Mẹo cứu ô tô bị thụt bánh xuống hố, không phải tài xế nào cũng biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mẹo cứu ô tô bị thụt bánh xuống hố, không phải tài xế nào cũng biết

Những sự cố giao thông rất khó lường và chúng ta luôn cần tích luỹ cho mình đầy đủ kỹ năng để có thể xử lý. Hãy cùng tìm hiểu những cách “giải cứu” xe khi bánh xe bị thụt xuống hố.

Lùi xe từ từ để thoát khỏi miệng hố

Trong trường hợp ô tô sập bánh xuống hố mà vẫn chạm được đáy của hố thì có một cách giải quyết khá đơn giản. Các bác tài chỉ cần lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố. Tuy vậy, nếu như quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy của hố một chút thì tài xế có thể thử tìm cách chèn các vật cứng như gạch hay ván gỗ xuống bánh xe. Các vật này sẽ trở thành điểm tì cho bánh xe. Khi đã có điểm tì phù hợp, thử đánh lái và lùi xe từ từ để thoát khỏi hố.

ô tô bị thụt bánh
Các bác tài chỉ cần lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố.

Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố

Nếu không may xe bị thụt bánh xuống hố mà quan sát thấy miệng hố không quá rộng, có một cách để “lôi” chiếc xe khỏi hố mà không cần đến công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng nếu miệng hố hẹp và các tài xế phải thực sự có kinh nghiệm.

Quảng cáo

Cách thực hiện như sau: Tài xế sẽ điều khiển vô lăng để đánh hết lái. Khi đánh hết lái, bánh xe sẽ xoay và tì vào được gờ của miệng hố. Miệng hố lúc này trở thành điểm tì để bánh xe có thể lợi dụng để bám vào. Đối với những chiếc xe khi thụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là rất quan trọng, một khi đã có điểm tì thích hợp thì việc “giải cứu” xe gần như đã đi được nửa chặng đường. Với điểm tì là miệng cống, bác tài chỉ cần khởi động và nhấn ga mạnh là bánh xe có thể lăn và thoát khỏi miệng hố.

ô tô bị thụt bánh
Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố

“Giải cứu” xe thụt xuống hố bằng cờ lê

Bằng việc dùng một chiếc cờ lê thường được dùng để vặn ốc xe và nối với một chiếc tuýp sắt chúng ta sẽ có một công cụ để cứu chiếc xe khỏi hố. Với chiếc bánh đang bị sụt xuống hố, hãy tiến hành mở la-zăng của bánh xe, và lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe. Sau khi cố định được cờ lê với ốc vít thì tiếp tục nối đầu còn lại của cờ lê với 1 ống tuýp dài. Chú ý lựa chọn ống tuýp có chiều dài thích hợp để khi lắp vào cờ lê thì công cụ này sẽ có chiều dài dài hơn bán kính lốp xe. Xong xuôi, hãy dùng dây cố định cụm cờ lê – ống tuýp vào chấu trên vành lazang. Việc cố định nhằm đảm bảo cụm này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển.

Lúc này, cụm hỗ trợ này sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khí bánh xe quay. Khi chuẩn bị xong các bước, tài xế lên xe và từ từ nhấn ga. Bánh xe quay khiến cụm hỗ trợ quay theo, tại điểm chạm vào mặt đường cùng với lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.

Quảng cáo

Sử dụng kích xe

Đối với những chiếc xe khi sụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, khi có điểm tì thích hợp thì việc giải cứu xe trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng kích để giải quyết vấn đề sụt hố được nhiều lái già khuyên dùng.

sử dụng kích xe
Sử dụng kích để giải quyết vấn đề sụt hố được nhiều lái già khuyên dùng.

Khi xe bị sụt hố, hãy quan sát và đánh giá hố sâu như thế nào, bánh còn cách đáy hố bao nhiêu? Sau đó sử dụng kích nâng thân xe lên cao để kê gạch hoặc các vật nâng sao cho khi hạ kích xuống bánh xe chạm được vào gạch hoặc vật nâng.

Bước cuối cùng chỉ việc lên xe khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố. Dĩ nhiên, việc kê gạch chỉ làm được nếu hố không quá sâu.

Quảng cáo

Sử dụng thanh gỗ

Nếu rơi vào hố sâu như các ống cống, cách tốt nhất là hãy sử dụng một thanh gỗ dài để làm điểm tì cho xe. Hãy lựa chọn thanh gỗ đủ chắc chắn và cách này chỉ hợp áp dụng khi miệng hố không quá rộng.

Việc tiến hành giải cứu cũng đơn giản, chỉ việc đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống, phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới xe bánh xe bị mắc kẹt. Việc này sẽ tạo điểm bám cho bánh xe, khi bánh xe tì lên thanh gỗ.

 

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.