Kinh nghiệm lái xe vào cua an toàn cho tài xế mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm lái xe vào cua an toàn cho tài xế mới

Để có một chuyến đi thực sự an toàn, tài xế phải rất cẩn thận đồng thời phải có những kinh nghiệm lái xe thực tế, đặc biệt là khi chạy qua các đoạn đường cua, đường vòng.

Dưới đây là những kiến thức cơ bản để có thể vào cua an toàn.

Tầm quan trọng của việc đánh lái khi vào cua

Việc lái xe ở những cung đường thẳng khá đơn giản ngay cả với những lái mới. Thế nhưng khi vào những khúc thì điều này lại trở nên không hề dễ dàng.

Nhiều trường hợp xảy ra như tại khúc cua có phương tiện cùng chiều hoặc ngược chiều đang lưu thông. Hoặc trong trường hợp tài xế không quan sát chú ý, không điều khiển được xe gây ra việc va chạm với người hoặc vật trên đường.

Nhiều trường hợp xảy ra khi tài xế không điều chỉnh tốc độ ở khúc cua nên gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Quảng cáo
kỹ thuật vào cua
Việc lái xe ở những cung đường thẳng khá đơn giản ngay cả với những lái mới. Thế nhưng khi vào những khúc thì điều này lại trở nên không hề dễ dàng

Kỹ thuật vào cua cho tài xế mới

Trước khi bẻ lái

Trước khi vào cua, tài xế nên chú ý quan sát để định hình được khúc cua hẹp hay rộng, dài hay ngắn, mặt đường có trơn trượt hay gồ ghề.

Trước khi giảm tốc độ xe

Lỗi này xảy ra với hầu hết các lái xe do chủ quan nên không rà phanh trước khi vào cua hay khi vào cua mới rà phanh. Điều này là không nên do góc cua có thể có vật cản hoặc tác động bất ngờ mà người lái không lường trước được.

Quảng cáo

Kỹ thuật vào cua

Giai đoạn vào cua

Khi xe đã đạt đến tốc độ an toàn, hãy đưa xe vào cua. Hãy ước lượng độ cong chính xác của góc cua để bẻ lái cho phù hợp, tránh trường hợp bẻ lái nhiều lần khi thoát cua.

Với những góc cua quá dài hoặc do lần đầu lấy góc ít thì tài xế có thể nhích thêm một chút nữa cho xe về đúng quỹ đạo.

Thời điểm trả cua, kết thúc quá trình đánh lái

Quảng cáo

Khi đã thoát khúc cua, người tài xế bắt đầu trả lái thoát cua. Thao tác khá đơn giản, tài xế quay ngược vô lăng để xe có thể trở về quỹ đạo ban đầu.

Ở đây có lưu ý, đó là khi lái xe đánh lái quá nhiều lúc trả cua sẽ phải quay vô lăng ngược lại tương ứng với số vòng xoay cua. Nếu trên xe có trẻ em hoặc người có hiện tượng say xe sẽ khá nguy hiểm vì xe sẽ bị lắc lư nhiều gây khó chịu khi ngồi trên xe.

Hiện nay, trên những chiếc xe hiện đại có trang bị những công nghệ lái mang đến cho tài xế cảm giác an toàn. Điều đó rất tiện ích, thế nhưng nhiều lái xe chủ quan lại hay thả ga hay đánh cua không giảm tốc độ về ngưỡng an toàn gây ra nhiều vấn đề xung quanh. Do đó, dù bạn lái xe gì cũng nên chú ý những hành động dù là nhỏ nhất để tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra.

 

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.