Ô tô lâu ngày không sử dụng cần chăm sóc và bảo dưỡng như thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô lâu ngày không sử dụng cần chăm sóc và bảo dưỡng như thế nào?

Sau khi không sử dụng trong thời gian dài, ô tô cần được kiểm tra và bảo dưỡng trước khi vận hành trở lại, chủ xe hoàn toàn có thể tự mình thực hiện một số công việc đó.

Trong thời gian giãn cách để phòng chống dịch COVID-19, nhiều chiếc ô tô đã phải nằm im không được sử dụng trong thời gian dài. Tương tự như bất kỳ đồ vật nào, ô tô không được sử dụng thường xuyên sẽ gặp phải những vấn đề ảnh hưởng đến cả thẩm mĩ và vận hành của xe.

Kiểm tra tổng quan từ ngoài vào trong

Không hoạt động trong thời gian dài có thể là nguyên nhân khiến các bộ phận trong ô tô như hệ thống điện, khoang máy hay các bộ phận cơ khí gặp trục trặc. Do đó, việc xem xét và đánh giá chung hiện trạng của xe là rất quan trọng.

Đầu tiên, chủ xe cần lướt nhanh một vòng bên ngoài để phát hiện các điểm bất thường, xuống cấp của ngoại thất. Bạn cần xem nước sơn bị có bị trầy xước hay bong tróc hay không, tình trạng của mâm, lốp có bị non hơi hay không, đèn xe trước/sau có thể bị ố hoặc mờ…

Quảng cáo
kiểm tra xe ô tô
Kiểm tra tổng quan từ ngoài vào trong

Một trong những chi tiết mà chủ xe thường bỏ qua là hệ thống phanh. Hệ thống phanh có công dụng giảm tốc độ của ô tô đến một giá trị cần thiết hoặc dừng hẳn và giữ cho ô tô dừng đỗ trên các đường dốc. Nếu không có hệ thống phanh, tài xế không thể điều khiển tốc độ chiếc xe của mình theo ý muốn, do đó nó là một hệ thống rất quan trọng trên ô tô ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái.

Đối với các mẫu xe trang bị phanh đĩa, lớp gỉ sét có thể hình thành nếu lâu ngày không sử dụng. Tuy nhiên, chủ xe không cần lo ngại về vấn đề này vì khi xe chạy đĩa phanh có sự ma sát với bố phanh (bố thắng) sẽ được mài sạch trở lại. Nếu nhận thấy bố phanh bị mòn, bạn hãy thay thế mới bởi vì độ mòn của bố phanh sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống của hệ thống phanh khi xe vận hành.

Tiếp đến, khoang động cơ cần được kiểm tra sơ bộ để đánh giá các rủi ro trước khi nổ máy trở lại. Những mục cần kiểm tra bao gồm: bình ắc-quy và hệ thống dây điện, các chi tiết cao su và nhựa có hư hại không, mức dầu động cơ bình thường hay bị hụt, nước làm mát, dầu phanh hay nước rửa kính có bị hao hụt hay không…

Quảng cáo

Tự bảo dưỡng ô tô sau thời gian dài không sử dụng

Có nhiều cách giúp chủ xe tránh việc ô tô bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trên, cũng như có thể tự kiểm tra và bảo dưỡng xe sau thời gian dài không hoạt động. Tuy nhiên, trước hết cần phải thực hiện những biện pháp phòng tránh tác động bên ngoài đến chiếc xe.

bảo dưỡng xe ô tô
Tự bảo dưỡng ô tô sau thời gian dài không sử dụng

Khi lâu ngày không sử dụng, chủ xe nên khởi động động cơ ô tô trong khoảng thời gian từ 15 ngày trở lên và thực hiện mỗi tuần một lần để đảm bảo hoạt động trên xe bình thường, dầu được bơm đều đến các chi tiết và ắc quy được sạc lại điện. Đồng thời, thỉnh thoảng cũng phải di chuyển xe đoạn ngắn, ngắt mở phanh tay để tránh tình trạng lốp và má phanh bị hỏng hóc.

Quảng cáo

Điều này sẽ giúp hạn chế các hỏng hóc cơ bản của ô tô. Nếu không thực hiện thường xuyên, chủ xe nên chuẩn bị bộ kích điện khi khởi động lại lần đầu sau thời gian dài không sử dụng vì ắc quy có thể hết điện, khiến xe không đề nổ được.

Sau khi sử dụng lại trong thời gian dài, hãy đảm bảo bình xăng còn lượng nhiên liệu đủ để di chuyển quãng đường vài km, sau đó khởi động xe và để máy nổ cho dầu bôi trơn lan tới các bộ phận và kiểm tra lại hoạt động của những thiết bị trên xe, đặc biệt là hệ thống điện.

Chủ xe cũng nên tìm chỗ đỗ xe mát mẻ và có mái che để tránh các tác nhân thiên nhiên ảnh hưởng, hoặc phải phủ bạt để bảo vệ lớp sơn ngoại thất. Ngoài ra, thỉnh thoảng cũng cần kiểm tra kỹ bên trong khoang máy và dưới gầm để chắc chắn không bị rơi vào tình huống oái oăm.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.