Nắng nóng ảnh hưởng đến pin ô tô điện như thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nắng nóng ảnh hưởng đến pin ô tô điện như thế nào?

Trong mỗi chiếc ô tô điện, pin đóng vai trò quan trọng và là một trong những yếu tố quyết định hiệu suất và tuổi thọ của xe. Nhiệt độ cao là "hung thần" của ô tô điện khi gây nhiều bất lợi cho hệ thống pin.

Với ô tô điện, nhiệt độ môi trường quá cao sẽ khiến hệ thống pin nhanh chóng lão hóa, giảm dung lượng tối đa. Để đảm bảo tuổi thọ và phạm vi hoạt động, chủ xe cần đặc biệt lưu ý tới quá trình sạc pin và sử dụng xe.

Đối với quá trình sạc pin, chủ xe nên đỗ xe vào những vị trí râm mát, có bóng mát che cho xe suốt quá trình sạc. Ngay cả khi không sạc, việc dừng đỗ xe trong bóng mát cũng giúp chiếc xe và hệ thống pin không phải chịu nhiệt độ cao, từ đó tăng tuổi thọ cho pin.

Quảng cáo

Việc tuân thủ sạc pin khi dung lượng còn 20% và rút sạc khi dung lượng đạt 80% sẽ giúp tăng tuổi thọ pin, giảm nhiệt phát sinh từ hệ thống pin.

pin ô tô điện
Nhiệt độ môi trường quá cao sẽ khiến hệ thống pin nhanh chóng lão hóa, giảm dung lượng tối đa

Nếu có thể chủ xe nên tránh sạc xe nhanh tại trạm không có mái che vì dòng điện cường độ cao kết hợp với thời tiết nắng nóng có thể làm hỏng pin ô tô về lâu dài. Do đó, vào mùa hè, chủ sở hữu nên ưu tiên tính năng sạc chậm hơn.

Quảng cáo

Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên sử dụng các dụng cụ làm mát thụ động như tấm che nắng cho kính chắn gió hoặc bạt phủ để giảm nhiệt độ trong xe.

Khi sạc pin chủ xe cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái trước mỗi chuyến hành trình. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.

Hầu hết các ô tô điện đều có cài đặt trình điều khiển chế độ lái "eco" để tăng hiệu quả vận hành. Chế độ này có thể tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng giúp cải thiện tới 10% năng lượng bị tiêu hao.

Hạn chế di chuyển trong các cung giờ thời tiết nắng nóng từ 12-15h. Điều này sẽ giúp xe điện không phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ quá cao. Từ đó giúp giảm thiểu năng lượng cho việc làm mát hệ thống pin.

Tin khác