Màn hình to là chưa đủ! An toàn châu Âu phải ưu tiên nút bấm vật lý

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Màn hình to là chưa đủ! An toàn châu Âu phải ưu tiên nút bấm vật lý

Cơ quan đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) vừa công bố quy chuẩn mới, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị nút bấm vật lý cho các tính năng quan trọng trên xe.

Cụ thể, cơ quan đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị nút bấm vật lý cho các tính năng như đèn khẩn cấp, cần gạt nước, xi-nhan, còi và cuộc gọi khẩn cấp. Quy định này nhằm giảm thiểu sự xao nhãng cho người lái, đảm bảo an toàn tối đa khi tham gia giao thông.

Theo Euro NCAP, việc sử dụng màn hình cảm ứng để điều khiển các chức năng trên xe có thể khiến tài xế mất tập trung, dẫn đến nguy cơ tai nạn cao hơn. Trong khi đó, nút bấm vật lý giúp người lái thao tác nhanh chóng, trực quan, không cần rời mắt khỏi đường.

Quy chuẩn mới của Euro NCAP dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2026. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao an toàn cho người lái và hành khách trên xe.

Màn hình cảm ứng - "Con dao hai lưỡi" trong xu hướng hiện đại

Quảng cáo
màn hình ô tô
Màn hình cảm ứng ô tô cỡ lớn đang trở thành xu hướng lựa chọn mới của người tiêu dùng, nhưng thực tế đôi khi sẽ tạo nên sự thiếu an toàn trong sử dụng hằng ngày

Màn hình cảm ứng đang trở thành xu hướng thiết kế nội thất xe hơi, được nhiều người dùng ưa chuộng bởi sự hiện đại và tiện nghi. Tuy nhiên, việc lạm dụng màn hình cho các chức năng điều khiển có thể tiềm ẩn nguy cơ mất tập trung và gây ra tai nạn khi lái xe.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất trang bị càng nhiều màn hình trên xe thì sẽ dẫn tới giảm chi phí và cho phép họ cập nhật phần mềm trực tuyến dễ dàng hơn. Trong khi đó, người dùng sẽ phải khó khăn hơn trong việc làm quen, cũng như thao tác đối với màn hình cảm ứng.

Tại Việt Nam, nhiều hãng xe đang tích hợp nhiều tính năng vào màn hình cảm ứng, cho phép người dùng tùy chỉnh. Tuy nhiên, việc thao tác với nhiều tính năng ẩn sâu trong menu có thể gây khó khăn và mất tập trung khi lái xe.

Việc sử dụng màn hình cảm ứng trên xe có cả lợi ích và nguy cơ. Người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu và khả năng sử dụng trước khi lựa chọn xe trang bị nhiều màn hình. Nên ưu tiên các chức năng quan trọng được điều khiển bằng nút bấm vật lý để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tin khác