Các nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị dính côn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị dính côn

Trong quá trình vận hành xe đôi khi chúng ta đột ngột phát hiện rằng chân côn của mình bị kẹt. Vây đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Máy nóng khi di chuyển thời gian dài

Thường có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chân côn bị kẹt, do quá trình di chuyển máy bị nóng quá mức trong thời gian dài. Lúc này dễ xảy ra hiện tượng chân côn bị cứng hoặc kẹt khiến người sử dụng đạp không nổi. Phải đạp thật sâu vào để có thể ngắt được côn.

Lúc này người điều khiển có gắng để kéo chân côn lên hoặc đạp xuống phía dưới cảm giác không điều khiển được. Nhưng lại có vài trường hợp để nguội thì lại sử dụng bình thường.

máy nóng
Máy nóng khi di chuyển thời gian dài khiến chân côn bị kẹt

Do các cơ cấu điều khiển

Quảng cáo

Bộ phận ly hợp bị trượt mà trong đó có đĩa ma sát, mâm hoặc bánh đà bị mài mòn, còn có thể bị rò rỉ các động cơ lúc này. Trong quá trình sử dụng có thể bị rò rỉ, thiếu dầu nhớt… từ các xy-lanh chính hoặc xy-lanh phụ điều khiển ly hợp lúc này gặp vấn đề dẫn tới xe ô tô bị kẹt côn.

Nặng hơn có thể bạc trượt trên các trục ly hợp bị vỡ. Gây ảnh hưởng lớn tới việc di chuyển.

Khi xe đang chạy mà cảm thấy đĩa ma sát bị mài mòn rất nhanh rất có thể lò xo bị biến dạng do bị đứt.

Các bộ phận mâm ép, bi tê, bánh đà, lá côn gặp vấn đề

Các ống trượt bi tê bị bụi bẩn bám vào quá nhiều. Ví nhiều lý do chủ quan trong lúc thay côn những người thợ hay dùng mỡ để có thể bôi vào các ống trượt. Trải qua một khoảng thời gian dài lúc này mỡ sẽ bị đóng, mạt ở lá côn bị bung ra và bám vào bi tê khiến việc di chuyển của bộ phận này khó khăn.

Quảng cáo

Còn có thể do các vòng bi tê bị hư hỏng hoặc bị lờn, thiêu mỡ để có thể mơn trớn dẫn tới bị tình trạng trên.

xe bị dính côn
Trong quá trình sử dụng có thể bị rò rỉ, thiếu dầu nhớt… từ các xy-lanh chính hoặc xy-lanh phụ điều khiển ly hợp lúc này gặp vấn đề dẫn tới xe ô tô bị kẹt côn

Ta biết rằng khi bàn ép cao hơn phần dưới bạc đạn bị khi các lá côn có hiện tượng cũ dẫn tới hao mòn. Lúc này cảm giác đạp côn sẽ rất nặng, cần tiến hành sửa chữa ngay.

Do các tấm thảm ở phía dưới chân côn

Ta có thể thấy ở nhiều chiếc xe ô tô thảm ô tô thường được đặt ở dưới chân côn. Trong quá trình lái xe vô tình tấm thảm này kẹt vào chân côn khiến cản trở việc lái xe. Cũng rất nguy hiểm nếu như lúc này đang tăng tốc dễ xảy ra tai nan trên đường.

Quảng cáo

Cho nên đây cũng là nguyên nhân phổ biến. Có thể kiểm tra đầu tiên để xác định phải do thảm mà chân côn bị kẹt hay không. Tuy là một nguyên nhân nhỏ cũng đem lại nhiều hệ lụy khác nhau. Người lái xe nên cân nhắc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lái xe.

Các cơ cấu dẫn động bị ảnh hưởng

Khi các dây cáp của bàn đạp ly hợp bị mất mỡ hoặc dầu bôi trơn dẫn tới bị khô và khó hoạt động. Cần nối trong các cơ cấu của bàn đạp cũng bị cong đi. Có do việc điều chỉnh sai các sợi cáp hoặc ly hợp không nhả ra(có thể dây cáp bị đứt).

Việc di chuyển của các bàn đạp ly hợp quá rộng hoặc không có đủ không gian để hoạt động cũng rất dễ dẫn tới tình trạng trên.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.