Bao giờ lại đến tháng 10?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bao giờ lại đến tháng 10?

Hôm nay ngẩn ngơ nhìn SECC trở lại bình-thường-cũ mới nhận ra rằng, Vietnam Motor Show (VMS) đang là triển lãm ô tô ngắn nhất thế giới.

Nhõn 5 ngày gồm cả khai mạc, ngày báo chí và ngày của VIP. Tiêu chuẩn của Triển lãm ô tô thế giới là 10 ngày tới 2 tuần. Trong bộ tứ thị trường ô tô dẫn đầu Đông Nam Á, thì Bangkok Motor Show 2 tuần, Jakarta Motor Show 11 ngày, Kuala Lumpur Inter Motor Show cũng 10 ngày - thường là gom vào 2 cái cuối tuần.

VMS chỉ có 1 cái cuối tuần nên hai ngày này đông nghẹt, cả trong nhà triển lãm lẫn ngoài đường khu Phú Mỹ Hưng. Nhiều người tỉnh xa tiếc không về Sài Gòn được dịp này mà ngay nhiều bạn bè tôi ở Sài Gòn cũng đành nhịn thêm một mùa VMS nữa vì ám ảnh hội chứng đám đông.

Khách chen chân đến xem xe tại Vietnam Motor Show
Khách chen chân đến xem xe tại Vietnam Motor Show 2022

Và rồi miệng cứ nói tiếc vắng lô xích xông các anh tài Trường Hải, Thành Công, VinFast, Ford, Suzuki, Porsche, Jaguar-Land Rover, Nissan, Rolls-Royce, Maserati, Ferrari..., chứ phải cảm ơn các anh ấy tránh ra chỗ khác thì khách tham quan VMS mới còn tí đường mà đi, tí không khí mà thở, không thì lại... ngạt mà chết mất!

Trong lúc thở hổn hển vì chen ở SECC, thì facebook nhắc lại ngày này 6 năm xưa - cũng tháng Mười, 2016, ngày động thổ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia lớn nhất châu Á và thứ 5 thế giới, ở Đông Anh, Hà Nội, tới 90 ha trên tổng diện tích 387 ha. Hồi ấy phổi mình nở to chào đón "Thành phố triển lãm với sự đồng bộ hoàn hảo từ rất nhiều công trình, hạng mục, tiện ích..., được thi công với chất lượng vượt trội, bảo vệ môi trường, hài hoà cảnh quan và tiết kiệm năng lượng...".

Quảng cáo
Việc tổ chức Triển lãm ô tô tại Hà Nội vẫn còn xa
Việc tổ chức Triển lãm ô tô tại Hà Nội vẫn còn xa

Năm đó (2016), năm Triển lãm ô tô Việt Nam tổ chức tại Hà Nội cuối cùng, trong một lúc bay bổng, mình đã viết : Dự báo là sẽ có một triển lãm ô tô Việt Nam 2018 ở Đông Anh, Hà Nội.

Xin lỗi, nhà báo quèn toàn dự báo sai. Vì đến tháng 10/2018, Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia vào năm... 2020.

Đợi thêm 2 năm nữa, tháng 10/2022, mò vào trang Dự án Trung tâm triển lãm quốc gia thì thấy hiện lên tiêu đề: Dự án nhà ở Việt Nam. Ghé chỗ nào hỏi "Trung tâm triển lãm quốc gia" cũng toàn được các anh chị ấy chào bán cổ phiếu với nhà đất!

Hay là lại học tập mấy người em, cắm tí đất lấy chỗ trông xe cho các anh chị vào triển lãm trong tương lai nhỉ?

Và hít một hơi dài (ngay cả khi thiếu khí): Bao giờ lại đến tháng Mười?

Tin khác