Vì sao xe ô tô bị hao nước làm mát?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao xe ô tô bị hao nước làm mát?

Xe ô tô bị hao nước làm mát là tín hiệu cảnh báo hệ thống chứa nước của xe đang gặp vấn đề. Do đó, các chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra, chăm sóc và bảo vệ hệ thống định kỳ thường xuyên.

Bình nước phụ bị rò rỉ

Bình nước phụ là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát. Trong khi động cơ không hoạt động, phần lớn nước làm mát sẽ được lưu trữ tại két nước và các đường ống. Khi bắt đầu hoạt động, nhiệt độ nóng lên và làm tăng thể tích chất lỏng, lúc này bình nước phụ sẽ đóng vai trò là một bình chứa.

Nắp bình nước phụ sẽ đóng vai trò như van áp suất một chiều, trong trường hợp nhiệt độ cao từ động cơ làm tăng nhiệt độ nước làm mát, dẫn tới tăng áp suất thì thông qua nắp của bình nước phụ. Áp suất cao sẽ được đẩy ra ngoài, giúp đảm bảo hệ thống không bị chịu áp suất quá cao.

nước làm mát
Két nước làm mát có nhiệm vụ tản nhiệt nước làm mát từ đó giúp hạ nhiệt động cơ
Quảng cáo

Quá trình hoạt động lâu ngày trong môi trường nhiệt độ cao sẽ bị giảm chất lượng, từ đó bình nước phụ dễ bị nứt vỡ khi gặp va chạm. Nắp bình nước phụ cũng dễ bị hư hỏng, do có cơ cấu như van một chiều nên sau một thời gian sử dụng các chi tiết làm kín sẽ bị rò rỉ. Khi áp suất cao sẽ đẩy một phần nước làm mát ra ngoài và gây hao hụt.

Trong những trường hợp này, lưu lượng nước làm mát bị rò rỉ thường ít và dễ bị làm khô bởi nhiệt cao trong khoang máy. Nếu chủ xe không chú ý, khắc phục sẽ dẫn tới tình trạng thiếu nước làm mát, gây ra các hư hỏng nặng cho động cơ và các tổng thành khác.

Các đường ống dẫn nước, két nước bị rò rỉ

Két nước làm mát có nhiệm vụ tản nhiệt nước làm mát từ đó giúp hạ nhiệt động cơ, còn ống dẫn nước có nhiệm vụ dẫn nước tuần hoàn trong hệ thống.

Ống dẫn nước làm mát được cấu tạo từ vật liệu chuyên dụng, đem lại khả năng dẫn nước và chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn. Nhưng với điều kiện làm việc khắc nghiệt, sau một thời gian sử dụng ống dẫn nước làm mát thường xuất hiện rò rỉ, đặc biệt ở những đầu nối.

Quảng cáo

Việc rò rỉ ống dẫn nước sẽ khá khó phát hiện, do các đường ống được thiết kế xung quanh thân máy cho nên thường không thể quan sát toàn bộ đường ống. Theo các nhà sản xuất ô tô, ống dẫn nước làm mát cũng là một bộ phận cần được thay định kỳ sau mỗi 70.000-100.000 km sử dụng.

Việc thay ống dẫn nước không chỉ đảm bảo độ kín khít của hệ thống mà còn giúp hệ thống hoạt động tốt hơn. Vì trong quá trình sử dụng ít nhiều chất bẩn bị đóng cặn lại ở thành ống. Nếu các cặn bẩn này tích tụ lâu ngày có thể gây kẹt đường ống, dẫn tới nước làm mát không được lưu thông và gây ra tình trạng thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt, hư hỏng.

Két nước làm mát được đặt ngay sau lưới tản nhiệt, vì vậy sẽ rất dễ bị đất đá bắn vào trong quá trình di chuyển, dẫn bị hư hỏng và bị bục dẫn tới rò rỉ nước làm mát.

Đối với két nước làm mát, việc rò rỉ sẽ dẫn nhận biết hơn vì nằm ở vị trí dễ quan sát, để kiểm tra chủ xe chỉ cần nổ máy và đỗ xe tại chỗ, sau một thời gian nếu xuất hiện nước làm mát nhỏ xuống từ đầu xe, khả năng cao két nước đã gặp hư hỏng.

Quảng cáo

Nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt

Hiện tượng nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt nếu để lâu ngày sẽ gây gỉ sét các chi tiết bên trong thân động cơ, tình trạng này rất khó khắc phục và hậu quả có thể khiến toàn bộ động cơ hư hỏng không thể phục hồi.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là các gioăng làm kín bị rách, không đảm bảo kín khít. Gioăng làm kín có thể gặp hư hỏng do hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng, và do trong quá trình tháo lắp sửa chữa nếu không đúng quy trình cũng sẽ làm hở các gioăng làm kín.

Hệ thống làm mát của xe ô tô là một hệ thống tuần hoàn kín cho nên nước làm mát cũng sẽ không bị tiêu hao ngay cả khi động cơ làm việc. Nhưng nếu kiểm tra và thấy nước làm mát cho động cơ bị thiếu thì rất có thể đã bị rò rỉ hoặc xuất hiện hư hỏng ở bộ phận nào đó. Khi đó cần đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Tin khác

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, gara ô tô trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nhà ở hiện đại. Một gara đạt chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn, thuận tiện khi di chuyển mà còn giúp tối ưu diện tích và nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vậy kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

  • Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Lốp xe - bộ phận tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò sống còn trong mỗi hành trình. Việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho người lái. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết để bạn “chăm sóc đôi giày” của chiếc xe một cách chuẩn chỉnh nhất.

  • Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Thị trường xe cũ tại Mỹ ghi nhận xu hướng tăng giá trở lại trong Quý 3/2025, song diễn biến thực tế cho thấy không phải phân khúc nào cũng gặp khó. Trong khi nhu cầu chung có dấu hiệu chững lại, xe điện (EV) lại nổi lên như nhóm bán chạy nhất, thậm chí “thoát hàng” nhanh hơn cả xe chạy xăng truyền thống.

  • Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Trước quy định mới về bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ năm 2026, nhu cầu tìm mua ghế ngồi đạt chuẩn đang tăng mạnh.