Cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến qua mạng online

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến qua mạng online

Việc đổi giấy phép lái xe qua internet không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian công sức, mà còn giảm được khá nhiều chi phí do không phải nghỉ làm để đi đến tận nơi làm thủ tục.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe được áp dụng khi lái xe đáp ứng đầy đủ điều kiện. Đó là giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp. Giấy phép lái xe phải có trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe, bảng kê danh sách cấp giấp phép lái xe (sổ quản lý). Hiện, giấy phép lái xe không bị tạm giữ hoặc tước giấy phép lái xe. Lái xe có giấy khám sức khỏe điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh như: Bệnh viện E, bệnh viện GTVT,...

Thành phần hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe gồm, giấy phép lái xe, căn cước công dân/chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận sức khỏe (điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới).

Cơ quan giải quyết thủ tục này là Sở Giao thông Vận tải các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc Cục Đường bộ Việt Nam.

Quảng cáo
Hiện cấp đổi giấy phép lái xe online là dịch vụ công có 2 cấp độ
Hiện cấp đổi giấy phép lái xe online là dịch vụ công có 2 cấp độ (Ảnh minh họa)

Hiện cấp đổi giấy phép lái xe online là dịch vụ công có 2 cấp độ. Dịch vụ công cấp độ 3 đổi giấy phép lái xe áp dụng đối với người có giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải quản lý, còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng.

Dịch vụ công cấp độ 4 cấp giấy phép lái xe quốc tế, áp dụng cho người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng.

Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (mức độ 3) thực hiện theo 4 bước.

Bước 1: Truy cập vào trang web của Cục Đường Bộ Việt Nam: https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml

Bước 2: Tiến hành chọn thông tin để đăng kí trực tuyến, cụ thể như sau:

Thủ tục hành chính: Chọn thủ tục hành chính (chọn cấp độ 3)

Cơ quan giải quyết: Chọn Sở Giao thông Vận tải tiện giải quyết hoặc Cục Đường bộ Việt Nam.

Địa điểm tiếp nhận. Đây sẽ là nơi để các bạn đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Sau đó, nhấn đăng ký trực tuyến để tiếp tục.

Bước 3: Tại đây, bạn nhập số giấy phép lái xe, nhập cả phần số và chữ. Nhấn tìm kiếm, thông tin của bạn sẽ hiện lên.

Kéo xuống dưới, sẽ là mục tùy chọn ghép thêm số giấy phép lái xe khác. Nếu bạn có nhu cầu muốn ghép thêm, còn không thì bỏ qua mục này.

Mục thông tin yêu cầu thay đổi, nếu như bạn có thay đổi về căn cước công dân/chứng minh nhân dân hay nơi cư trú thì bạn hãy nhập vào. Nếu không thì bạn bỏ qua mục này.

Mục thành phần hồ sơ, mục này gồm 3 loại văn bản, đây cũng chính là các loại giấy tờ để các bạn mang đến khi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Các bạn có thể chụp ảnh chèn vào file Word rồi upload file. Nếu upload file khác, phải đúng định dạng quy định là: doc, docx, xls, xlsx, pdf, png, jpg, jpeg, gif và dung lượng file không lớn hơn 5MB.

Cuối cùng là Thời gian đăng ký xử lý, bạn chọn thời gian các bạn đến được cơ quan để đổi giấy phép lái xe. Sau đó chọn giờ, nếu hệ thống báo số lượng hồ sơ vào thời gian đó đã đạt số lượng tối đa, bạn phải chọn một ngày đăng ký khác.

Bước 4: Nộp hồ sơ thành công, bạn sẽ nhận được thông báo xác thực. Bạn vào email mà mình đã đăng kí để lấy mã xác thực.

Tuy nhiên, email xác nhận này không có nghĩa là lịch hẹn của bạn đã được chấp nhận. Cách ngày đăng ký xử lý (ngày hẹn) 2-3 ngày, cán bộ sẽ kiểm tra hồ sơ của bạn. Khi đó bạn sẽ nhận được thư thông báo xác nhận lịch hẹn nếu hồ sơ hợp lệ hoặc thư từ chối (kèm lý do) nếu hồ sơ không hợp lệ.

Trước khi đến cơ quan chức năng thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe. Người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe online để tiết kiệm thời gian.

Tin khác