Có nên dùng phụ gia xăng và những lưu ý cần thiết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có nên dùng phụ gia xăng và những lưu ý cần thiết

Phụ gia xăng là gì? Có nên dùng phụ gia xăng? Những lưu ý cần thiết khi dùng và tác dụng của nó như thế nào? Đây là những câu hỏi chắc hẳn nhiều người muốn có câu trả lời.

Phụ gia xăng là gì?

Phụ gia xăng ôtô, hay phụ gia xăng xe máy đều có chung mục đích là cải thiện hiệu suất cho động cơ xe. Đây là loại phụ gia được đổ trực tiếp vào bình xăng ôtô theo tỉ lệ nhất định (nhà sản xuất sẽ đưa ra định mức quy chuẩn, thường từ 0,0001% - 0,0005% so với nhiên liệu chính). Chúng có chức năng chính là vệ sinh buồng đốt, ngăn ngừa và loại bỏ muội than bám vào xi lanh, pit tông, kim phun.

phụ gia xăng
Phụ gia xăng giúp loại bỏ các muội than đó, cải thiện hiệu suất động cơ, góp phần cho ôtô hoạt động bền bỉ.

Tác dụng của phụ gia xăng

Sau thời gian dài xe vận hành, sự ma sát của động cơ sẽ tạo ra rất nhiều muội than. Muội than thường có trong buồng đốt, bugi, kim phun nhiên liệu, pit tông, điều này làm giảm hiệu năng của xe và gây tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Chọn đúng phụ gia xăng cho động cơ sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, hoạt động của hệ thống động cơ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vậy mà ôtô chạy "bốc" hơn.

Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho hệ thống nhiên liệu của xe sạch, thông thoáng hơn, phục hồi được hiệu suất hoạt động của động cơ xe ôtô. Đồng thời, đảm bảo độ an toàn cho bộ chuyển động xúc tác và cảm biến oxy.

Quảng cáo
phụ gia xăng
Phụ gia xăng ôtô, hay phụ gia xăng xe máy đều có chung mục đích là cải thiện hiệu suất cho động cơ xe

Có nên dùng phụ gia xăng không?

Việc sử dụng phụ gia xăng đem lại những tác dụng như đã nói ở trên, chúng giúp loại bỏ muội than, tăng cường phun nhiên liệu, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Tuy nhiên, muốn sử dụng hiệu quả thì chủ xe cần hiểu rõ được động cơ ôtô thuộc loại nào và cần đến sự tư vấn từ những chuyên viên có chuyên môn.

Chẳng hạn, động cơ GDI có đặc điểm cấu tạo riêng khác với động cơ EFI. Do đó, người sử dụng cần chọn đúng loại phụ gia cho từng động cơ EFI và GDI, nếu chọn sai còn gây ra tình trạng kim phun bị tắc nghẽn, hư hỏng.

Người sử dụng cũng không nên lạm dụng phụ gia xăng cho xe máy hay ôtô nếu thấy xe yếu hoặc muốn làm sạch động cơ, kim phun. Bạn nên mang xe đến cơ sở dịch vụ uy tín để họ bảo dưỡng, kiểm tra chi tiết.

Tin khác