Mặt đường xấu giảm tuổi thọ ô tô như nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mặt đường xấu giảm tuổi thọ ô tô như nào?

Trong trường hợp phải di chuyển thường xuyên trên mặt đường xấu, ô tô sẽ rất dễ bị xuống cấp, các phụ tùng trên ô tô cũng vì đó giảm tuổi thọ dần.

Hệ thống treo

Hệ thống treo
Hệ thống treo sẽ rất dễ gặp nguy hiểm, nếu chủ xe liên tục di chuyển xe ở điều kiện đường gồ ghề

Hệ thống treo đóng vai trò thiết yếu trong việc mang lại sự êm ái cho xe khi di chuyển. Nó hoạt động như một bộ phận đệm, hấp thụ rung động từ mặt đường, bảo vệ người lái và hành khách khỏi những xóc nảy khó chịu.

Tuy nhiên, hệ thống treo cũng là bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện đường xá. Khi di chuyển thường xuyên trên những cung đường gồ ghề, ổ gà, hố ga,... hệ thống treo sẽ phải chịu tải trọng lớn và liên tục, dẫn đến nguy cơ hư hỏng cao.

Khi hệ thống treo bất ngờ gặp hư hỏng sẽ rất khó để chẩn đoán chính xác hay khắc phục hoàn toàn. Bên cạnh đó, nếu như chọn thay mới sẽ khó đạt được cảm nhận như ban đầu. 

Lốp xe

Quảng cáo
lốp xe đường gồ ghề
Lốp xe là bộ phận dễ bị hỏng nhất trên ô tô, bởi thường xuyên tiếp xúc với mặt đường

Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu trách nhiệm truyền lực kéo và lực phanh. Vì vậy, nếu như lốp xe liên tục lăn ở những cung đường xấu, gồ ghề sẽ dễ dẫn tới tình trạng phồng bên hông lốp, rách lốp. Lúc này chủ xe sẽ phải dành một khoản tiền nhất định để thay thế lốp mới, đặc biệt đa phần mỗi lần đều nên thay 2 lốp, chi phí sẽ tăng cao ngoài mong muốn.

Khung vỏ xe

cản xe bị xước
Khung vỏ xe cũng dễ bị hư hỏng nếu thường xuyên di chuyển trên những cung đường xấu

Khung vỏ xe đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các bộ phận bên trong xe và tạo hình dáng cho xe. Tuy nhiên, khung vỏ xe cũng dễ bị hư hỏng nếu thường xuyên di chuyển trên những cung đường xấu. Nguyên nhân chính khiến khung vỏ xe bị hỏng khi đi qua đường xấu bao gồm:

Va chạm với ổ gà, đá dăm: Khi xe di chuyển qua ổ gà, đá dăm, khung vỏ xe có thể bị va đập mạnh, dẫn đến trầy xước, móp méo, thậm chí nứt gãy.

Cạ gầm xe: Xe gầm thấp, thể thao có nguy cơ cạ gầm cao hơn khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, khiến khung vỏ xe bị trầy xước, hư hỏng.

Tin khác