Một số nguyên nhân chính và cách xử lý ô tô chết máy giữa đường:
Hết xăng
Khá nhiều trường hợp tài xế phải cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu khi xe ô tô bị chết máy giữa đường. Nhiều người quên mất để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự định sẽ đi, cũng như quên để ý cảnh báo khi sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn đến chết máy sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hỏng bơm xăng.
Cách duy nhất xử lý trường hợp là đổ xăng rồi mới có thể nổ máy đi tiếp.
Hệ thống làm mát bị hỏng
Hệ thống làm mát gặp vấn đề hay hư hỏng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ nóng lên, làm cho ô tô chết máy đột ngột. Lỗi xảy ra ở hệ thống làm mát thường do xe bị thiếu nước làm mát. Khi xuất hiện lỗi này, khả năng tản nhiệt và làm mát của động cơ sẽ giảm đi rất nhiều.
Bên cạnh lỗi do thiếu nước làm mát, hệ thống làm mát cũng có thể đang gặp vấn đề khác như: bơm nước hỏng, két nước tắc nghẽn do bụi bẩn, vỡ mối hàn, quạt gió hỏng, đường ống bị rò rỉ, van hằng nhiệt hỏng…
Bất kỳ những vấn đề nào xảy ra ở hệ thống làm mát thì động cơ sẽ mất đi khả năng làm mát và tản nhiệt khiến nhiệt độ của động cơ tăng lên cao dẫn tới chết máy đột ngột.
Khi chiếc xe gặp vấn đề ở hệ thống làm mát, nhiệt độ của động cơ sẽ nhanh chóng tăng cao, bạn có thể nhận biết điều này bằng cách quan sát đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Lúc này, động cơ sẽ hoạt động ì ạch hơn và xuất hiện theo những tiếng gõ lạ.
Nếu không phát hiện sớm, động cơ sẽ bị quá nhiệt trầm trọng, mặt máy bị vênh. Nghiêm trọng hơn sẽ khiến xe bị bó máy, xe ô tô chết máy giữa đường.
Khi thấy nhiệt độ nước làm mát tăng cao bất thường, bạn nên nhanh chóng đỗ xe vào vị trí an toàn và có bóng râm. Tắt máy, tắt điều hòa và các thiết bị trên xe. Lúc này khoang máy đang rất nóng nên bạn không nên mở nắp capo ra để kiểm tra ngay mà hãy đợi tới khi máy nguội hẳn.
Nếu thấy xe đã cạn nước làm mát thì bạn hãy châm thêm. Nếu không có sẵn nước làm mát thì bạn có thể dùng tạm nước lọc. Sau đó đợi nhiệt độ của động cơ giảm thì đưa xe tới các garage để kiểm tra ngay.
Dầu nhớt động cơ có vấn đề
Ngoài khả năng bôi trơn, dầu động cơ còn có công dụng làm mát. Nếu xe bị cạn dầu hay dầu đã bị đóng cặn, sệt…các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả. Ngoài ra, do khả năng bôi trơn của dầu bị kém hiệu quả nên độ ma sát sẽ tăng lên, từ đó nhiệt độ của động cơ cũng tăng cao. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến động cơ mau nóng và xe ô tô chết máy đột ngột.
Người lái có thể nhận biết lỗi này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ ngay trên cụm đồng hồ. Hoặc bạn cũng có thể chủ ý quan sát dưới gầm xe, xem có dầu chảy dưới gầm hay hao hụt bất thường.
Nếu bạn thấy xe bị thiếu dầu, hãy châm thêm. Nếu dầu xe đã cũ, biến đổi chất thì bạn nên xả sạch dầu và thay dầu mới vào. Sau đó nên đưa xe tới các garage để được kiểm tra một cách cẩn thận.
Lọc nhiên liệu bị tắc
Lọc nhiên liệu đảm nhận nhiệm vụ lọc các cặn bẩn và tạp chất của nhiên liệu trước khi đi vào động cơ. Theo thời gian, lọc nhiên liệu sẽ bị bám bẩn và xuất hiện tình trạng tắc nghẽn. Điều này sẽ khiến nhiên liệu đi vào động cơ không đủ khiến xe ô tô chết máy đột ngột.
Khi lọc nhiên liệu ô tô gặp vấn đề, xe thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như động cơ bị nóng, xe ì không bốc như ban đầu, hao tốn nhiều nhiên liệu. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, thì động cơ ngày càng yếu và cuối cùng là chết máy khi tăng ga.
Khi phát hiện tình trạng, hãy đến các gara ô tô gần nhất để kiểm tra và thay lọc nhiên liệu.
Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng
Nu bơm nhiên liệu bị hỏng thì quá trình đốt cháy sẽ không được diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả. Lỗi này cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chết máy đột ngột.
Thường thì bơm nhiên liệu gặp vấn đề rất khó để phát hiện. Nhưng nếu như bơm nóng hay bơm hoạt động kém hiệu quả, sẽ khiến động cơ xe ồn hơn bình thường.
Cách duy nhất bạn nên làm là đưa xe tới garage, để các kỹ thuật viên kiểm tra và đưa ra biện pháp sửa chữa hợp lý, tránh bị tình trạng xe ô tô chết máy giữa đường. Nếu hư hỏng nặng, tốt nhất bạn nên thay mới bơm nhiên liệu.
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Kim phun ô tô chịu trách nhiệm phun nhiên liệu vào trong buồng đốt, để thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Kể cả nhiên liệu đã được lọc sạch trước khi đưa vào kim phun, nhưng sau thời gian dài hoạt động thì kim phun vẫn sẽ bị bám bẩn. Nếu lâu ngày không được vệ sinh sẽ xảy ra tình trạng kim phun bị tắc nghẽn.
Khi kim phun tắc nghẽn, nhiên liệu đi vào buồng đốt sẽ không đủ khiến lưu lượng phun, kích thước hạt phun và thời điểm phun không được chính xác. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ, có thể khiến xe ô tô chết máy.
Bobin đánh lửa hay bugi ô tô gặp vấn đề
Hệ thống đánh lửa gồm 2 bộ phận chính là bobin đánh lửa và bugi. Nếu như một trong hai bộ phận này, hoặc cả hai gặp vấn đề thì sẽ không thể đánh lửa, tia lửa yếu hoặc thời điểm đánh lửa không chính xác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí, khiến xe ô tô chết máy.
Chủ xe nên kiểm tra, vệ sinh bugi và cả hệ thống đánh lửa thường xuyên. Nếu nhận thấy bugi đã xuống cấp thì nên thay mới.
Van điều áp bị lỗi cũng làm cho xe ô tô chết máy
Van điều áp có nhiệm vụ đảm bảo áp suất nhiên liệu trong các ống chia không đổi. Nếu van điều áp bị lỗi, áp suất nhiên liệu sẽ không được ổn định dẫn tới tình trạng áp suất quá thấp hoặc quá cao. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới công suất của động cơ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ bị lỗi, xe chết máy đột ngột.
Khi van điều áp bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu động cơ bị giảm công suất, tăng tốc yếu, xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, xe bị ra khói đen…
Cách xử lý tốt nhất là kiểm tra và thay van điều áp càng sớm càng tốt để tránh hiện tượng xe ô tô chết máy đột ngột.
Van không tải bị lỗi
Van không tải đảm nhận nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió theo cơ chế hoạt động của động cơ. Nếu van không tải được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn bám quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng tới chế độ không tải của động cơ.