Kinh nghiệm tấp xe ô tô vào lề phải an toàn khi đường đông

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm tấp xe ô tô vào lề phải an toàn khi đường đông

Khi tấp xe vào lề phải người lái cần phải khéo léo, nến không ô tô rất dễ xảy ra va quẹt, nhất là ở những con đường đông đúc.

Giảm tốc độ và xác định điểm đỗ từ xa

Trước khi tấp xe vào lề phải, người lái cần giảm tốc độ và chú ý quan sát, xác định điểm dừng đỗ từ xa. Xem điểm dừng đỗ có đảm bảo đủ khoảng trống để xe dễ dàng tấp vào và dừng đỗ hay không. Một lưu ý quan trọng là chỉ được phép dừng đỗ đúng nơi quy định. Nếu dừng đỗ sai quy định người lái không chỉ gây cản trở giao thông mà còn có thể bị phạt.

Cẩn thận quan sát

Quảng cáo

Khi chuẩn bị tấp lề, người lái cần quan sát cẩn thận xung quanh. Quan sát gương chiếu hậu bên phải và phía sau xem có chướng ngại vật, phương tiện nào đang chạy song song hay chạy phía sau không. Đồng thời quan sát góc xe bên phải xem có xe không. Chỉ tấp lề khi đảm bảo đủ điều kiện an toàn, không gây cản trở hay nguy hiểm cho các phương tiện khác.

kinh nghiệm tấp xe vào lề đường
Trước khi tấp xe vào lề phải, người lái cần giảm tốc độ và chú ý quan sát, xác định điểm dừng đỗ từ xa

Bật đèn xi nhan

Sau khi xác định đủ điều kiện an toàn để tấp lề, người lái bật đèn xi nhan phải để báo hiệu cho các phương tiện khác biết trước hướng di chuyển của mình. Những xe chạy phía sau sẽ giảm tốc độ nhường đường hoặc vượt sang trái. Nếu tấp lề trong phố đông đúc nên bật đèn xi nhan sớm vì có nhiều xe máy.

Quảng cáo

Đánh lái sang phải

Tiến hành đánh lái sang phải, sau đó chỉnh cho mũi xe và lề đường sao cho tạo thành một góc 30 – 45 độ. Tiếp theo từ từ cho xe tiến vào nơi đã định sẵn. Khi mũi xe cách lề đường từ 15 – 20 cm hãy đánh lái vô lăng nhanh qua trái và cho xe chạy đến khi xe song song với lề đường. Nhìn vào gương chiếu hậu bên phải để căn xe song song lề đường sao cho cách lề đường nhỏ 25 cm đúng theo quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

kinh nghiệm tấp xe vào lề đường
Sau khi xác định đủ điều kiện an toàn để tấp lề, người lái bật đèn xi nhan phải để báo hiệu cho các phương tiện khác biết trước hướng di chuyển
Quảng cáo

Nếu sử dụng dòng xe gầm cao thì người lái có thể cho bánh trước leo lên lề, sau đó đánh lái qua trái để hạ bánh trước xuống, tiếp theo chỉnh lái để căn xe đỗ sát lề. Cách này giúp xe tấp vào lề nhanh hơn, phù hợp sử dụng ở các khoảng không gian dừng đỗ hẹp. Tuy nhiên việc cho bánh xe trước leo lên vỉa hè có thể gây hại cho lốp xe nếu mép vỉa hè quá sắc nhọn. Mặt khác nếu vỉa hè cao cũng dễ gây đụng gầm. Do đó chỉ nên áp dụng cách này khi vỉa hè không có cạnh vuông sắc nhọn và gầm xe không quá thấp.

Kiểm tra lại lần cuối

Sau khi hoàn tất tấp lề hãy kiểm tra lại lần cuối. Nếu thấy bánh xe vẫn nằm hơi xa với lề đường thì nên lùi xe nhẹ kết hợp đánh lái để chỉnh xe vào sát lề đường hơn.

Với những người mới lái xe, tấp lề chưa quen có thể phải cho xe tiến lùi nhiều lần mới chỉnh được xe vào đúng vị trí. Tuy nhiên chỉ cần thực hiện nhiều lần, có kinh nghiệm thì việc lái xe tấp vào lề không quá khó khăn.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.