Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

Lốp xe ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn và khả năng vận hành. Việc lựa chọn đúng loại lốp theo điều kiện khí hậu giúp tăng hiệu suất sử dụng và giảm nguy cơ mất lái.

Lốp xe ô tô được phân loại bởi nhiều cách khác nhau. Nếu căn cứ vào điều kiện thời tiết thì lốp ô tô được phân thành 3 loại là: lốp mùa đông, lốp mùa hè và lốp 4 mùa. Tuy nhiên 2 bộ lốp xe mùa đông và mùa hè được ưa chuộng hơn ở các vùng có sự chênh lệch nhiệt độ lớn. Người dùng có thể tham khảo cách sử dụng lốp xe để ô tô vận hành tốt hơn trong từng điều kiện thời tiết.

Lốp mùa đông

Lốp mùa đông được chế tạo từ hợp chất cao su mềm, giữ độ đàn hồi trong điều kiện nhiệt độ thấp. Bề mặt lốp có rãnh sâu và gai lớn nhằm tăng khả năng bám đường trên nền tuyết, băng hoặc mặt đường ẩm ướt.

lốp xe
Lốp mùa đông được chế tạo từ hợp chất cao su mềm, giữ độ đàn hồi trong điều kiện nhiệt độ thấp

Ưu điểm

- Giữ độ mềm và độ bám ở nhiệt độ thấp

- Rãnh sâu và gai lớn giúp tăng lực kéo

- Hoạt động an toàn trên nền tuyết, băng, mặt đường trơn

- Các lốp có ký hiệu “3PMSF - 3 Peack Mountain Snow Flake” đã được thử nghiệm và chứng nhận về hiệu suất phù hợp của lốp trong điều kiện nhiệt độ môi trường thấp vào mùa đông.

Quảng cáo

Nhược điểm

- Không phù hợp dùng trong thời tiết ấm hoặc khô ráo

- Mài mòn nhanh nếu chạy ở nhiệt độ cao

- Thường phải thay thế theo mùa, gây tốn chi phí và thời gian

Lốp mùa hè

Lốp mùa hè được thiết kế với hợp chất ít đàn hồi để giữ độ bền ở nhiệt độ cao. Rãnh lốp nông, gai nhỏ, giúp tạo ma sát vừa đủ khi di chuyển trên mặt đường khô hoặc ướt.

lốp xe
Lốp mùa hè được thiết kế với hợp chất ít đàn hồi để giữ độ bền ở nhiệt độ cao

Ưu điểm

- Hiệu suất tốt ở nhiệt độ trên 7°C

Quảng cáo

- Tăng khả năng vào cua, phanh và xử lý lái chính xác

- Tuổi thọ cao hơn lốp mùa đông

- Tiết kiệm nhiên liệu hơn trong điều kiện nắng nóng

Nhược điểm

- Không phù hợp khi nhiệt độ xuống dưới 7°C

- Cao su có thể cứng lại, giảm độ bám đường

- Cần kiểm soát áp suất thường xuyên trong ngày nóng để tránh tăng PSI

Lốp bốn mùa

Lốp bốn mùa là giải pháp trung hòa, phù hợp với các khu vực có thời tiết ôn hòa. Thiết kế cho phép hoạt động cả trong điều kiện lạnh nhẹ lẫn nắng nóng vừa phải.

Quảng cáo
lốp xe
Lốp bốn mùa là giải pháp trung hòa, phù hợp với các khu vực có thời tiết ôn hòa

Ưu điểm

- Linh hoạt, không cần thay lốp theo mùa

- Phù hợp với người ít di chuyển trong thời tiết cực đoan

- Tiết kiệm chi phí lắp đặt và bảo quản

Nhược điểm

- Không tối ưu khi di chuyển trên tuyết dày hoặc thời tiết băng giá

- Khả năng bám đường và an toàn không bằng lốp chuyên dụng mùa đông hoặc mùa hè

Người dùng nên cân nhắc điều kiện thời tiết và tần suất sử dụng xe để lựa chọn loại lốp phù hợp. Lốp mùa đông và mùa hè phát huy tối đa hiệu suất ở vùng có khí hậu phân hóa rõ rệt, trong khi lốp bốn mùa là lựa chọn kinh tế cho những nơi thời tiết ôn hòa quanh năm.

Tin khác

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.