Ngày 14/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo đó, từ 1/1/2026, các mẫu ô tô hybrid bao gồm cả xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) sẽ chỉ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe chạy xăng hoặc dầu cùng dung tích động cơ. Trước đây, ưu đãi này chỉ áp dụng cho dòng PHEV, trong khi HEV vẫn bị đánh thuế tương đương xe truyền thống.
Sự thay đổi này kéo theo việc giảm thuế VAT và lệ phí trước bạ do giá trị xe tính thuế giảm. Người mua xe hybrid vì thế có thể tiết kiệm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng tùy mẫu xe.
Ví dụ, một mẫu HEV có giá nhập khẩu khoảng 1 tỷ đồng hiện đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, tức 500 triệu đồng. Sau khi cộng thêm VAT và lệ phí trước bạ, giá lăn bánh không dưới 1,85 tỷ đồng. Nhưng từ năm 2026, mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn tương đương 350 triệu đồng. Tổng chi phí lăn bánh khi đó chỉ khoảng 1,66 tỷ đồng, tức giảm gần 200 triệu đồng.
Nguồn cung xe hybrid tăng nhanh trước thời điểm ưu đãi
Giới chuyên gia nhận định việc mở rộng ưu đãi thuế cho toàn bộ xe hybrid là hướng đi phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đang khuyến khích giảm phát thải và sử dụng phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng trì hoãn mua xe trong năm nay để chờ giá giảm từ đầu năm 2026.
Trên thực tế, nhu cầu dành cho xe hybrid đã tăng mạnh trong năm 2025. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe hybrid trong 9 tháng đầu năm đạt 9.785 chiếc, tăng tới 73,1% so với cùng kỳ 2024.
Để đón đầu xu hướng, các hãng xe liên tục mở rộng danh mục xe hybrid tại Việt Nam. Trong thời gian gần đây, thị trường ghi nhận sự xuất hiện của Suzuki Fronx, KIA Sorento PHEV, BYD Seal 5, Lynk & Co 08, Mercedes-Benz E-Class, Volkswagen Golf các bản TSI… Sắp tới, nhiều mẫu hút khách khác như Hyundai Santa Fe Hybrid, Mercedes-Benz GLE 400e hay Volvo XC90 Hybrid được dự đoán sẽ gia nhập thị trường.
Không chỉ nhập khẩu, các hãng xe còn đầu tư mạnh vào sản xuất trong nước. Toyota Việt Nam thông báo rót hơn 360 triệu USD để nâng cấp nhà máy và triển khai dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại Phú Thọ. Trong khi đó, Honda Việt Nam xác nhận mẫu CR-V e:HEV RS sẽ được lắp ráp nội địa và xuất xưởng ngay từ đầu năm tới.
Với mức ưu đãi thuế lớn, nguồn cung phong phú và nhận thức người dùng về các giải pháp vận hành tiết kiệm ngày càng tăng, xe hybrid được dự báo sẽ trở thành phân khúc phát triển mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn 2026–2030.