Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Nếu muốn chuẩn bị cho một chuyến đi dài ngày bằng ô tô, người lái xe và các thành viên trên xe cần nắm rõ những công việc sau đây.

Giữ sức khỏe

Việc lái xe suốt một hành trình dài sẽ thường tiêu tốn của bạn khá nhiều sức lực, cộng với căng thẳng nên bạn sẽ hay bị mệt mỏi. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt trước mỗi hành trình dù ngắn hay dài.

Đặc biệt, bạn không được phép sử dụng các đồ uống có cồn (bia, rượu). Vì như vậy chẳng những gây nguy hiểm trong quá trình lái xe mà còn khiến cảnh sát giao thông tuýt còi thổi phạt.

Kiểm tra xe thật kỹ

Động cơ, áp suất lốp, nhiên liệu, phanh và đèn xe là những bộ phận mà tài xế cần kiểm tra kỹ trước khi cho xe di chuyển trên một chặng đường dài, tránh trường hợp xe bị trục trặc tại một nơi hoang vắng, không gọi được cứu hộ.

kiểm tra xe
Kiểm tra xe thật kỹ trước khi đi

Tìm hiểu lộ trình trước

Bên cạnh việc giữ sức khỏe và kiểm tra xe thật kỹ, trước mỗi hành trình, bạn cũng nên tìm hiểu lộ trình mà mình đi để có thể lựa chọn các điểm dừng nghỉ và ăn nhẹ sao cho phù hợp, giúp đỡ mệt và giảm căng thẳng.

Đồng thời, việc tìm hiểu về cung đường mà mình sắp đi sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các tình huống xảy ra và có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Vì có thể con đường bạn chọn đang trong thời gian được bảo trì hay nâng cấp, tắc đường. Và lúc đó, bạn sẽ cần một con đường khác.

Bạn cũng nên đi vào giờ thấp điểm để tránh việc tắc đường vì vào những ngày lễ, lưu lượng giao thông sẽ tăng rất cao so với các ngày thường.

Tập trung khi lái xe

Lái xe khi xao lãng vốn là một vấn đề nghiêm trọng và nó càng trở nên nghiêm trọng hơn vào dịp nghỉ lễ khi mọi người quá bận tâm chuẩn bị cho nhiều thứ.

Trước khi bạn với lấy chiếc điện thoại để xem một tin nhắn, hãy nhớ tới thông tin sau: Theo một nghiên cứu từ Viện Giao thông Công nghệ Virginia, nhắn tin khi lái xe có thể tăng nguy cơ vụ va chạm lên 23 lần so với khi tập trung lái xe.

Quảng cáo
tập trung lái xe
Lái xe khi xao lãng vốn là một vấn đề nghiêm trọng và nó càng trở nên nghiêm trọng hơn vào dịp nghỉ lễ

Mối nguy lớn nhất đối với các tài xế trên đường là những người điều khiển phương tiện khác, do đó hãy luôn luôn tập trung nhìn đường thay vì chiếc điện thoại của mình.

Nếu xe có hỗ trợ kết nối điện thoại thì bạn nên để chế độ rảnh tay, âm lượng nghe nhạc trong xe vừa phải để không bị mất tập trung.

Chuẩn bị sẵn dụng cụ sơ cứu

Đau đầu, đau bụng là những trường hợp rất dễ gặp trong quá trình lái xe đường dài. Vậy nên, tài xế cần chuẩn bị thuốc để chống đau bụng, đau đầu, buồn nôn, kể cả băng gạc khi lái xe đường dài một mình.

Theo dõi dự báo thời tiết

Trước khi bắt đầu chuyến đi xa, nên xem dự báo thời tiết để chuyến đi được trọn vẹn nhất. Nhờ vào việc biết trước tình hình thời tiết, lái xe sẽ phần nào lường trước được những vấn đề phải đối mặt trên đường để có thể chuẩn bị tốt nhất.

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ
Trước khi bắt đầu chuyến đi xa, nên xem dự báo thời tiết để chuyến đi được trọn vẹn nhất

Bạn nên nghỉ ngơi thật tốt trước khi lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân. Trong trường hợp cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ khi đang lái xe, đừng mạo hiểm lái xe tiếp. Hãy đỗ xe ở bên đường và chợp mắt một chút để tái tạo lại năng lượng của mình.

Trong trường hợp mưa lớn hoặc bão, nên hoãn chuyến đi lại và chuyển sang một ngày khác, trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp.

Chuẩn bị thức ăn, đồ uống và quần áo

Di chuyển trong thời gian dài có thể sẽ khiến lái xe cảm thấy đói bụng hoặc khát. Để tránh trường hợp này, nên chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ và đồ uống sẵn trên xe.

Bên cạnh đó, lái xe trong thời gian dài có thể khiến lái xe đổ mồ hôi nên có thể mang theo một bộ quần áo để thay. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái trong suốt hành trình.

Tin khác