Sự thành công của VinFast: Góc nhìn từ yếu tố vĩ mô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sự thành công của VinFast: Góc nhìn từ yếu tố vĩ mô

Có hai yếu tố vĩ mô quan trọng đã tác động đến sự thành công của hãng xe Việt – VinFast.

VinFast là một thương hiệu ô tô của Việt Nam, được thành lập vào năm 2017 bởi Vingroup - tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. VinFast bắt đầu sản xuất xe máy điện và ô tô chạy xăng từ năm 2018 và nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam.

VinFast
Năm 2021, VinFast đã chuyển hướng sang hoàn toàn sản xuất xe điện

Tuy nhiên, trong năm 2021, VinFast đã chuyển hướng sang hoàn toàn sản xuất xe điện. Sự thay đổi này đã gây ra nhiều tranh cãi, trong đó có một số người Việt chê bai sự thành công của VinFast, cho rằng đó là một thành công "ảo" do được Chính phủ bảo trợ và tin rằng sẽ sớm “lụi tàn” như những sản phẩm trước đây mà họ đã từng làm (thiết bị điện tử, ô tô xăng).

Có hai yếu tố vĩ mô quan trọng đã tác động đến sự thành công của VinFast, đó là:

Sự ủng hộ toàn cầu đối với xe điện: Bối cảnh toàn cầu đang ủng hộ xe điện vì mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch (dầu mỏ); tuy nhiên thực tế hoàn toàn không hẳn như thế. Đặc biệt một số nước châu Âu đã cam kết hạn chế tối đa phát thải vào năm 2035.

Sự ủng hộ toàn cầu đối với xe điện
Sự ủng hộ toàn cầu đối với xe điện chính là lợi thế của VinFast

Vì xu hướng xe điện đang được cộng đồng và các Chính phủ ủng hộ nên nó đã trở thành động lực thúc đẩy những người chơi lớn trên thị trường quan tâm đến việc phát triển xe điện và cũng được định hướng là lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Sự ủng hộ của Quốc gia: Việt Nam là một nước đang phát triển, kết quả của nó là sự tăng trưởng về kinh tế, tuy nhiên hậu quả là sự ô nhiễm môi trường đã được thừa nhận qua nhiều nghiên cứu, và một bằng chứng có thể thấy là Trung Quốc. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển của các ngành sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận là một yếu tố đóng góp cho mục tiêu cam kết “zero-carbon” vào năm 2050, và các chiến lược khuyến khích sản xuất bền vững đã và đang được thực hiện.

Quảng cáo

Năng lượng tái tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là những chủ đề đang được quan tâm và thúc đẩy nhằm tạo tiền đề cho một "công xưởng toàn cầu" về sản xuất xe điện và các ngành công nghiệp đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Ngoài ra, các quan hệ trở thành đối tác chiến lược với Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng.

VinFast
Các yếu tố vĩ mô đã mang lại cho VinFast những lợi thế cạnh tranh quan trọng

Vậy đâu là lợi thế từ các yếu tố vĩ mô nói trên?

Các yếu tố vĩ mô đã mang lại cho VinFast những lợi thế cạnh tranh quan trọng, bao gồm:

Tiếp cận thị trường thuận lợi: Với sự ủng hộ của chính phủ và xu hướng chung của thế giới, VinFast đã có thể dễ dàng tiếp cận thị trường xe điện tại Việt Nam và các nước khác. Một đại dương xanh bao giờ cá mập cũng dễ no hơn là một đại dương đỏ đúng không?

Lợi thế về cơ sở hạ tầng: VinGroup đang nỗ lực tận dụng rất tốt sự ủng hộ của chính phủ và năng lực nội tại của doanh nghiệp để có thể phát triển cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho xe điện - một yếu tố rất quan trọng trong ngành công nghiệp này.

Khả năng có lợi thế sản xuất chi phí thấp trong tương lai cao: Với sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ trong ngành sản xuất xe điện và mục tiêu phát triển lĩnh vực công nghiệp nặng. Do đó trong tương lai có thể sẽ có nhưng chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện nhằm tạo ra lợi thế về giá.

Hình ảnh thương hiệu tích cực: Việc VinFast là một thương hiệu Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực xe điện đã giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguồn: Thanh Phan

Tin khác