Các nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị dính côn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị dính côn

Trong quá trình vận hành xe đôi khi chúng ta đột ngột phát hiện rằng chân côn của mình bị kẹt. Vây đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Máy nóng khi di chuyển thời gian dài

Thường có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chân côn bị kẹt, do quá trình di chuyển máy bị nóng quá mức trong thời gian dài. Lúc này dễ xảy ra hiện tượng chân côn bị cứng hoặc kẹt khiến người sử dụng đạp không nổi. Phải đạp thật sâu vào để có thể ngắt được côn.

Lúc này người điều khiển có gắng để kéo chân côn lên hoặc đạp xuống phía dưới cảm giác không điều khiển được. Nhưng lại có vài trường hợp để nguội thì lại sử dụng bình thường.

máy nóng
Máy nóng khi di chuyển thời gian dài khiến chân côn bị kẹt

Do các cơ cấu điều khiển

Quảng cáo

Bộ phận ly hợp bị trượt mà trong đó có đĩa ma sát, mâm hoặc bánh đà bị mài mòn, còn có thể bị rò rỉ các động cơ lúc này. Trong quá trình sử dụng có thể bị rò rỉ, thiếu dầu nhớt… từ các xy-lanh chính hoặc xy-lanh phụ điều khiển ly hợp lúc này gặp vấn đề dẫn tới xe ô tô bị kẹt côn.

Nặng hơn có thể bạc trượt trên các trục ly hợp bị vỡ. Gây ảnh hưởng lớn tới việc di chuyển.

Khi xe đang chạy mà cảm thấy đĩa ma sát bị mài mòn rất nhanh rất có thể lò xo bị biến dạng do bị đứt.

Các bộ phận mâm ép, bi tê, bánh đà, lá côn gặp vấn đề

Các ống trượt bi tê bị bụi bẩn bám vào quá nhiều. Ví nhiều lý do chủ quan trong lúc thay côn những người thợ hay dùng mỡ để có thể bôi vào các ống trượt. Trải qua một khoảng thời gian dài lúc này mỡ sẽ bị đóng, mạt ở lá côn bị bung ra và bám vào bi tê khiến việc di chuyển của bộ phận này khó khăn.

Quảng cáo

Còn có thể do các vòng bi tê bị hư hỏng hoặc bị lờn, thiêu mỡ để có thể mơn trớn dẫn tới bị tình trạng trên.

xe bị dính côn
Trong quá trình sử dụng có thể bị rò rỉ, thiếu dầu nhớt… từ các xy-lanh chính hoặc xy-lanh phụ điều khiển ly hợp lúc này gặp vấn đề dẫn tới xe ô tô bị kẹt côn

Ta biết rằng khi bàn ép cao hơn phần dưới bạc đạn bị khi các lá côn có hiện tượng cũ dẫn tới hao mòn. Lúc này cảm giác đạp côn sẽ rất nặng, cần tiến hành sửa chữa ngay.

Do các tấm thảm ở phía dưới chân côn

Ta có thể thấy ở nhiều chiếc xe ô tô thảm ô tô thường được đặt ở dưới chân côn. Trong quá trình lái xe vô tình tấm thảm này kẹt vào chân côn khiến cản trở việc lái xe. Cũng rất nguy hiểm nếu như lúc này đang tăng tốc dễ xảy ra tai nan trên đường.

Quảng cáo

Cho nên đây cũng là nguyên nhân phổ biến. Có thể kiểm tra đầu tiên để xác định phải do thảm mà chân côn bị kẹt hay không. Tuy là một nguyên nhân nhỏ cũng đem lại nhiều hệ lụy khác nhau. Người lái xe nên cân nhắc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lái xe.

Các cơ cấu dẫn động bị ảnh hưởng

Khi các dây cáp của bàn đạp ly hợp bị mất mỡ hoặc dầu bôi trơn dẫn tới bị khô và khó hoạt động. Cần nối trong các cơ cấu của bàn đạp cũng bị cong đi. Có do việc điều chỉnh sai các sợi cáp hoặc ly hợp không nhả ra(có thể dây cáp bị đứt).

Việc di chuyển của các bàn đạp ly hợp quá rộng hoặc không có đủ không gian để hoạt động cũng rất dễ dẫn tới tình trạng trên.

Tin khác