Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe lúc trời mưa nên hay không?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe lúc trời mưa nên hay không?

Việc bật đèn nháy nguy hiểm ngoài trường hợp khẩn cấp (kể cả khi trời mưa) không những tăng nguy cơ tai nạn mà còn là vi phạm pháp luật.

Theo công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ, điều 32, phần 13 về “Quy tắc sử dụng đèn” đã quy định, đèn báo nguy hiểm được phép bật khi xe bị chết máy trên đường. Cụ thể:

Trường hợp xe bị hỏng máy, bị vấn đề về lốp... không được di chuyển ngay tạo trở ngại cho người tham gia giao thông xung quanh.

Quảng cáo

Trường hợp cho những người tham gia giao thông khác biết nguy cơ xảy ra nguy hiểm như xe liên quan vào một vụ tai nạn trên đường.

đèn cảnh báo nguy hiểm
Việc bật đèn nháy nguy hiểm ngoài trường hợp khẩn cấp (kể cả khi trời mưa) không những tăng nguy cơ tai nạn mà còn là vi phạm pháp luật.

Công ước Viên không đề cập bất cứ điều gì về việc sử dụng đèn báo nguy hiểm khi lái xe trong mưa. Bất chấp điều này, không ít người lái vẫn sử dụng đèn nháy nguy hiểm vì nhiều lý do khó hiểu như khi đỗ xe trái phép bên lề đường đông đúc.

Quảng cáo

Chính vì vậy lái xe lúc trời mưa không nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Bởi, khi bạn bật đèn cảnh báo nguy hiểm, các tài xế khác có thể nghĩ rằng xe của bạn đã dừng hoặc chết máy và sẽ đánh lái để tránh. Vì vậy có thể dẫn đến việc xảy ra nhiều tai nạn hơn.

Bên cạnh đó, đèn báo nguy hiểm nhấp nháy còn khiến người lái khó nhìn thấy đèn hậu khi đạp phanh. Nghiêm trọng hơn, ô tô không thể sử dụng đèn báo rẽ nếu đèn báo nguy hiểm đang bật.

Quảng cáo

Vì vậy, khi lái xe trời mưa, thay vì bật đèn nháy cảnh báo nguy hiểm, bạn có thể làm những việc sau khi lái xe dưới trời mưa to hoặc sương mù:

  • Nên BẬT đèn cos hoặc đèn sương mù
  • Giảm tốc độ
  • Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước (tốt nhất là khoảng cách gấp 3 lần chiều dài xe nếu tầm nhìn kém)
  • KHÔNG sử dụng đèn pha làm hạn chế tầm nhìn của xe đang chạy tới
  • Giảm âm lượng nhạc để nhận thức tốt hơn về môi trường xung quanh.

Hiện nay nhiều nước đã phê chuẩn công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ, trong đó có Việt Nam. Do đó nếu bạn bật đèn nháy nguy hiểm ngoài trường hợp khẩn cấp không những tăng nguy cơ tai nạn mà còn là vi phạm pháp luật.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.