Độ sâu gai lốp
Gai lốp xe ô tô giúp tạo độ bám cần thiết giữa lốp và mặt đường, đặc biệt quan trọng khi di chuyển dưới trời mưa hoặc trên bề mặt trơn trượt. Khi gai lốp xe ô tô bị mòn, khả năng bám đường giảm đáng kể.
Cách đơn giản nhất để kiểm tra độ sâu gai lốp là sử dụng đồng xu. Hãy lấy một đồng xu và đặt vào rãnh gai lốp, sao cho đầu của Tổng thống Lincoln hướng xuống dưới. Nếu bạn vẫn nhìn rõ toàn bộ đỉnh đầu của ông Lincoln, nghĩa là gai lốp đã quá mòn và cần được thay mới.
Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra các vạch chỉ báo độ mòn (tread wear indicators) trên lốp. Đây là những gờ cao su nhỏ nằm ngang trong rãnh gai lốp. Khi bề mặt gai lốp mòn ngang bằng với các vạch này, đã đến lúc bạn cần thay lốp xe ô tô mới. Nếu bạn thấy các sợi bố lốp (cords) bị lộ ra ngoài, đây là dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm và lốp cần được thay ngay lập tức.

Hư hỏng thành lốp
Thành lốp (sidewall) là phần bên hông của lốp. Đây là bộ phận chịu nhiều áp lực và dễ bị tổn thương. Hư hỏng ở thành lốp xe ô tô có thể dẫn đến nổ lốp đột ngột, cực kỳ nguy hiểm khi đang di chuyển.
Hãy kiểm tra kỹ thành lốp xem có xuất hiện các vết nứt, vết cắt sâu, phồng rộp hay biến dạng bất thường nào không. Nếu phát hiện những dấu hiệu này, bạn nên thay lốp xe ô tô mới càng sớm càng tốt.
Ngay cả khi gai lốp còn sâu, lốp xe vẫn có thể bị lão hóa theo thời gian (thường là sau 5-6 năm sử dụng hoặc tối đa 10 năm kể từ ngày sản xuất, tùy khuyến cáo của nhà sản xuất). Nếu xe ít sử dụng hoặc để lâu không chạy, các hợp chất cao su vẫn xuống cấp. Hãy cân nhắc thay lốp mới nếu xe của bạn đã "nằm im" nhiều năm.
Mòn không đều
Kiểm tra các rãnh gai lốp trên cả bốn bánh. Nếu bạn nhận thấy lốp bị mòn không đều – ví dụ, mòn nhanh hơn ở một bên lốp, ở giữa hoặc ở hai cạnh – đây là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp vấn đề về căn chỉnh thước lái, cân bằng lốp hoặc áp suất lốp không đúng.
Kiểu mòn bất thường này không chỉ làm giảm tuổi thọ lốp xe ô tô mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng điều khiển và độ an toàn. Lốp mòn không đều cần được kiểm tra bởi thợ chuyên nghiệp để xác định nguyên nhân và có thể cần thay thế nếu độ mòn đã quá giới hạn ở bất kỳ vị trí nào.
Lốp mất cân bằng, mất áp suất, bị lão hoá
Nếu thấy xe phát ra tiếng ồn hoặc rung lắc khi lái xe, xe chạy không êm, khó điều khiển, đây là dấu hiệu cho thấy có thể lốp đã bị mất cân bằng; trường hợp lốp xe mất áp suất thường xuyên mặc dù bạn đã bơm đầy, có thể lốp đã bị thủng hoặc bị hư hỏng.
Đối với những lốp bị nứt, phình to bất thường, xuất hiện vết chân chim, hoặc sợi lốp lòi ra ngoài là dấu hiệu của lốp đã bị lão hóa.
Thời hạn sử dụng lốp xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất
Ngay cả khi lốp xe chưa có dấu hiệu mòn rõ ràng, người dùng vẫn cần xem xét tuổi thọ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, vì đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ an toàn. Thông thường, tuổi thọ của lốp xe được tính từ thời điểm lắp vào xe, dao động trong khoảng từ 6 - 8 năm. Chủ phương tiện có thể kiểm tra năm sản xuất của lốp hay còn gọi là "date lốp" nằm gần mép của vành lốp và sau mỗi năm sử dụng nên kiểm tra vì độ bền của lốp còn phụ thuộc vào các cung đường di chuyển, lốp có bị tác động ngoại lực nhiều hay không.
Chủ xe có thể kiểm tra năm sản xuất bằng cách nhìn vào 4 số cuối được in trên thành lốp, ví dụ 3022 nghĩa là lốp xe được sản xuất vào tuần thứ 30 của năm 2022. Hoặc 4512 (như hình ảnh bên dưới) có nghĩa là lốp xe được sản xuất vào tuần thứ 21 của năm 2018.
Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe ô tô là bước quan trọng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi. Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo trên để kịp thời thay lốp mới khi cần thiết và khắc phục các sự cố tiềm ẩn của xe.