    "Khối óc nói với tôi rằng để thịnh vượng trở lại, Nhật Bản phải đón nhận sự thay đổi. Nhưng trái tim tôi đau nhói khi nghĩ đến việc nước Nhật sẽ mất đi những thứ khiến nó trở nên đặc biệt".

  • Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng, mà đúng thật!

    Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng, mà đúng thật!

    Phụ nữ bao giờ cũng tưởng mình là đúng và đàn ông giải thích kiểu gì cũng... sai. Kiểu gì cũng sai, các anh nhớ nhé.

  • Những “Đốc tờ” không blouse, áo trắng

    Những “Đốc tờ” không blouse, áo trắng

    Chiếc xe cũng như con người - có khi mạnh khi yếu. Và khi xe "nằm xưởng", ở đó chỉ có những bác sĩ áo đen, tay đầy dầu mỡ để mang lại những hy vọng "xuống cầu" và cất lên những tiếng nổ giòn tan.

  • Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn

    Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn

    Trong năm 2022, tổng số xe Plug-in, có cắm điện (tức là ô tô điện và ô tô hybrid) bán ra trên toàn cầu đã vượt trên 10 triệu chiếc.

  • “Vũ khí” của Hoa hậu

    “Vũ khí” của Hoa hậu

    “Hoa hậu” Xe của năm 2022, Volvo XC60 Recharge, giành chiến thắng trong gang tấc, kể cả ở chiến thắng phụ - Xe sang gầm cao cỡ nhỏ của năm.

  • Chập mạch

    Chập mạch

    Thụy Sĩ đang tính tới phương án cấm ô tô điện mùa đông này để tiết kiệm năng lượng (cùng với ô tô điện thì các buổi hoà nhạc, các sự kiện thể thao... cũng hạn chế tối đa).

  • 1 với 1 là 2

    1 với 1 là 2

    Tháng 11 ghi dấu 2 "cuộc chơi" lớn, có thể xem là hai sự kiện quan trọng đặc biệt của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không chỉ trong năm 2022.

  • Chơi lớn rồi, thuê xe thôi!

    Chơi lớn rồi, thuê xe thôi!

    Chúc mừng VinFast mở hàng tại Mỹ với đơn đặt hàng sỉ đầu tiên 2.500 xe F8 và F9 từ Autonomy.

  • Siêu… thực

    Siêu… thực

    Ra mắt đúng ngày 20/10, giời lại mưa như đổ nước, cứ theo dự báo của nhà thiên văn (stargazer) thì tân binh nhà Hyundai vừa gia nhập “đường đua” xe gia đình 7 chỗ lại kiếm hợp đồng như nước mưa thôi!