Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

Động cơ là “trái tim” của xe, nhưng lốp mới là “điểm chạm” quyết định hiệu quả khai thác sức mạnh. Từ tốc độ, độ an toàn khi vào cua đến mức tiêu thụ nhiên liệu, lốp ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái. Chọn và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí vận hành lâu dài.

Cấu tạo và thông số cơ bản của lốp

Một chiếc lốp xe tiêu chuẩn thường gồm cao su, sợi bố thép, lớp mành, thành lốp, và hoa gai. Những yếu tố này kết hợp để tạo nên độ bền, độ đàn hồi, khả năng chịu tải và độ bám.

Các thông số thường thấy trên thành lốp như 215/55R17 hay 90H thể hiện kích thước, tỷ lệ thành lốp, chỉ số tải trọng và tốc độ tối đa chịu được. Ngoài ra, các chỉ số Treadwear – Traction – Temperature cho biết độ mòn, độ bám và khả năng chịu nhiệt, giúp người dùng lựa chọn phù hợp với điều kiện vận hành.

Ảnh hưởng của lốp đến tốc độ

Lốp là yếu tố trực tiếp quyết định khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của xe. Ba yếu tố then chốt gồm:

Lực cản lăn:

Lốp càng nặng hoặc có hoa gai dày, lực cản càng lớn, khiến xe mất nhiều năng lượng hơn để đạt cùng tốc độ. Các dòng lốp hiệu suất cao thường thiết kế thành mỏng, nhẹ và bề mặt tiếp xúc tối ưu cho tốc độ.

Thiết kế gai lốp:

Lốp dùng cho xe thể thao hoặc xe tốc độ cao có hoa gai nông, mặt trơn hơn lốp địa hình hay lốp 4 mùa. Điều này giúp lốp bám mặt đường tốt mà không tạo lực cản không cần thiết.

Quảng cáo
lốp xe
Một chiếc lốp xe tiêu chuẩn thường gồm cao su, sợi bố thép, lớp mành, thành lốp, và hoa gai

Áp suất lốp:

Áp suất quá thấp làm mặt lốp tiếp xúc rộng hơn, gây ma sát và giảm tốc độ. Trong khi đó, áp suất quá cao làm giảm độ bám, khiến xe mất ổn định ở tốc độ lớn. Các nhà sản xuất thường khuyến cáo mức áp suất chuẩn để đạt hiệu suất và tốc độ tối ưu.

Ảnh hưởng đến độ bám đường

Độ bám đường là yếu tố sống còn với an toàn, đặc biệt khi phanh gấp hoặc vào cua. Lốp tác động đến độ bám qua các khía cạnh sau:

Chất liệu cao su:

Lốp có thành phần mềm hơn giúp bám tốt trên mặt đường khô hoặc ướt, nhưng dễ mòn nhanh. Ngược lại, cao su cứng lại phù hợp cho đường dài, tải nặng hoặc nhiệt độ cao.

Hoa gai và thiết kế rãnh:

- Lốp mùa hè ưu tiên bám khô, gai ít và bề mặt rộng.

Quảng cáo

- Lốp mùa đông có rãnh sâu, nhiều lát cắt để giữ độ bám trên tuyết, băng.

- Lốp all-season cân bằng các yếu tố để phù hợp nhiều điều kiện.

Tình trạng mặt đường và thời tiết:

Mặt đường ướt, trơn trượt hoặc có bụi bẩn đòi hỏi hoa gai và rãnh thoát nước hiệu quả. Những lốp bị chai, đóng bùn hoặc mòn sâu đều làm giảm độ bám đáng kể.

lốp xe
Lốp có hệ số cản lăn thấp giúp xe vận hành mượt mà và giảm công sinh ra từ động cơ

Độ sâu gai lốp:

Khi gai mòn dưới 1,6 mm, khả năng bám đường giảm rõ rệt, đặc biệt khi phanh hoặc vào cua ở tốc độ cao.

Ảnh hưởng đến tiết kiệm nhiên liệu

Ít ai nghĩ rằng lốp cũng có thể “ăn” không ít tiền nhiên liệu của người dùng. Trên thực tế, lốp có thể chiếm tới 20% mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, và con số này tăng cao nếu không bảo dưỡng đúng cách.

Quảng cáo

Lực cản lăn:

Lốp có hệ số cản lăn thấp giúp xe vận hành mượt mà và giảm công sinh ra từ động cơ. Các loại lốp tiết kiệm nhiên liệu (Eco tire) thường có hoa gai đặc biệt và vật liệu nhẹ hơn.

Áp suất lốp:

Áp suất giảm 0,5 bar có thể khiến xe tiêu hao thêm từ 2–4% nhiên liệu. Áp suất chuẩn giúp lốp giữ hình dạng đúng, giảm ma sát và tiết kiệm chi phí xăng dầu.

Kích thước lốp

Kích thước lốp xe lớn sẽ có khối lượng nặng dẫn đến lực cản lăn cao, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Trong khi đó, lốp ôtô có kích thước nhỏ sẽ giúp xe tiêu tốn ít nhiên liệu.

Tuy nhiên, đối với những phương tiện thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc, việc sử dụng lốp xe có kích thước lớn sẽ an toàn và giảm mức độ tiêu hao năng lượng hơn khi dùng lốp xe nhỏ.

Người dùng nên căn cứ vào các yếu tố như nhu cầu di chuyển (đường phố, đường dài, địa hình), điều kiện khí hậu, phong cách lái xe và ngân sách để chọn lốp phù hợp. Một chiếc xe mạnh cũng không thể phát huy tối đa nếu sử dụng lốp không “đồng điệu”.

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.