Trẻ nhỏ ngồi ở vị trí nào và như thế nào trên ô tô là an toàn nhất?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trẻ nhỏ ngồi ở vị trí nào và như thế nào trên ô tô là an toàn nhất?

Kết quả thử nghiệm va chạm ô tô mới đây tại Mỹ cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ngồi trên ghế dành riêng, lắp quay mặt về phía sau sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Các bậc phụ huynh ngày nay thường thay ghế nôi hướng mặt trẻ sơ sinh về phía sau xe bằng một ghế trẻ em hướng mặt về phía trước quá sớm, mà không biết rằng trẻ em được bảo vệ tốt hơn nếu quay mặt về phía sau khi đi trên xe ô tô càng lâu càng tốt.

Lợi ích khi cho trẻ ngồi quay mặt về phía sau nếu xảy ra va chạm xe ở phía trước

Khi ngồi xe ô tô an toàn nhất chính là ngồi ghế quay mặt về phía sau, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Trẻ em có phần đầu nặng và cổ rất yếu, nếu ngồi quay mặt về phía trước, khi xảy ra va chạm, phần thân được đai an toàn giữ lại nhưng phần đầu vẫn theo lực quán tính lao về trước có thể làm gãy cổ gây chấn thương nghiêm trọng cột sống.

Quảng cáo
ghế trẻ em
Khi ngồi xe ô tô an toàn nhất chính là ngồi ghế quay mặt về phía sau, nhất là đối với trẻ sơ sinh

Theo thông tin thống kê năm 2008 của mục nhi khoa thuộc trang web SafetyBeltSafe U.S.A: Nếu trẻ em nhỏ hơn 2 tuổi mà ngồi ô tô hướng mặt về phía đằng trước thì khi có va chạm xảy ra 75% trẻ sẽ bị tử vong hoặc bị thương nặng. Nếu trẻ em khi đi ô tô được ngồi ghế với vị trí quay mặt về phía sau sẽ giúp an toàn hơn 5 lần so với quay về phía trước.

Như vậy, quay mặt về phía sau chính là vị trí ngồi an toàn khi đi ô tô cho trẻ em. Bởi khi có xảy ra va chạm bất ngờ ở phía trước xe, vị trí ngồi trên ô tô đúng cách đó sẽ giúp đỡ cho phần lưng, phần đầu và phần cổ của đứa bé. Hơn nữa, ngồi ghế hướng mặt về phía sau cũng hạn chế được sự chuyển động của phần đầu và thân của đứa trẻ giúp cho cổ không bị tổn thương.

Lợi ích cho trẻ ngồi quay mặt về phía sau nếu có xảy ra các va chạm bên hông xe

Quảng cáo

Thông thường xe ô tô ít khi có xảy ra tai nạn bị đâm ngang hông xe khi đang dừng đỗ. Các trường hợp va chạm như vậy dễ xảy ra khi xe đang di chuyển và sẽ khiến cho hành khách đang ở trong xe bị tác động mạnh bởi một lực đẩy theo chiều ngang, và đồng thời với đó là lực quán tính đẩy theo về phía đằng trước.

ghế trẻ em
Ngồi ghế hướng mặt về phía sau cũng hạn chế được sự chuyển động của phần đầu và thân của đứa trẻ giúp cho cổ không bị tổn thương

Khi đó lực lắc ngang có tác động lên đầu của trẻ đang ngồi trong xe sẽ được giảm nhẹ nhờ vào tấm dựa của lưng được uốn cong và ốp giữ hai bên đầu. Còn về lực quán tính kéo theo về phía trước cũng sẽ tác động lên trẻ giống như va chạm phía trước có thể làm gãy cổ gây chấn thương nghiêm trọng cột sống. Do vậy đặt ghế ô tô cho trẻ em quay về phía sau vẫn là cách ngồi ô tô an toàn giúp giảm được những tác hại khi xe đang đi xảy ra va chạm bất ngờ ở bên hông xe.

Quảng cáo

Theo khuyến cáo của tổ chức NHTSA: Mặc dù ghế ô tô cho trẻ đã được thiết kế nhằm chống lại các va chạm từ bên hông, nhưng nếu bạn đặt ghế đó quay mặt về phía trước thì nếu có xảy ra va chạm đứa trẻ đó cũng vẫn bị chấn thương nghiêm trọng.

Ở Thụy Điển, vị trí ngồi an toàn cho trẻ khi đi ô tô chính là em bé ngồi quay mặt hướng về phía sau đến khi bé được từ 3 đến 5 tuổi. Với việc ngồi trên ô tô đúng cách như thế đã giúp hạn chế được các trường hợp trẻ em bị tử vong trong khi gặp tai nạn giao thông. Một số quốc gia phát triển khác cũng đều thực hiện cách ngồi xe ô tô an toàn như vậy cho trẻ. Các chuyên gia về an toàn giao thông luôn khuyến cáo chúng ta nên thực hiện cho trẻ em ngồi ô tô quay mặt về phía sau cho đến khi trẻ được 5 tuổi hoặc ít nhất là 2 tuổi.

 

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.