Giải pháp đơn giản giúp hạn chế trầy xước xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Giải pháp đơn giản giúp hạn chế trầy xước xe ô tô

Sự xuất hiện của các vết trầy xước xe ô tô đôi lúc không chỉ làm giảm giá trị mỹ quan mà còn gây phiền phức cho chủ xe khi phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ để khắc phục.

Trong quá trình sử dụng, dù cẩn thận thế nào thì những va quệt nhỏ làm xước xe ô tô là điều không thể tránh khỏi. Các vết trầy xước không gây hại cho người dùng nhưng lại làm mất đi tính thẩm mỹ của chiếc xe. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được hạn chế bằng những phương pháp vô cùng đơn giản.

Chọn điểm đỗ xe

Bạn có thể là bậc thầy về cách đỗ xe song song nhưng không phải ai cũng vậy. Đậu xe ở khu vực có đông người qua lại hoặc gần các phương tiện khác trong một không gian hẹp sẽ dễ làm xước lớp sơn ô tô hoặc thậm chí còn gây hư hỏng sâu hơn.

Vì vậy, để bảo vệ ô tô không bị trầy xước, bạn có thể để ô tô trong gara thay vì hai bên đường, chọn những khu vực yên tĩnh hơn trong bãi đậu xe và sử dụng các phương tiện giao thông thay thế khi đến những nơi đông đúc như trung tâm thương mại.

chọn điểm đỗ xe
Để bảo vệ ô tô không bị trầy xước, bạn có thể để ô tô trong gara thay vì hai bên đường
Quảng cáo

Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời có thể gây hại cho sơn xe nhưng nếu thường xuyên đậu xe dưới tán cây để tránh nắng cũng không phải quyết định sáng suốt. Lý do là nhiều yếu tố gây hư hại có thể gây ra trầy xước — chẳng hạn như trái cây, hạt và nhựa rơi xuống bề mặt xe. Ngoài ra, cành cây bị gãy và rơi vào ô tô của bạn chắc chắn cũng là điều tồi tệ.

Thực hành kỹ thuật 'lái xe phòng thủ'

Kỹ thuật 'lái xe phòng thủ' bao gồm một loạt các mẹo khi tham gia giao thông. Ngoài một số quy tắc vàng như thắt dây an toàn và tuân thủ tốc độ giới hạn, 'lái xe phòng thủ' còn bao gồm các kỹ năng thực hành như dự đoán mọi sai lầm tiềm ẩn của người lái xe khác.

Bằng cách tuân thủ các kỹ thuật này mọi lúc, bạn có thể giảm thiểu rủi ro hư hỏng cho ô tô của mình. Ví dụ, chúng ta có thể ngăn ngừa các vết trầy xước xảy ra trên đường bằng cách giữ khoảng cách an toàn và hợp lý với các xe khác xung quanh.

Lau chùi, rửa xe đúng cách

Quảng cáo

Một số hành động vô tình như dùng khăn khô cứng, khăn còn dính đất cát trực tiếp chà lên thân xe để lau các vết bẩn có thể gây ra các vết xước xe ô tô ở mức độ nhẹ. Vì vậy, lau chùi và rửa xe đúng cách cũng là giải pháp bảo vệ lớp sơn của xe ô tô.

lau rửa xe
Lau chùi và rửa xe đúng cách cũng là giải pháp bảo vệ lớp sơn của xe ô tô

Để đảm bảo, chủ sở hữu xe ô tô nên đem xe đến các trạm rửa xe chuyên nghiệp khi có nhu cầu vệ sinh toàn diện cho chiếc xe của mình. Trong trường hợp muốn tự vệ sinh, lau chùi, người rửa cần nắm rõ các bước và lưu ý một số vấn đề như: Không sử dụng khăn thô ráp, khô cứng để lau các vết bụi bẩn trực tiếp; áp dụng quy tắc “rửa xe 2 xô”, sử dụng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng…

Sau khi rửa sạch xe, chủ xe nên phủ thêm một lớp kem hoặc sáp đánh bóng ô tô để bảo vệ tốt hơn cho lớp sơn

Bảo vệ xe bằng lớp phủ ceramic

Quảng cáo

Cho dù xe cũ đến đâu, phủ ceramic (còn được gọi là phủ gốm hay phủ nano) vẫn có thể bảo vệ xe khỏi trầy xước, tia UV và ăn mòn. Một trong những loại lớp phủ ceramic đáng tin cậy là Nasiol NL272. không những chống trầy xước, lớp phủ này còn giúp xe có độ bóng cao, chống thấm nước và kháng hóa chất. Hơn nữa, lớp phủ ceramic duy trì hiệu quả từ 3 đến 5 năm, giúp quá trình làm sạch xe dễ dàng hơn nhiều và kéo dài tuổi thọ của lớp sơn. Ngoài ra, lớp phủ gốm cũng có khả năng bảo vệ lâu hơn nhiều so với sáp đánh bóng dành cho ô tô.

Thay đổi thói quen

Bạn có thể đã từng tiện tay đặt đồ lên trên nắp ca-pô xe của mình. Thực tế, mọi vật thể mà chúng ta đặt lên trên bề mặt ô tô, dù chỉ trong thời gian ngắn, đều có nguy cơ làm mài mòn lớp sơn xe. Nếu muốn tránh trầy xước ô tô, chúng ta không nên đặt bất cứ thứ gì lên xe, không tựa hoặc ngồi lên xe. Tốt hơn hết, hãy cố gắng không chạm quá nhiều vào bề mặt sơn của xe.

Một thói quen khác có thể làm trầy xước xe là sử dụng các tấm bạt che phủ xe. Thực tế, điều này gây hại nhiều hơn lợi. Bất kỳ loại vải nào đặt lên trên ô tô (đặc biệt nếu xe chưa được rửa gần đây) cũng làm tăng nguy cơ trầy xước do ma sát của bụi và chất bẩn đến bề mặt vải và ô tô. Thêm vào đó, mỗi khi bạn che và mở bạt che ô tô đều có thể làm hỏng lớp sơn xe.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.