Cách cầm vô lăng trong quá trình điều khiển xe

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách cầm vô lăng trong quá trình điều khiển xe

Việc nắm vững những kĩ năng cầm - điều chỉnh vô lăng trên ô tô không chỉ giúp người lái xử l ý tình huống tốt mà còn giúp hạn chế tối đa những mối nguy hiểm.

Hiện nay, nhiều tài xế vẫn quan niệm cầm vô lăng sao cho bản thân thấy thoải mái là đúng. Quan niệm này có lẽ không sai, nhưng cũng chỉ đúng trong những trường hợp bình thường, không có bất kì sự cố nào xảy ra.

Còn với những tình huống khẩn cấp và bất ngờ, cầm vô lăng “thoải mái” nhưng không đúng kỹ năng sẽ dễ khiến các tài xế không kịp xử lý hoặc trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí trên vô lăng bung ra với tốc độ và lực mạnh, dễ hất tay cầm vô lăng của tài xế vào vùng mặt, gây nguy hiểm.

Chính vì vậy, cầm vô lăng đúng không hẳn là cầm với tư thế thoải mái nhất, mà còn cần tuân thủ đúng các kỹ năng cơ bản.

Nên cầm vô lăng đúng cách trong quá trình điều khiển xe
Nên cầm vô lăng đúng cách trong quá trình điều khiển xe

Theo nhiều chuyên gia có kinh nghiệm, để cầm vô lăng chuẩn nhất, đầu tiên hai tay người lái nên đặt ở vị trí 9 giờ 15 phút. Vị trí đặt tay này không chỉ giúp dễ dàng điều khiển xe mà còn đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm bất ngờ.

Quảng cáo

Bên cạnh đặt tay đúng vị trí, cách đặt các ngón tay trên vô lăng cũng rất quan trọng. Theo đó, đặt tay đúng kỹ năng là khi hai ngón cái của người lái tỳ lên vành vô lăng, trong khi các ngón còn lại nắm hờ ở phía dưới.

Lưu ý, người lái không nên nắm chặt vô lăng nhưng cũng không buông quá lỏng. Điều này giúp việc xoay vô lăng trở nên dễ dàng và linh hoạt khi cần. Đồng thời, người lái cũng cảm nhận rõ những phản ứng từ mặt đường truyền lên vô lăng.

Chỉnh vô lăng thế nào cho đúng?

Bên cạnh kỹ năng cầm vô lăng, để đảm bảo an toàn cũng như sự thoải mái trong các hành trình dài, việc điều chỉnh tư thế ngồi và khoảng cách từ người lái đến vô lăng cũng rất quan trọng.

Theo kinh nghiệm từ các tài xế nhiều kinh nghiệm, tư thế cầm vô lăng chuẩn nhất là khi khuỷu và cánh tay người lái tạo được một góc khoảng 120 độ.

Lưu ý, nếu khoảng cách quá xa, người lái sẽ gặp khó trong quá trình vần vô lăng ôm cua gấp, cần đánh lái nhiều vòng. Ngược lại, nếu khoảng cách quá gần, tầm hoạt động của tay cũng sẽ bị hạn chế, rất khó xử lý trong những tình huống khẩn cấp.

Tin khác