Cách sử dụng điều hòa xe ô tô vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu trong mùa hè

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách sử dụng điều hòa xe ô tô vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu trong mùa hè

Mùa nóng đang đến, vậy chúng ta phải làm sao để xe luôn mát và hệ thống điều hòa hoạt động tối ưu.

Nhiều người có thói quen bật điều hòa hết cỡ ngay khi lên xe vì muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên đó không phải là cách làm đúng, đôi khi còn làm giảm tuổi thọ các thiết bị. Vậy làm thế nào để sử dụng điều hòa ô tô đúng cách trong mùa hè? Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa ôtô đúng cách nhất.

Tránh ánh nắng trực tiếp khi đỗ xe

Khi đỗ xe, cố gắng tìm nơi có bóng râm, bên hông các tòa nhà. Nếu không còn cách nào khác thì nên chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe, các tấm phản quang để bên trong xe cũng có những tác dụng nhất định, ô che nắng ở kính lái. Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép (đặc biệt phải đảm bảo an ninh), hãy để kính cửa sổ mở hé ra khoảng 1-2 cm để không khí trong xe được lưu thông.

điều hòa xe ô tô
Trước khi khởi hành, chủ xe nên bật quạt gió, hoặc dùng một số biện pháp khác để đẩy hết khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống

Nhanh chóng làm thoát khí nóng trước khi khởi hành

Sau khoảng thời gian phương tiện dừng đỗ, nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới hơn 60 độ C do hấp thụ nhiệt. Trước khi khởi hành, chủ xe nên bật quạt gió, hoặc dùng một số biện pháp khác để đẩy hết khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống. Điều này giúp đẩy hết khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống.

Khởi động xe 5 phút trước khi bật điều hòa

Không nên bật điều hòa ô tô trước hoặc cùng lúc khi khởi động. Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, thói quen này theo thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống phát điện của xe và làm bình ắc quy giảm tuổi thọ do phải hoạt động quá công suất.

Thay vào bật điều hòa ngay lập tức, chủ sở hữu có thể làm giảm nhiệt trong xe xuống trước bằng cách hạ hết cửa kính, lấy gió ngoài, bật quạt gió tốc độ cao nhất vừa để đẩy không khí độc ra ngoài, vừa để hạ nhiệt cho cabin. Sau khi xe chạy khoảng 5-10 phút, hãy đóng chặt các cửa kính và bật A/C, lấy gió trong, sau đó giảm dần mức quạt phù hợp để có độ lạnh vừa ý.

Lưu ý khi bật hệ thống điều hòa, người dùng không nên chỉnh mức làm lạnh cao nhất ngay sau khi bật điều hòa, vì sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức, làm tiêu tốn nhiên liệu và dễ dẫn đến những hư hỏng cho hệ thống điều hòa.

Quảng cáo

Điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió hợp lý

Tài xế nên đặt mức công suất điều hòa phù hợp dựa trên số lượng hành khách, tải trọng trên xe. Theo nhiều người dùng lâu năm, nên để điều hòa mát dần dần. Tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp gây hiện tượng sốc nhiệt.

điều hòa xe ô tô
Điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió hợp lý

Ngoài việc gây đột quỵ do chênh lệch nhiệt, việc chạy quạt gió và để nhiệt độ của máy điều hòa không khí thất thường cũng có thể gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cảm cúm và đau họng. Để bảo vệ sức khỏe của hành khách và kéo dài tuổi thọ của xe, các bác sĩ khuyên người lái nên để điều hòa trong xe ở nhiệt độ trên 25 độ C.

Vệ sinh, kiểm tra điều hòa định kỳ

Bên cạnh việc nắm được cách sử dụng hiệu quả, người dùng nên bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô định kỳ. Ngoài ra, để điều hòa ô tô luôn hoạt động tốt trong suốt mùa cao điểm, người sử dụng cũng nên tăng cường kiểm tra và vệ sinh hệ thống dẫn khí.

Cụ thể, sau 5.000 km, chủ sở hữu ô tô nên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió điều hòa. Hiệu quả trao đổi nhiệt của máy điều hòa không khí được cải thiện nếu quạt gió sạch. Một thành phần khác cũng cần được quan tâm là khí gas, chủ xe cần chú ý kiểm tra và nạp thêm khi cần .

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ giúp làm mát hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để tăng tuổi thọ cho hệ thống làm mát, chủ xe nên chú ý vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ.

[Quảng cáo]

Tin khác