Bridgestone vừa công bố đồng hành cùng Thử thách Đua xe năng lượng mặt trời thế giới Bridgestone 2025 với lốp xe ứng dụng công nghệ ENLITEN.
Thử thách Đua xe năng lượng mặt trời thế giới Bridgestone 2025 (BWSC) diễn ra từ ngày 24 đến 31/8, là sự kiện xe năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới.
Được tổ chức hai năm một lần, những người tham gia được thử thách vượt qua khoảng 3.000 km trên khắp châu Úc chỉ bằng năng lượng mặt trời hạn chế. Bridgestone đã là nhà tài trợ chính của BWSC kể từ năm 2013; sự kiện này nhấn mạnh sự chú trọng của Bridgestone vào việc thúc đẩy đổi mới cho thế hệ phương tiện di chuyển tiếp theo, bao gồm xe điện (EVs) và các phương tiện di chuyển bằng điện, cũng như phát triển đội ngũ kỹ sư sẽ định hình tương lai của di chuyển.
Quảng cáo
Những người tham gia được thử thách vượt qua khoảng 3.000 km trên khắp châu Úc chỉ bằng năng lượng mặt trời
Trong khuôn khổ BWSC 2025, Bridgestone cung cấp lốp xe với công nghệ ENLITEN giúp đảm bảo hiệu suất cần thiết cho ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đồng thời thúc đẩy hơn nữa tính bền vững. Lần đầu tiên, Bridgestone đã áp dụng carbon đen tái chế và thép tái chế – những vật liệu được phát triển và sản xuất thông qua các nỗ lực đồng sáng tạo nhằm thúc đẩy công nghệ tái chế, giúp “tái sinh” lốp xe thành nguyên liệu thô. Bên cạnh đó, công ty không ngừng mở rộng các sáng kiến bền vững trên toàn chuỗi giá trị, như giảm số lượng lốp sử dụng và triển khai phương thức vận chuyển phát thải carbon thấp, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và đạt mục tiêu trung hòa carbon.
Quảng cáo
Bridgestone giới thiệu dòng lốp mới ứng dụng công nghệ ENLITEN™ cho giải đua BWSC, nâng tỷ lệ vật liệu tái chế và tái tạo vượt mốc 65%
BWSC được xem như một “phòng thí nghiệm di động” mà thông qua đó Bridgestone sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ, củng cố các hoạt động đua xe thể thao toàn cầu theo hướng bền vững trong tương lai. Đồng thời, bằng việc không ngừng vượt qua giới hạn và theo đuổi sự xuất sắc cùng các đội đua đầy đam mê, Bridgestone cam kết thúc đẩy đổi mới cho tương lai của ngành di chuyển.
BWSC thể hiện ba giá trị cốt lõi trong Cam kết E8 từ Bridgestone: “Energy” (Năng lượng), “Ecology” (Sinh thái) và “Emotion” (Cảm xúc). Những giá trị này phản ánh cam kết tập đoàn của Bridgestone trong việc hiện thực hóa về một xã hội trung hòa carbon trong lĩnh vực di chuyển (Energy); cam kết thúc đẩy công nghệ sản xuất lốp và các giải pháp bền vững để bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai (Ecology); và cam kết khơi dậy sự phấn khởi và lan tỏa niềm vui trong thế giới của sự chuyển động (Emotion).
Được biết, các sáng kiến bền vững của Bridgestone tại BWSC 2025 bao gồm:
1. Ứng dụng vật liệu tái chế mới thông qua đồng sáng tạo cùng các đối tác – đạt tỷ lệ tái chế và tái tạo trên 65%
- Carbon đen tái chế thu được từ quá trình nhiệt phân chính xác lốp xe đã qua sử dụng bằng thiết bị thử nghiệm của Bridgestone, được phát triển cùng sự hợp tác của ENEOS:
Kể từ năm 2022, Bridgestone đã thúc đẩy các nỗ lực tái chế hóa học đối với lốp xe đã qua sử dụng nhằm góp phần hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn. Năm 2023, công ty đã đưa vào vận hành một thiết bị thử nghiệm tại Bridgestone Innovation Park ở thành phố Kodaira, Tokyo, và tiếp tục phát triển công nghệ thu hồi carbon đen thông qua quá trình nhiệt phân chính xác hợp tác cùng Tập đoàn ENEOS. Bridgestone đã lần đầu tiên ứng dụng loại carbon đen tái chế thu được từ thiết bị thử nghiệm này vào lốp xe dành cho BWSC 2025.
