Khác với vô lăng thông thường, vô lăng F1 hiện đại tích hợp màn hình hiển thị, lẫy chuyển số và nhiều cụm chức năng được bố trí khoa học để người lái có thể thao tác bằng ngón cái mà không phải rời tay khỏi vị trí điều khiển. Những nút bấm này có vai trò như “bộ não thứ hai”, hỗ trợ tay đua cân bằng giữa tốc độ, an toàn và chiến thuật.
Một số chức năng quen thuộc bao gồm nút DRS, được sử dụng để mở cánh gió sau nhằm giảm lực cản và tăng tốc độ trên đoạn thẳng. Nút giới hạn tốc độ pit-lane đảm bảo xe tuân thủ tốc độ quy định khi vào khu vực kỹ thuật. Nút N (Neutral) giúp đưa xe về số trung lập trong các tình huống cần xử lý khẩn cấp.
Ngoài ra, tay đua có thể chủ động điều chỉnh thông số kỹ thuật trong quá trình thi đấu. Việc thay đổi cân bằng phanh (Brake Balance) hỗ trợ tối ưu quãng phanh khi vào cua. Nút Overtake kích hoạt hệ thống phục hồi năng lượng để bổ sung công suất, phục vụ các pha tấn công hoặc phòng thủ quyết định. Một số nút khác đáp ứng nhu cầu cơ bản như nút Drink cung cấp nước hay Talk để liên lạc với kỹ sư qua radio.
Tuy mỗi đội F1 có cách bố trí vô lăng riêng, điểm chung là thiết kế phải đảm bảo thao tác nhanh, chính xác và trực quan. Trên đường đua, nơi từng phần nghìn giây có thể phân định vị trí, những nút bấm trên vô lăng không chỉ là chi tiết kỹ thuật, mà còn là cầu nối giữa khả năng điều khiển của tay đua và sức mạnh công nghệ của chiếc xe. Chính tại đây, phản xạ, chiến thuật và kỹ thuật được hợp nhất để tạo nên ưu thế cạnh tranh.
Theo Slashgear