Bí quyết điều chỉnh áp suất lốp xe khi di chuyển dưới trời nắng nóng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bí quyết điều chỉnh áp suất lốp xe khi di chuyển dưới trời nắng nóng

Hàng năm, khi thời tiết vào hè nhiệt độ môi trường sẽ tăng cao, đặc biệt khi nhiệt độ tăng cao lốp xe cũng sẽ phải đối diện với nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Bởi lốp xe là loại phụ tùng luôn hoạt động ngoài trời, vì vậy khi nhiệt độ tăng cao không khí bên trong lốp giãn nở, dẫn đến áp suất lốp xe tăng. 

bơm lốp xe dưới trời nắng
Chủ xe nên lưu ý áp suất lốp xe khi di chuyển dưới trời nắng nóng, để tránh hiện tượng không bám đường hoặc nổ lốp xe
Quảng cáo

Áp suất lốp quá cao không chỉ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường, mà còn tăng nguy cơ trượt và mất kiểm soát xe. Nhiệt độ cao cũng làm cao su của lốp mềm hơn, dẫn đến mài mòn nhanh chóng và giảm tuổi thọ lốp.

Hiện nay, nhiều tài xế vẫn thường hay mắc phải lỗi bơm lốp quá căng với suy nghĩ khi lốp xe căng sẽ giúp giảm mòn lốp và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã đúng, bởi nếu như bơm lốp quá căng và di chuyển dưới trời nắng nóng sẽ khiến dẫn tới tình huống nổ lốp xe và đây là tính huống cực kỳ nguy hiểm. 

Quảng cáo

Thông thường, mỗi mẫu xe khi xuất xưởng đều sẽ được các nhà sản xuất thiết kế và in sẵn một bảng hiện thị áp suất lốp xe cho các trường hợp sử dụng khác nhau. Người dùng có thể tìm bảng này ở tấm kim loại gắn bậc cửa phía trước chỗ khu vực tài xế ngồi, hoặc ở phần trụ B ngay cạnh ghế lái. 

Ngoài ra, thông số áp suất lốp xe mà nhà sản xuất công bố áp dụng ở nhiệt độ phòng ở mức 21 độ C. Vì vậy, khi nhiệt độ tăng/giảm khoảng 5 độ C, áp suất lốp xe cũng sẽ thay đổi 1 PSI. Ví dụ, khi vào mùa hè, nhiệt độ 40 độ C, áp suất bơm trước đó ở điều kiện chuẩn sẽ tăng khoảng 4 PSI. Trong trường hợp vận hành liên tục dưới trời nắng 40 độ C, thì áp suất lúc này nên giảm 4 PSI so với trước đó.

Bên cạnh quá trình kiểm tra áp suất lốp, chủ xe cũng nên mua các thiết bị đo áp suất lốp, tích hợp bơm lốp để kiểm tra lốp được chính xác hơn. Chủ xe chỉ kiểm tra áp suất lốp ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác.

Tin khác