Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết để khắc phục sự cố này.
Cong vênh
Đầu xe có thể bị lệch hoặc cong vênh vì một số lý do khi xảy ra va chạm ở đầu xe. Nơi đây thường được thiết kế nhằm hấp thụ va đập nên là phần dễ bị cong vênh nhất của phần khung gầm. Sự sai lệch nghiêm trọng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường thường trên những bộ phận nhỏ có thể là những nguyên nhân gây ra hư hỏng lớn hơn sau này.
Trong hầu hết các trường hợp, nếu hiện tượng cong vênh trên một thanh liên kết khác với bên còn lại thì chúng ta có thể nghi ngờ xe có thể xảy ra va chạm và dẫn đến hư hỏng khung.
Các thành bộ phận liên kết không bình thường
Các chi tiết trong hệ thống khung gầm ô tô được liên kết với nhau bằng các liên kết như đinh tán, bu lông hoặc hàn. Nếu nhìn vào bên dưới khung gầm cho thấy một vết nứt hoặc thanh liên kết bằng những mối liên kết không được nguyên bản, không đều với góc đối diện của cùng một trục thì đó có thể là một vấn đề lớn mà chúng ta cần giải quyết.
Các thanh chống được định vị bất thường hoặc bị lệch vị trí là dấu hiệu cho thấy hư hỏng khung đáng kể đã làm thay đổi vị trí của các điểm lắp hệ thống treo của xe.
Động cơ bị yếu
Nếu gặp tình huống động cơ chỉ hoạt động ở tốc độ thấp, nguyên nhân có thể bao gồm tốc độ không tải quá thấp, cạn kiệt nguồn cung cấp nhiên liệu hoặc lõi lọc bị tắc. Để khắc phục vấn đề này, người lái cần điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải, cung cấp thêm nhiên liệu hoặc thực hiện việc thay thế hoặc làm sạch lõi lọc.
Hệ thống xả khí có tiếng động lạ
Khi phát hiện bất kỳ tiếng ồn hoặc mùi khí thải lọt ra từ dưới nắp ca-pô, hãy tiến hành kiểm tra ngay lập tức. Bắt đầu bằng cách khởi động động cơ và mở nắp ca-pô để kiểm tra chi tiết.
Trường hợp đơn giản nhất có thể là hiện tượng rò rỉ ở đoạn kết nối giữa hệ thống xả và động cơ hoặc do bu lông không được siết chặt. Do đó, chủ sở hữu có thể khắc phục vấn đề này bằng cách kiểm tra và siết lại các bu lông. Trong trường hợp đầu ống xả bị nứt, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra.
Động cơ hoạt động không ổn định
Trong trường hợp đang lái xe và nghe thấy tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt khi qua các con đường gồ ghề hoặc có nhiều ổ gà, có khả năng các bạc lót và ro-tuyn trụ lái của xe bị hao mòn và lỏng. Đây là một dấu hiệu cho thấy cần xem xét việc thay thế thanh càng A càng sớm càng tốt trước khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn và có thể ảnh hưởng đến các thành phần khác trong hệ thống khung gầm.
Lốp xe có tiếng kêu khó chịu khi dừng
Khi xuất hiện tiếng kêu rít mạnh ở bánh xe, hãy cân nhắc đến tình trạng của lốp. Có khả năng lốp đã trải qua hiện tượng mòn hoặc méo vặn. Và tất nhiên, việc thay thế lốp là điều hết sức cần thiết.
Xe lệch về một bên khi vận hành
Hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh có thể bắt nguồn từ việc lực phanh tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ. Do đó, chủ sở hữu nên mang xe đi sửa chữa, bởi vận hành kéo dài sẽ khiến xe dễ lật trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ cao hoặc vào cua.