Carbon đen tái chế thu được từ quá trình nhiệt phân chính xác lốp xe đã qua sử dụng bằng thiết bị thử nghiệm của Bridgestone, được phát triển cùng sự hợp tác của ENEOS
- Thép tái chế thông qua hợp tác với Nippon Steel và Sanyo Special Steel:
Kể từ năm 2022, Bridgestone đã hợp tác với Tập đoàn Nippon Steel và Công ty Sanyo Special Steel nhằm thúc đẩy việc tái chế lốp xe đã qua sử dụng với tầm nhìn chung về một nền kinh tế tuần hoàn. Lần đầu tiên trong lịch sử lốp xe dùng cho BWSC, công ty đã sử dụng dây tanh (bead wire) – vật liệu gia cường cho lốp – được sản xuất từ thép tái chế thu được từ lốp xe cũ tại Trung tâm tái chế lốp Bridgestone Osaka. Thép tái chế này được thu hồi từ lốp xe đã qua sử dụng trong lò điện của Sanyo Special Steel, sau đó được cán và xử lý nhiệt thành dây tanh tại nhà máy của Nippon Steel.
Bridgestone hợp tác với Nippon Steel và Sanyo Special Steel cho ra mắt thép tái chế từ dây tanh
2. Tái định nghĩa sản phẩm cao cấp – Sự phát triển của công nghệ ENLITEN
Lốp xe dành cho BWSC 2025 sẽ tiếp tục được trang bị công nghệ ENLITEN như ở kỳ trước, đạt được sự cân bằng vượt trội giữa hiệu suất môi trường và hiệu suất vận hành. Thông qua hợp tác đồng sáng tạo với các đối tác, Bridgestone đã nâng cao hiệu suất môi trường, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững, bằng cách ứng dụng các nguồn tài nguyên tái chế mới đã đề cập ở trên, cùng với vật liệu aramid mới Twaron® có hàm lượng tuần hoàn do Teijin Aramid cung cấp.
Đồng thời, lốp xe vẫn đảm bảo các đặc tính thiết yếu cho xe năng lượng mặt trời như lực cản lăn thấp, độ bền cao, trọng lượng nhẹ và khả năng chống thủng – tối đa hóa hiệu suất và hỗ trợ hành trình dài khoảng 3.000 km một cách an toàn và ổn định trong điều kiện khắc nghiệt của BWSC.
3. Phương thức vận chuyển phát thải carbon thấp cho lốp xe
Đối với việc vận chuyển lốp xe phục vụ BWSC, Bridgestone hợp tác với DHL và sử dụng giải pháp GoGreen Plus. Thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng hải bền vững, giải pháp này giúp giảm lượng khí thải CO₂ lên đến 85% trong toàn bộ vòng đời của nhiên liệu (từ sản xuất, vận chuyển, lưu trữ đến sử dụng trên tàu), qua đó hiện thực hóa hoạt động vận chuyển phát thải carbon thấp.
Đội đua Honda Racing Vietnam chính thức nhận tài trợ từ FPT Corporation cho giải đua Asia Road Racing Championship (ARRC) 2025 – giải đua xe mô tô hàng đầu châu Á.
Được lấy cảm hứng từ thương hiệu hiệu suất cao Hyundai N Performance, Hyundai Tucson N Line sở hữu thiết kế mạnh mẽ hơn, nội thất tinh chỉnh theo phong cách thể thao tạo nên cá tính khác biệt cho chủ sở hữu, cùng một số cải tiến về hiệu suất giúp mang lại trải nghiệm lái phấn khích hơn so với phiên bản tiêu chuẩn.
Tháng 8 tới, VinFast sẽ chính thức trình làng 3 mẫu xe điện hoàn toàn mới gồm EC Van, Limo Green và Minio Green, đều là những cái tên hứa hẹn khuấy động thị trường xe xanh tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2025.
Sau gần nửa thế kỷ tạo dấu ấn trong phân khúc hatchback hiệu suất cao hay còn gọi là “hot hatch”, Ford vừa xác nhận sẽ dừng sản xuất hoàn toàn dòng xe này.
Lần đầu tiên Bridgestone Việt Nam được trao Giải thưởng Nhà Cung cấp có hệ thống quản lý Môi trường tốt nhất năm 2024 từ Toyota Việt Nam, ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 56.187 xe.
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe.