Top xe bán tải "gục ngã" trước chứng nhận an toàn cao nhất của Mỹ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Top xe bán tải "gục ngã" trước chứng nhận an toàn cao nhất của Mỹ

Hàng năm, Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) - tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá an toàn xe - tiến hành thử nghiệm độ an toàn cho các mẫu xe mới ra mắt.

Kết quả cho thấy, đa số các xe tham gia đều xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra khắt khe và vinh dự nhận được chứng nhận Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick+. Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu xe không đáp ứng được các tiêu chí an toàn do IIHS đề ra.

thử nghiệm an toàn IIHS
Bài thử nghiệm va chạm bên hông của IIHS thực hiện, giúp người tiêu dùng đánh giá độ an toàn của xe ô tô khi xảy ra va chạm

Điều đáng chú ý là những mẫu xe "gục ngã" trước bài kiểm tra an toàn này chủ yếu thuộc phân khúc xe bán tải.

Lý do cho việc này có thể là do cấu tạo khung xe bán tải thường nặng hơn và thiết kế phần đầu xe cao hơn so với các dòng xe khác, dẫn đến khả năng bảo vệ người lái và hành khách trong trường hợp va chạm trực diện bị hạn chế.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe bán tải còn thiếu các tính năng an toàn tiên tiến như hệ thống phanh khẩn cấp tự động hay cảnh báo điểm mù, càng khiến nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn.

Quảng cáo

Tiêu chuẩn an toàn của Cơ quan thử nghiệm và chứng nhận an toàn uy tín hàng đầu của Mỹ (IIHS) quy định ra sao?

Thử nghiệm an toàn IIHS đâm trực diện
Các xe tham gia thử nghiệm sẽ phải vượt qua hàng loạt bài va chạm của IIHS để kiểm tra độ an toàn

Theo quy định, để đạt được chứng chỉ an toàn, các xe phải được chấm "Tốt" ở trong bài thử nghiệm va chạm bên hông. Ngoài ra, các xe tham gia thử nghiệm cũng cần phải đạt mức chấm điểm "Chấp nhận được" (Acceptable) hoặc "Tốt" trong cả bài thử khả năng phòng ngừa va chạm với người đi bộ phía trước. Đây đều là hai bài thử được IIHS cập nhật mới nhất.

Bên cạnh, những bài thử mới bổ sung, các xe cần đáp ứng được các bài thử cơ bản mà IIHS đề ra.

Việc IIHS công bố kết quả thử nghiệm an toàn của các mẫu xe đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn thông minh khi mua xe, đặc biệt là khi cân nhắc đến các mẫu xe bán tải.

Tin khác