Hàn Quốc: Phương tiện trên 58.000 USD phải mang biển số xanh, doanh số xe sang giảm mạnh

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hàn Quốc: Phương tiện trên 58.000 USD phải mang biển số xanh, doanh số xe sang giảm mạnh

Việc thay đổi màu biển số đối với các phương tiện trị giá trên 58.000 USD đồng nghĩa với một sự thay đổi lớn về thuế và địa vị đối của những người Hàn Quốc giàu có.

Theo thông tin mới nhất, doanh số bán xe Bentley, Porsche và Rolls-Royce đã giảm mạnh ở Hàn Quốc. Nguyên nhân không phải vì người dân không đủ tiền mua chúng mà là do quy định bắt buộc phải mang biển số xanh cho ô tô của công ty.

Tờ Korea Times cho biết quy định này có hiệu lực vào đầu năm nay, do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải đưa ra nhằm ngăn chặn các chủ doanh nghiệp mua siêu xe, xe sang làm phương tiện của công ty để trốn thuế.

Phương tiện trên 58.000 USD phải mang biển số khác màu
Phương tiện trên 58.000 USD của công ty phải mang biển số màu xanh
Quảng cáo

Điều luật này yêu cầu tất cả xe ô tô của công ty có giá trên 80 triệu won (khoảng 57.800 USD) phải mang biển màu xanh lá cây đặc biệt, để đánh dấu với những chiếc xe thuộc sở hữu tư nhân. Tuy nhiên, có vẻ những người mua không hài lòng với ý tưởng về việc cho mọi người biết chiếc xe mà họ đang sử dụng "không thực sự là của họ".

Theo quy định cũ, các chủ doanh nghiệp Hàn Quốc có thể đăng ký ô tô cho người thân là xe của công ty và phải trả ít thuế hơn. Nhưng giờ đây tất cả xe của công ty đều có dấu hiệu riêng, phương pháp trốn thuế này sẽ trở nên quá rõ ràng nếu những chiếc xe được sử dụng cho các mục đích cá nhân.

Luật mới của Hàn Quốc ảnh hưởng rất lớn đối với doanh số xe sang. Tờ Korea Times cho biết số lượng đăng ký Bentley tại Hàn Quốc đã giảm 77% trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Rolls-Royce và Porsche báo cáo mức giảm lần lượt là 35% và 23%.

Phương tiện trên 58.000 USD phải mang biển số khác màu
Siêu xe Lamborghini
Quảng cáo

Doanh số bán hàng của Lamborghini đã giảm 22% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 tại Hàn Quốc (nhưng lại tăng trên toàn cầu). Nếu tính số lượng đăng ký của Rolls-Royce thì trong khoảng thời gian đó đã giảm 13%.

Đại diện một hãng ô tô hạng sang cho biết: “Nói chung, rất ít khách hàng hoặc chủ doanh nghiệp thích mua những chiếc xe có biển xanh do không muốn bị lầm tưởng rằng mình đi thuê xe ô tô”.

“Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý chung của các chủ doanh nghiệp có ý định mua siêu xe, xe sang làm phương tiện đi lại.”

Quảng cáo

Korea Times cho biết, ô tô thuộc sở hữu của công ty chiếm 40% tổng số đăng ký vào năm ngoái, nhưng hiện chỉ chiếm 28% - lần đầu tiên tỷ lệ này giảm xuống dưới 30%. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô cho rằng doanh số bán hàng xa xỉ sụt giảm là do các yếu tố về kinh tế.

Giám đốc điều hành của một hãng xe giấu tên cho biết: “Khi nền kinh tế không có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu về những chiếc xe đắt tiền sẽ giảm”.

Giám đốc điều hành của một thương hiệu khác lưu ý: “Tệ hơn nữa, quy định này còn trở thành một trở ngại đối với các nhà sản xuất siêu xe, xe sang trong bối cảnh các hãng đang tìm cách tăng hiệu suất bán hàng đang trên đà giảm dần gần đây của họ”.

Tin khác