Nguyên nhân xe ô tô hao xăng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân xe ô tô hao xăng

Xe tiêu hao nhiều nhiên liệu không chỉ khiến chủ phương tiện tốn kém về tài chính còn làm xe nhanh xuống cấp. Nguyên nhân xe ô tô hao xăng có thể liên quan đến áp suất lốp, lọc gió động cơ...

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Khi cảm biến nhiệt độ hỏng, ECU sẽ không nhận được tín hiệu hoặc nhận được tín hiệu sai lệch. Trong trường hợp động cơ bị nóng nhưng ECU mặc định động cơ đang ở trạng thái bình thường hoặc trạng thái lạnh, ECU sẽ cho bơm xăng nhiều hơn để làm nóng máy. Điều này dẫn đến tình trạng xe bị hao xăng.

Nước làm mát bị thiếu

Xe bị thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát động cơ, từ đó tác động xấu đến hoạt động của động cơ. Thiếu nước làm mát không chỉ khiến xe bị nóng máy mà còn có thể làm xe tốn xăng nhiều hơn, giảm tuổi thọ động cơ.

nước làm mát
Xe bị thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát động cơ, từ đó tác động xấu đến hoạt động của động cơ

Lọc gió động cơ bị bụi bẩn

Quảng cáo

Lọc gió động cơ có tác dụng lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí được đưa vào buồng đốt để thực hiện quá trình đánh lửa sinh công. Sau thời gian dài làm việc, lọc gió sẽ bị tích tụ nhiều bụi bẩn.

Nếu không được thay mới định kỳ, lọc gió bẩn có thể bị tắc, nghẹt, gây cản trở không khí đi vào buồng đốt cũng như không lọc sạch được bụi bẩn. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của động cơ. Đây là một trong các lý do gây tình trạng xe bị hao xăng hơn bình thường, xe ra khói đen…

Bugi bị mòn, bẩn

Bugi bị mòn, bẩn sẽ khiến quá trình đánh lửa bị lỗi, dẫn đến tình trạng hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy không hết hoặc bị bỏ máy. Khi này việc đánh lửa động cơ sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất, để bù vào động cơ phải hoạt động nhiều hơn khiến xe ô tô bị hao xăng. Bugi bị mòn, bẩn còn dễ dẫn đến nhiều lỗi như xe đề khó nổ, xe chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga…

Tỷ số nén bị thấp

Sau thời gian dài hoạt động, séc măng, xu páp có thể bị mòn tạo ra khe hở. Điều này khiến áp suất cuối quá trình nén không đảm bảo. Theo các chuyên gia, tỷ số nén bị thấp sẽ khiến xe hao xăng đáng kể.

Áp suất lốp bị thấp

Quảng cáo

Trong trạng thái hoạt động bình thường, không rò rỉ, lốp ô tô vẫn bị thoát khí theo thời gian. Trung bình mỗi tháng sẽ thoát 1 Psi trên 1 inch vuông. Theo một nghiên cứu, nếu áp suất lốp xe bị giảm 1 Psi so với mức tiêu chuẩn thì xe sẽ bị tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Bởi khi áp suất lốp thấp, lực cản lăn bánh sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe chạy hao xăng hơn.

áp suất lốp
Áp suất lốp bị thấp

Ống xả bị tắc

Hệ thống xả rất quan trọng trong việc tăng giảm áp suất khí xả. Nếu hệ thống khí xả xe bị tắc sẽ làm tăng áp suất khí xả, khiến xe ô tô bị hao xăng hơn bình thường.

Dầu nhớt bị xuống cấp, thiếu dầu

Sau một thời gian làm việc, dầu nhớt sẽ bị nhiễm nhiều bụi bẩn, tạp chất, khiến dầu đặc hơn. Mặt khác do làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên dầu cũng bị biến chất dần dần. Đây chính là lý do cần thay dầu nhớt xe định kỳ. Dầu nhớt bị xuống cấp sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, làm mát động cơ. Điều này khiến các chi tiết máy ma sát nhiều hơn trong quá trình hoạt động, dẫn đến máy nóng hơn, xe ô tô hao xăng hơn.

Quảng cáo

Dầu nhớt không đúng loại

Dầu nhớt ô tô có rất nhiều loại. Mỗi loại sẽ phù hợp với từng dòng xe khác nhau. Nếu sử dụng loại dầu nhớt không phù hợp, chỉ số đặc/loãng không đúng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bôi trơn và làm mát động cơ. Đây cũng là một trong các nguyên xe ô tô bị hao xăng.

Bó phanh, kẹt phanh tay

Tuy không phổ biến nhưng cũng có trường hợp xe bị hao xăng do tình trạng phanh tay không nhả hoàn toàn.

Thói quen lái xe

Thói quen lái xe cũng là một trong các nguyên nhân khiến xe bị hao xăng hơn. Một số thói quen không tốt khiến xe hao xăng như: thường xuyên tăng giảm tốc đột ngột, chở quá tải, không tắt các thiết bị điện không cần thiết…

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.